ศศินทร์ เชิญศาสตราจารย์รางวัลโนเบลเศรษฐศาสตร์ บรรยาย “อุปสรรคความร่ำรวย” หนุนนโยบายรัฐขจัดปัญหาความยากจน

ข่าวทั่วไป Thursday May 12, 2005 08:08 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 พ.ค.--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์ แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เชิญ ศาสตราจารย์ ดร.เอ็ดวาร์ด ซี. เพรสคอทท์ (Professor Edward C.Prescott) ผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ประจำปี 2004 บรรยายในหัวข้อ “อุปสรรคของความร่ำรวย” (Barriers to Riches) ในวันที่ 16 มิถุนายน ศกนี้ โดยการสนับสนุนจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ธนาคารยูโอบีรัตนสิน จำกัด (มหาชน) ธนาคารเอเชีย จำกัด (มหาชน) หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์และหนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ศ. เติมศักดิ์ กฤษณามระ ผู้อำนวยการ สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจ ศศินทร์ เปิดเผยว่า การเชิญ ศ.ดร.เพรสคอทท์ มาบรรยายในประเทศไทยในครั้งนี้ นอกจากจะได้รับประโยชน์จากการรับฟังแนวคิดของนักเศรษฐศาสตร์ระดับรางวัลโนเบลด้านเศรษฐศาสตร์คนล่าสุดของโลกแล้ว ประเด็นสำคัญของการบรรยายในหัวข้อ “อุปสรรคของความร่ำรวย” ยังสอดคล้องกับนโยบายการขจัดปัญหาความยากจนในประเทศที่รัฐบาลไทยให้ความสำคัญด้วยการบรรจุเป็นวาระแห่งชาติ
ทั้งนี้ ถึงแม้ว่าเศรษฐกิจของไทยจะฟื้นตัวอย่างมั่นคงตั้งแต่ปี 2545 เป็นต้นมาหลังจากวิกฤติเศรษฐกิจในปี 2540 แต่ในความเป็นจริงการขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทยขึ้นอยู่กับการส่งออกที่เพิ่มมากขึ้น ในขณะที่สัดส่วนของคนจนที่ไม่มีอำนาจซื้อในประเทศยังค่อนข้างสูง ซึ่งสวนทางกับการสร้างความแข็งแกร่งให้กับเศรษฐกิจฐานรากที่มีความจำเป็นสำหรับการแก้ปัญหาความยากจนและความไม่เป็นธรรมในการกระจายรายได้
นอกจากนี้ ปัจจุบันภาคอุตสาหกรรมของไทยยังคงมีการใช้กำลังการผลิตโดยเฉลี่ยเพียงร้อยละ 60 ทำให้ขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคอุตสาหกรรมของไทยในระยะยาวลดลง เนื่องจากขาดการลงทุนเพิ่มโดยเฉพาะอย่างยิ่งในการปรับปรุงเทคโนโลยีในการผลิตให้ดีขึ้น รวมทั้งการที่อัตราดอกเบี้ยเงินฝากต่ำเกินไป ทำให้ลดแรงจูงใจในการออมและเพิ่มการบริโภค ซึ่งจะมีผลกระทบต่อการสร้างภาระหนี้สินให้ผู้มีรายได้ปานกลางและ ผู้มีรายได้น้อยเพิ่มมากขึ้น ซึ่งทั้งหมดจะส่งผลต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศในระยะยาว
ศ.เติมศักดิ์กล่าวว่า การบรรยายของศ.ดร.เพรสคอทท์ อาจนำมาซึ่งแนวทางแก้ไขปัญหาความยากจนในประเทศไทย โดยทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะได้นำหลักการของหัวข้อดังกล่าวไปหาแนวทางการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งการบรรยายจะจัดในรูปแบบกาลาดินเนอร์สำหรับผู้บริหารประเทศ นักการเมืองทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน ตลอดจนนักธุรกิจและผู้บริหารระดับสูงในองค์กรเอกชน โดยราคาจำหน่ายบัตรใบละ 5,000 บาท ทั้งนี้เงินรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายจะนำขึ้นทูล
เกล้าฯถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องจากทรงเป็นแบบอย่างของความพยายามขจัดปัญหาความยากจนให้ประชาชนคนไทย
ด้าน ดร.พงษ์ศักดิ์ ฮุ่นตระกูล เมธีวิจัยอาวุโส สถาบันบัณฑิตฯ ศศินทร์ กล่าวว่า ผลงานวิจัยระบุว่า “อุปสรรคความร่ำรวย” ยังไม่สำคัญเท่ากับนโยบายลดหรือขจัดความยากจน โดยเฉพาะอย่างยิ่งนโยบายหรือระบบที่ก่อให้เกิดประชาชนยากจนและต้องพึ่งพานักการเมืองกลุ่มใหญ่
ทั้งนี้ ผลงานวิจัยจะให้เหตุผลว่าอุปสรรคต่อการรับเทคโนโลยีใหม่ ๆ เป็นต้นเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดความแตกต่างอย่างมากในมาตรฐานความเป็นอยู่ของประเทศต่าง ๆ หรือในประเทศเดียวกัน และ การแก้ปัญหาการขึ้นราคาน้ำมัน การปรับอัตราดอกเบี้ย การอ่อนตัวของเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐ ตลาดหุ้นและตลาดส่งออกนั้นถือเป็นเพียงการแก้ปัญหาเบื้องต้นเท่านั้น ในโลกแห่งการเปลี่ยนแปลง นโยบายทางเศรษฐกิจที่ดีต้องพิจารณาวงจรธุรกิจที่แท้จริงซึ่งเป็นผลจาก Supply (Technology) Shock และรัฐบาลควรกำหนดนโยบายทั้งระยะสั้นและระยะยาวที่สอดคล้องกันอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ประชาชนและผู้ประกอบการที่เฝ้ามองอยู่ด้วยความคาดหวังอย่างมีเหตุผล สามารถปรับตัวให้เข้ากับนโยบายนั้นและเพื่อให้เกิดการเพิ่มพูนผลผลิตอย่างมีประสิทธิภาพและประโยชน์ต่อสังคมโดยรวม
“การเข้าฟังการบรรยายครั้งนี้ เชื่อว่าจะได้รับแนวคิดที่แตกต่างเนื่องจากศ.ดร.เพรสคอทท์ เป็นนักคิดนอกกรอบที่มีผลงานวิจัยและบทความที่สำคัญกว่า 70 ชิ้น โดยจะมุ่งเน้นเกี่ยวกับวัฏจักรของธุรกิจ การพัฒนาด้านเศรษฐกิจ ทฤษฎีความสมดุล นโยบายเศรษฐศาสตร์การเงินและการธนาคาร โดยทฤษฎีของเขาเป็นที่ยอมรับในวงการเศรษฐศาสตร์อย่างกว้างขวาง นอกจากรางวัลโนเบลแล้ว เขายังได้รับรางวัล Erwin Plien Nemmers Prize ในสาขาเศรษฐศาสตร์ ซึ่งมอบให้กับผู้ที่มีส่วนสำคัญในการสร้างองค์ความรู้ใหม่ ซึ่งถือเป็นผลงานคุณภาพและถือเป็นความสำเร็จสูงสุดของวิชาชีพ” ดร.พงษ์ศักดิ์กล่าว
ปัจจุบัน ศ.ดร.เพรสคอทท์ ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาอาวุโสของ Fed. Res. Bank of Minneapolis และ เป็นอาจารย์ประจำมหาวิทยาลัย Arizona State University จบการศึกษา ปริญญาเอก จาก Carnegie-Mellon University มีประสบการณ์ทำงานเป็นอาจารย์รับเชิญของ Kellogg of Northwestern University และ Wharton at University of Pennsylvania และเป็นอาจารย์ประจำ มหาวิทยาลัยต่าง ๆ อาทิ University of Chicago, University of Minnesota
ที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์
วิรัตน์ ตรีรานุรัตน์ 01-682-2575
สาวิตรี ปึงเจริญกุล 01-816-4598
ลัคคณา ขวัญงาม 01-822-2363--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ