เที่ยวราชบุรี 2001 (VISIT RATCHABURI 2001)

ข่าวทั่วไป Friday February 2, 2001 11:19 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 ก.พ.--ททท.
"ราชบุรี เมืองพระราชา ดินแดนวัฒนธรรมลุ่มน้ำแม่กลอง และสายหมอกแห่งขุนเขาตะนาวศรี ริ้วลายเกล็ดเกลียวมังกรบนผิวโอ่งดินเผาคุณภาพเยี่ยม เปี่ยมด้วยวัฒนธรรมอันล้ำค่า" กำหนดจัดงาน "เที่ยวราชบุรี ปี 2001" ขึ้น ระหว่างวันที่ 7-11 กมุภาพันธ์ 2544 ณ บริเวณถนนรอบศาลากลาง จังหวัดราชบุรี เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ เผยแพร่ แนะนำของดีที่เป็นเอกลักษณ์ของเมืองราชบุรี ทั้งศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน สถานที่ท่องเที่ยวตลอดจนผลิตภัณฑ์ที่ขึ้นชื่อของจังหวัดให้เป็นที่แพร่หลายของนักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไป
นายโกเมศ แดงทองดี ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ได้แถลงข่าวว่างานเที่ยวราชบุรี ปี 2001 ปีนี้เป็นการจัดต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา ซึ่งการจัดการประสบความสำเร็จอย่างมาก โดยการจัดงานกำหนดรูปแบบกิจกรรมภายในงานเป็นถนน 4 สาย รอบศาลากลางจังหวัด แบ่งเป็นโซนของดีและกิจกรรมอื่นประกอบ คือ ถนนสายเกษตร รวบรวมเอาผลผลิตทางการเกษตร ผัก ผลไม้ ปลาสวยงาม มาจำหน่าย จัดนิทรรศการความรู้เกษตรสมัยใหม่โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริประกวดผลิตทางเกษตร ประกวดกล้วยไม้ ประกวดสุนัขพันธุ์สวยงามทุกสายพันธุ์ ถนนสายหัตถอุตสาหกรรม ถนนสายนี้แสดงผลผลิตทางอุตสาหกรรมของดีเมืองราชบุรีมาจำหน่าย มาโชว์ รวมทั้งผลิตภัณฑ์ของหัตถกรรมพี้นบ้าน การสาธิตทอผ้าจาก ผ้าพื้นเมืองต่างๆ เครื่องใช้ชาวบ้าน ผลผลิตกลุ่มเกษตรกร ตลอดจนเมืองตุ๊กตา (City Toys) มีการประกวดออกแบบตุ๊กตา จำหน่ายตุ๊กตาเมืองราชบุรี ประกวดการติดลายโอ่งมังกร จำหน่ายโอ่ง เครื่องเคลือบดินเผา เซรามิค ถนนสายอาหารอร่อยของดีเมืองราชบุรี จำหน่ายอาหารขึ้นชื่อของราชบุรี ประกวดโชว์ลีลาการทำอาหาร นาทีทองอิ่มละบาท แข่งขันกินจุ ถนนสายสุดท้าย คือถนนหนังสือและผลิตภัณฑ์เศรษฐกิจพอเพียงของชุมชนต่างๆ นิทรรศการภูมิปัญญาชาวบ้าน สมุนไพรพื้นบ้าน นอกจากนี้ยังมีริ้วขบวนของดีเมืองราชบุรีที่ตระการตาในวันพิธีปิด การแสดงศิลปวัฒนธรรมดั้งเดิมของชนเผ่าต่างๆ ดั้งเดิมของราชบุรี เที่ยววัดฟังธรรมวันมาฆะบูชา เวียนเทียนวัดมหาธาตุ การประกวดพระเครื่อง เหรียญบูชา แข่งขัน เดิน-วิ่ง มินิมาราธอน แข่งขันกอล์ฟ 4 สนามคาราวานโฟล์คเต่า เที่ยวราชบุรี พักรีสอร์ทท่ามกลางสายหมอก และการออกร้านของส่วนราชการต่างๆ อีกมากมาย
จากกิจกรรมที่โดดเด่น และหลากหลายดังกล่าว จะเห็นได้ว่าจังหวัดราชบุรีมีความพยายามเต็มที่ ที่จะสนับสนุนและส่งเสริมของดีเมืองราชบุรีให้เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย เป็นประชาสัมพันธ์เชิงรุกอีกรูปแบบหนึ่งที่ได้ผลดีทีเดียว ศักยภาพและจุดขายของจังหวัดราชบุรีนั้นว่าไปแล้วไม่ด้วยไปกว่าจังหวัดใดเลยในภูมิภาคตะวันตก ราชบุรีมีธรรมชาติที่งดงามมีคนขนานนามให้เป็นราชินีตะวันตก ราชบุรีมีสถานที่ท่องเที่ยวที่เป้นเอกลักษณ์เฉพาะตัวหลายต่อหลายแห่ง นอกจากนี้ ราชบุรีเป็นศูนย์กลางของพืช ผัก ผลไม้ ประจำภาค และที่สำคัญราชบุรียังมีวัฒนธรรมพื้นบ้านประวัติความเป็นมาอันยาวนานที่ควรค่าแก่การจดจำ และภูมิใจไม่น้อยเลยทีเดียว อีกทั้งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่อยู่ใกล้กรุงเทพฯ เพียง 100 กิโลเมตรเท่านั้น
ด้วยวิถีชาวบ้านที่เรียบง่ายของชาวราชบุรี ตั้งแต่ชาวสวนดำเนิน การปั้นโอ่งส่งขายอันเป็นชื่อที่นิยมเรียกของคนทั่วไป ส่วนราชการหลายยุค ได้นำเสนอเอาสิ่งดีๆ ของทางเมืองราชบุรีมาเผยแพร่ออกสายตาของผู้คน และนักท่องเที่ยวทั่วไป จวบจนปีนี้ ปี 2001 ขึ้น เพื่อเป็นการยืนยันว่า ราชบุรี ดินแดนวัฒนธรรมลุ่มแม่น้ำแม่กลอง สายหมอกแห่งขุนเขาตะนาวศรี ราชินีแห่งตะวันตก พร้อมแล้วสำหรับเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่อยู่ใกล้บ้านคุณเพียงเดินทางชั่วโมงเดียวก็ถึงแล้ว
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานจังหวัดราชบุรี เลขานุการ การจัดงาน "เที่ยวราชบุรี ปี 2001" โทร.032-327659โทรสาร.032-337890 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคกลางเขต 2 โทร.032-471005-6, 471502--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ