รองผู้ว่าฯ ประพันธ์ ตรวจเยี่ยมร.พ.ตากสิน และเจริญกรุงประชารักษ์

ข่าวทั่วไป Wednesday September 27, 2000 10:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ก.ย.--กทม.
เมื่อวานนี้ (26 ก.ย.43) เวลา 09.00 น. นพ.ประพันธ์ กิติสิน รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นพ.ปิยเมธ ยอดเณร ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ และ นพ.อุดมศักดิ์ สังฆ์คุ้ม รองผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลตากสิน เขตคลองสาน โดยมี นพ.สุนทร ศรีจันทร์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลตากสิน นพ.สนธิ ชวนสนิท นางนิภาพันธ์ หิตะพันธ์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลตากสิน พร้อมด้วยหัวหน้าฝ่าย หัวหน้ากลุ่มงาน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ ในการนี้ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลตากสิน ได้บรรยายสรุปการดำเนินงานของโรงพยาบาลตากสินตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง ว่า พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ได้มีพระบรมราชโองการให้สร้าง “โรงพยาบาลโรคติดต่อ” ขึ้น ณ ริมแม่น้ำเจ้าพระยาตอนใต้ในที่ดินที่เจ้าคุณกลาโหม น้อมเกล้าฯ ถวาย มีเนื้อที่ประมาณ 7 ไร่เศษ โดยมีพระราชประสงค์เพื่อป้องกันและรักษาไข้กาฬโรคที่ระบาดขึ้นในขณะนั้นไม่ให้แพร่หลายออกไป รวมทั้งให้รักษาโรคติดต่ออื่น ๆ ด้วย ในขั้นแรกโรงพยาบาลขึ้นอยู่กับกรมสุขาภิบาล กระทรวงนครบาล ต่อมาได้โยกย้ายไปขึ้นกับหน่วยงานต่าง ๆ เนื่องจากมีการปรับเปลี่ยนแต่งตั้งและโยกย้ายองค์กร จนกระทั่งในปี 2503 เทศบาลนครกรุงเทพได้โอนกิจการโรงพยาบาลโรคติดต่อ เข้าสังกัดเทศบาลนครกรุงเทพ โดยสมบูรณ์ ประชาชนทั่วไปเรียกว่า “โรงพยาบาลเทศบาล” ต่อมาวันที่ 25 ม.ค.15 ทางราชการได้ประกาศรวมเทศบาลนครกรุงเทพและเทศบาลนครธนบุรี และประกาศจัดระเบียบบริหารราชการเป็น “กรุงเทพมหานคร” และวันที่ 11 ก.ย.16 ได้มีพระบรมราชานุญาตให้เปลี่ยนชื่อ โรงพยาบาลกรุงเทพมหานคร มาเป็น “โรงพยาบาลตากสิน”
โรงพยาบาลตากสิน เป็นโรงพยาบาลขนาดใหญ่ มีจำนวนเตียง 420 เตียง อัตรากำลังข้าราชการและลูกจ้าง จำนวน 1,142 อัตรา ด้านการบริการ ได้แก่ ศัลยกรรม สูตินรีเวช กุมารเวช ศัลยกรรมกระดูก อายุรกรรม จิตเวช หู คอ จมูก ทันตกรรม กายภาพบำบัด เป็นต้น นอกเหนือจากการบริการดังกล่าวยังมีโครงการให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชนในด้านต่าง ๆ ได้แก่ ศูนย์ซับน้ำตาผู้ติดยาเสพติด สายด่วนกู้ใจ หน่วยแพทย์กู้ชีวิต หน่วยแพทย์เคลื่อนที่ โรงพยาบาลเคลื่อนที่ คลีนิกนอกเวลา ห่วงใยดุจญาติ เป็นต้น
โรงพยาบาลตากสิน ให้บริการตรวจโรคในเวลาราชการ ตั้งแต่เวลา 08.30-12.00 น. เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์ หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่โทรศัพท์หมายเลข 4370123
จากนั้นคณะรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ เขตบางคอแหลม ซึ่งเริ่มก่อตั้งเมื่อปี 2511 ปัจจุบันนายประวิทย์ ภัทรวิชา เป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาล น.ส.ศิริวัฒน์ มโนธรรม และนายจิรพัชร์ ไชยพร เป็นรองผู้อำนวยการฯ มีอัตรากำลังเจ้าหน้าที่ทั้งข้าราชการและลูกจ้าง รวม 1,018 อัตรา โรงพยาบาลเจริญกรุงฯ มีความมุ่งมั่นพัฒนางานบริการให้มีคุณภาพได้มาตรฐานอย่างเสมอภาค เพื่อให้ประชาชนมีสุขภาพดี และจะเป็นโรงพยาบาลที่ได้รับการรับรองคุณภาพ (ISO 9002) ภายในปี 2547
โอกาสนี้รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้กล่าวกับผู้ปฏิบัติหน้าที่ของโรงพยาบาลว่าขอให้ปฏิบัติต่อผู้ป่วยอย่างจริงใจ เป็นผู้มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี มีน้ำใจ ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนมีความมั่นใจในการเดินทางมารักษาในโรงพยาบาลของกทม.ทุกแห่ง--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ