รองปลัด วท. ชี้ควรเร่งสร้างเครือข่ายบัณฑิต พสวท. ผนึกกำลังนำความสามารถที่มีอยู่พัฒนาสังคม

ข่าวเทคโนโลยี Friday September 7, 2001 13:37 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ก.ย.--สสวท.
จากการประชุมคณะอนุกรรมการโครงการพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (พสวท.) ระดับหลังสำเร็จการศึกษา ครั้งที่ 2/2544 ณ ห้องประชุมชั้น 4 กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม นางอนามัย สิงหะพันธุ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ประธานอนุกรรมการ กล่าวว่า อยากสร้างเครือข่ายการวิจัยจากผู้สำเร็จการศึกษาเหล่านี้ ซึ่งล้วนแต่มีความเชี่ยวชาญทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเฉพาะตัว หากมีการผนึกกำลังอย่างเข้มแข็งจะช่วยพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของไทยให้ก้าวหน้าขึ้นได้มาก ทั้งนี้ กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ กำลังจะจัดทำฐานข้อมูลผู้สำเร็จการศึกษาในโครงการ พสวท. และหารือกับสมาคมนักเรียนทุนโครงการพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สทวท.) เพื่อดำเนินการให้เป็นรูปธรรมต่อไป
นายพงชัย หาญยุทธนากร นายกสมาคม สทวท. เปิดเผยว่า ขณะนี้ผู้สำเร็จการศึกษาด้วยทุน พสวท. ได้รวมตัวกันดำเนินการจัดค่ายวิทยาศาสตร์ภาคฤดูร้อนของทุกปี ซึ่งเน้นการให้ความรู้ทางวิชาการแก่นักเรียนทุน พสวท. ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จัดประชุมบัณฑิต พสวท.เพื่อเปิดโอกาสให้บัณฑิต พสวท.ที่จบใหม่และที่งานแล้วนำเสนอผลงานวิจัย รวมทั้งการให้บริการแก่สังคมในรูปแบบอื่น เช่น โปสเตอร์วิชาการ การให้ความรู้แก่ประชาชนเรื่องดาวอังคารที่ได้รับความสนใจมากพอสมควร และล่าสุดทางสมาคมกำลังจัดทำคู่มือการจัดค่ายวิทยาศาสร์ให้แก่ครู โรงเรียนและผู้ที่สนใจจะจัดค่ายวิทยาศาสตร์ โดยมีสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)ให้การสบับสนุนและยังมีนักศึกษาทุน พสวท.บางส่วนรวมตัวกันจัดทำเว็บไซต์ที่ให้ทั้งสาระความรู้และความบันเทิง ได้แก่ เว็บไซต์ vcharkarn.com และเว็บไซต์เครือข่ายนักศึกษาทุน พสวท.dpst.net
อนึ่ง โครงการ พสวท. เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2527 โดยมี สสวท. เป็นหน่วยงานกลางร่วมกับกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ทบวงมหาวิทยาลัยและกระทรวงศึกษาธิการ ปัจจุบันได้ผลิตนักวิทยาศาสตร์ถึง 247 คนที่เรียกกันว่า "บัณฑิต พสวท." และที่กำลังรับทุนศึกษาในประเทศ 787 คน ศึกษาอยู่ต่างประเทศ 201 คน บัณฑิต พสวท. ที่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอกมีจำนวนทั้งหมด 134 คน ประกอบอาชีพนักวิจัยในหน่วยงานของรัฐ และเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยซึ่งมีผลงานทางวิชาการ ผลงานวิจัย และทุนวิจัยต่างๆ ซึ่งเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณภาพจนได้รับรางวัลต่างๆหลายรางวัล--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ