ฟิทช์ ปรับเพิ่มอันดับเครดิตหุ้นกู้มีประกัน ของ บริษัท อะโรเมติกส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เป็น A-(tha)

ข่าวทั่วไป Thursday June 2, 2005 15:36 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 มิ.ย.--ฟิทช์ เรทติ้งส์
บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศเพิ่มอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Rating) ระยะยาว ของหุ้นกู้มีหลักประกันชนิดทยอยคืนเงินต้น จำนวน 8 พันล้านบาท และ 4 พันล้านบาท ของบริษัท อะโรเมติกส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ ATC เป็น A-(tha) จาก BBB+(tha)
การปรับเพิ่มอันดับเครดิตดังกล่าวสะท้อนถึงผลประกอบการที่ดีขึ้นกว่าที่ประมาณการไว้อย่างมาก ซึ่งทำให้สัดส่วนหนี้สินของบริษัทลดลงอย่างมาก และช่วยเพิ่มความคล่องตัวทางการเงินซึ่งทำให้บริษัทสามารถรองรับความผันผวนของราคาผลิตภัณฑ์ได้มากขึ้น ถึงแม้ว่า ATC มีแผนการลงทุนในโรงงานอะโรเมติกส์แห่งที่ 2 แต่จากการที่ ATC มีกระแสเงินสดสะสมอย่างมากในปีที่ผ่านมาน่าจะช่วยช่วยป้องกันความเสี่ยงในช่วงระยะเวลาการก่อสร้างและช่วงขาลงของวัฏจักรอุตสาหกรรมปิโตรเคมี ให้บริษัทสามารถดำรงสัดส่วนหนี้สินในระดับที่สามารถจัดการได้ นอกจากนี้อันดับเครดิตยังสะท้อนถึงโครงสร้างผู้ถือหุ้นที่แข็งแกร่งของ ATC การได้รับการสนับสนุนจากบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท. การมีสัญญาซื้อวัตถุดิบระยะยาวและสัญญาขายอะโรเมติกส์ระยะยาวรองรับ ความได้เปรียบด้านต้นทุนการผลิต รวมถึงปัจจัยที่ช่วยเสริมอันดับเครดิต อันได้แก่ หลักประกัน วงเงินสนับสนุนจาก ปตท. ผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่ของบริษัทถูกขายให้กับปตท.ภายใต้สัญญาการขายระยะยาว ในขณะเดียวกัน วัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตส่วนใหญ่ของบริษัทซื้อจาก ปตท. เช่นกัน
สถานะทางการเงินของ ATC ปรับตัวดีขึ้นอย่างมากในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาเป็นผลมาจากการปรับตัวสูงขึ้นของราคาผลิตภัณฑ์ที่เพิ่มขึ้นอย่างมากประกอบกับจำนวนผลิตภัณฑ์ที่เพิ่มสูงขึ้นจากการขยายกำลังการผลิต โดย ณ สิ้นปี 2547 ATC มีหนี้สินรวมอยู่ที่ 17.9พันล้านบาท โดยประมาณ 8.1พันล้านบาทเป็นหนี้ด้อยสิทธิจากผู้ถือหุ้น อัตราส่วนหนี้สินสุทธิ ต่อกำไรจากการดำเนินงานก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมและค่าตัดจำหน่าย (Net Debt/EBITDA) อยู่ที่ระดับ 1.3 เท่า ปรับตัวดีขึ้นจาก 3.9 เท่าในปี 2546 ส่วนอัตราส่วน EBITDA ต่อดอกเบี้ยจ่ายเพิ่มขึ้นเป็น 20.3 เท่า จาก 4.9 เท่าในปี 2546 ถึงแม้ว่าการลงทุนในโรงงานอะโรเมติกส์ใหม่จะเพิ่มสัดส่วนหนี้สินให้กับบริษัทในช่วง 2 ปี ข้างหน้า แต่จากความสามารถในการจัดการที่ดีที่ผ่านมาและความได้เปรียบในด้านต้นทุนวัตถุดิบและประมาณการกระแสเงินสดรับน่าจะช่วยลดทอนความเสี่ยงเหล่านี้
อันดับเครดิตยังสะท้อนถึงลักษณะความผันผวนอย่างมากของราคาผลิตภัณฑ์ตามวัฏจักรอุตสาหกรรมปิโตรเคมี ราคาผลิตภัณฑ์ได้ปรับตัวลดลงในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ ตามแนวโน้มของภาวะเศรษฐกิจที่อ่อนตัวลงและความเป็นไปได้ของมาตรการทางด้านภาษีจากประเทศรายใหญ่เพื่อลดสินค้าประเภทสิ่งทอจากประเทศจีน ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อความต้องการผลิตภัณฑ์พาราไซลีนซึ่งเป็นวัตถุดิบของอุตสาหกรรมนี้ อย่างไรก็ตามจากการที่ประเทศจีนยังขาดแคลนผลิตภัณฑ์อยู่มากประกอบกับกำลังการผลิตที่จะเพิ่มขึ้นมีไม่มากนัก น่าจะช่วยป้องกันการลดลงของราคาได้ในระดับหนึ่ง
ATC เริ่มดำเนินการผลิตในปี 2540 โดยมี ปตท. เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดในสัดส่วน 46% ผลิตภัณฑ์หลักของ ATC ได้แก่ เบนซีน พาราไซลีน มิกซ์ไซลีน และ ออร์โทไซลีน ผลิตภัณฑ์พลอยได้ได้แก่ แนฟทาชนิดเบา แรฟฟิแนท เอลพีจี คอนเดนเสทเรสสิดิว และสารอะโรเมติกส์หนัก
สามารถขอรับรายงานฉบับสมบูรณ์ ที่ www.fitchratings.com หรือ
บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด
ติดต่อ ภิมลภา สิมะโรจน์, อรวรรณ การุณกรสกุล, เลิศชัย กอเจริญรัตนกุล,
Vincent Milton + 662 655 4755
หมายเหตุ : การจัดอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Ratings) เป็นการวัดระดับความน่าเชื่อถือในเชิงเปรียบเทียบกันระหว่างองค์กรในประเทศนั้นๆ โดยจะใช้ในประเทศที่อันดับเครดิตแบบสากลของรัฐบาลในประเทศนั้นอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ อันดับเครดิตขององค์กรที่ดีที่สุดของประเทศได้จัดไว้ที่ระดับ “AAA” และการจัดอันดับเครดิตอื่นในประเทศ จะเป็นการเปรียบเทียบความเสี่ยงกับองค์กรที่ดีที่สุดนี้เท่านั้น อันดับเครดิตภายในประเทศได้ถูกจัดทำขึ้นเพื่อใช้ในตลาดในประเทศเป็นหลักและจะมีสัญลักษณ์ที่กำหนดไว้ต่อท้ายจากอันดับเครดิตสำหรับประเทศนั้นๆ เช่น “AAA(tha)” ในกรณีของประเทศไทย ดังนั้นอันดับเครดิตภายในประเทศจึงไม่สามารถใช้เปรียบเทียบระหว่างประเทศได้--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ