เปิดโลกการศึกษาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยีกับ สสวท. ใน “สัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ”

ข่าวทั่วไป Monday August 27, 2001 11:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ส.ค.--สสวท.
ช่วงสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติที่ผ่านมานับเป็นวันพิเศษอีกวันที่เด็ก ๆ ผู้ปกครองและครูวิทยาศาสตร์หลายคนตั้งหน้าตั้งตารอคอย หลายองค์กรต่างพร้อมใจจัดงานนี้ทั่วประเทศ เพราะเป็นวันที่ทุกคนจะได้ตื่นตา ตื่นใจกับสิ่งแปลกใหม่ ทึ่งกับของเล่นและอุปกรณ์พิเศษ กระหายใคร่รู้ในสิ่งที่นำมาจัดแสดง และเก็บเกี่ยว ประสบการณ์กลับบ้านด้วยความอิ่มเอม
ในปีนี้สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ได้ร่วมจัดกิจกรรมในโอกาสสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติเช่นกัน โดยมีกิจกรรมหลักสองอย่าง คือ การแข่งขันความสามารถด้าน กระบวนการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ ระดับประเทศ และการจัดนิทรรศการ
สำหรับการแข่งขันความสามารถด้านกระบวนการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ระดับประเทศ แบ่งเป็นระดับ ม. ต้น และ ม. ปลาย มีนักเรียนจาก 13 เขตการศึกษาทั่วประเทศเข้าร่วมแข่งขัน ในวันที่ 21 สิงหาคม 2544 ณ ห้องประชุมนิดา สะเพียรชัย อาคาร 15 ปี สสวท. ประกาศผลและมอบรางวัลวันที่ 22 สิงหาคม 2544 ผลปรากฏว่า รางวัลชนะเลิศระดับ ม. ต้น ได้แก่ ด.ช. เจนศิลป์ พัฒนยินดี ด.ญ.ปิยพร หารธุจิต และ ด.ญ. สายธารา เมืองศิริ จากเขตการศึกษา 12 โรงเรียนระยองวิทยาคม จ.ระยอง รองชนะเลิศอันดับ 1 และอันดับ 2 ได้แก่โรงเรียนสิรินธร จ.สุรินทร์ และโรงเรียนตะกั่วป่า “เสนานุกูล” จ.พังงา ตามลำดับ ส่วนโรงเรียนเดชะปัตตนะยานุกูล จ.ปัตตานี และโรงเรียนผดุงปัญญา จ.ตาก ได้รับรางวัลชมเชย
ในระดับ ม. ปลาย นักเรียนจากเขตการศึกษา 11 โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย จ.นครราชสีมา ได้แก่นายเกริก สุธรรมเทวกุล นายก่อสิทธิ์ อุปพงษ์ และนายการย์กวิน จอมกิ่ง ได้รับรางวัลชนะเลิศ ส่วนรองชนะเลิศอันดับ 1 และอันดับ 2 ได้แก่โรงเรียนพิบูลวิทยาลัย จ.ลพบุรี และโรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย จ.ภูเก็ต ตามลำดับ รางวัลชมเชยได้แก่ โรงเรียนพนมสารคาม “พนมอดุลวิทยา” จ.ฉะเชิงเทรา และโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ จ.นครปฐม น่ายินดีที่นักเรียนจากต่างจังหวัดล้วนมีความสามารถไม่แพ้นักเรียนในกรุงเทพมหานคร จนสามารถคว้ารางวัลกลับไปได้ในที่สุด
นอกจากนี้ สสวท. ยังได้นำกิจกรรมการทดลอง ตำรา สื่อและอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี พร้อมกับเกมชิงรางวัล เช่น มหัศจรรย์แห่งการหมุน สนุกกับกิจกรรมเคมี DNA ของหัวหอม คณิต แก้ปัญหา ชวนคิดคณิตพาสนุก เปิดโลกสารสนเทศ ไปร่วมจัดนิทรรศการในสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ปี 2544 ระหว่างวันที่ 18 - 26 สิงหาคม 2544 ณ ศูนย์แสดงสินค้านานาชาติ อิมแพค เมืองทองธานี อาคาร 5 บูธ A 06
ระหว่างที่จัดงาน ผู้เขียนมีโอกาสได้ไปเยี่ยมชมด้อม ๆ มอง ๆ บูธนิทรรศการของ สสวท. ก็อดชื่นใจ ไม่ได้กับภาพของเด็ก ๆ จำนวนมากที่กำลังมะรุมมะตุ้มเกมและการทดลองต่าง ๆ ด้วยความสนใจ จนทำให้ พื้นที่จัดนิทรรศการแออัดคับแคบไปถนัดตา ด้านหน้ามีเด็กกลุ่มหนึ่งกำลังใช้ตรายางเรขาคณิตสร้างเป็นภาพสวยงามเสร็จแล้วก็ลงชื่อกำกับผลงานไว้อย่างภูมิใจ ด้านในก็มีเด็ก ๆ ให้ความสนใจกับอุปกรณ์ทดลองทางวิทยาศาสตร์ สื่อไอทีช่วยสอน และเกมต่าง ๆ โดยมีพี่ ๆ วิทยากรใจดีคอยดูแลให้คำแนะนำสอดแทรกความรู้ให้อย่างใกล้ชิด
สำหรับอุปกรณ์หลักที่ สสวท. นำไปจัดแสดง คือ จาคอบเฟรม และเครื่องจักรกลวิมเฮิร์ท เป็นอุปกรณ์ประกอบการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ จาคอบเฟรม สาธิตและให้ความรู้เกี่ยวกับความร้อนทำให้เกิดความหนาแน่นลอยตัวขึ้นสู่ที่สูง ส่วนเครื่องจักรกลวิมเฮิร์ทแสดงให้เห็นเรื่องไฟฟ้าสถิตย์ที่เกิดจากการขัดสี ซึ่งได้รับความสนใจจากทั้งเด็กเล็กและผู้ใหญ่ สำหรับเด็กจะได้รับคำอธิบายด้วยภาษาที่เข้าใจง่ายและเป็นความรู้ขั้น พื้นฐาน แต่สำหรับผู้เข้าชมนิทรรศการที่โตกว่านั้นจะอธิบายเพิ่มเติมถึงรายละเอียดของอุปกรณ์และทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง
สลักฤทัย เตียวตระกูล หรือ พี่แจ๋ว นักวิชาการ สสวท. ที่ดูแลนิทรรศการ บอกว่า ช่วงแรก คือ วันที่ 18-19 สิงหาคม คนจะแน่นมาก เข้าไม่ถึงบูธ หลังจากวันนั้นก็ลดจำนวนลงนิดหน่อย แต่ก็ถือว่าเยอะ ช่วงเช้าประมาณสิบโมงเช้าถึงบ่ายสามโมง ผู้เข้าชมนิทรรศการส่วนใหญ่เป็นนักเรียนจากต่างจังหวัด หลังจากบ่ายสามโมงเป็นต้นไปจนถึงสองทุ่มจะเป็นผู้ปกครองพาลูกมาชมนิทรรศการหลังจากเลิกเรียน
พี่แจ๋วบอกว่าจากการตอบสนองของน้อง ๆ ที่มาชมนิทรรศการ และจากแบบสอบถามที่เตรียมมาหนึ่งหมื่นชุด พบว่า กิจกรรมแต่ละอย่างที่เตรียมมาได้รับความประทับใจมาก และบอกว่าอยากให้จัดแบบนี้อีกบ่อย ๆ นอกจากนั้นหลายคนจะเล่นเกมติดพันจนทีมงานเก็บของกลับบ้านเร็วไม่ได้ ต้องรอจนถึงสองทุ่มครึ่งทุกวัน
ส่วนครูจะสนใจสื่อการเรียนการสอนมากกว่า ส่วนใหญ่จะถามว่ามีสื่อการสอนไหม มีซีดีรอมอะไร มาแสดง และมาแจกบ้าง ซึ่งได้นำหนังสือและเอกสารคณิตศาสตร์ประถมศึกษา ซีดีรอมวิทยาศาสตร์ประถมศึกษา และตารางธาตุมาแจกครูในงานนี้ด้วย แต่จะแจกซีดีรอมเฉพาะโรงเรียนต่างจังหวัดแห่งละ 1 แผ่นเท่านั้น น่าเสียดายที่พื้นที่บูธคับแคบ ไม่อย่างนั้นคงมีที่ทางให้แสดงสื่อ อุปกรณ์และทำกิจกรรมได้มากและสนุกกว่านี้
เด็กชายธงชัย ป้อมนุช ชั้น ม. 2โรงเรียนราษฏร์นิยม จังหวัดฉะเชิงเทรา บอกว่า มาเยี่ยมชมสัปดาห์ วิทยาศาสตร์แห่งชาติกันทั้งโรงเรียน ประมาณห้าร้อยกว่าคน ตั้งใจว่าจะมาดูวัวโคลนนิ่งและก็ได้เห็นแล้ว มาที่นิทรรศการของ สสวท. ได้ทดลองสร้างภาพศิลปะจากเรขาคณิต ก็สนุกดี กลับไปจะลองทำดู
เด็กชายภูวดล แซ่วู หรือ น้องโมโม่ ชั้น ป. 5 โรงเรียนผดุงกิจวิทยา ที่เพลินกับการเล่นเกมลูกแก้วมหัศจรรย์จนไม่ยอมเดินไปที่ไหนจนกว่าจะเล่นเกมชนะ เล่าว่า น้องโมโม่ชอบเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ตั้งใจจะมาดูวัวโคลนนิ่งกับงานวิทยาศาสตร์อื่น ๆ และเดินดูจนทั่วงานแล้ว “ผมชอบดูเครื่องจักร มาที่นิทรรศการ สสวท. ได้เห็นเขาทำเชื้อเพลิงและดูการเปลี่ยนสีของน้ำ ส่วนเกมลูกแก้วมหัศจรรย์ที่เล่นอยู่ฝึกให้รู้ว่าก่อนที่จะทำอะไรต้องคิดก่อน ไม่อย่างนั้นจะไม่สำเร็จ”
เด็กชายอำนวย พลสุขเจริญ ชั้น ม. 2 โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย รังสิต เป็นคนหนึ่งที่สนใจและซักถามพี่ ๆ วิทยากรเกี่ยวกับอุปกรณ์และสื่อการสอนไอทีที่นำมาจัดแสดงอยู่นาน บอกว่า ตนเองชอบวิชาคณิตศาสตร์ และอยากมาดูโครงงานวิทยาศาสตร์ มาที่บูธ สสวท. ได้ดูสื่อการสอนโดยใช้คอมพิวเตอร์และเล่นเกมอย่างอื่น ซึ่งก็ได้ความรู้ดี มางานนี้ได้ทั้งความรู้และความสนุกกลับบ้านด้วย
ระยะเวลาหนึ่งสัปดาห์ที่รัฐบาลหมดงบประมาณจัดงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ จึงเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า นับว่าเป็นการเรียนรู้นอกห้องเรียนที่ช่วยเปิดโลกทัศน์และให้ความรู้แก่เด็ก ๆ ครูอาจารย์และประชาชนที่สนใจ ได้จุดประกายความสนใจทางวิทยาศาสตร์ รวมทั้งเห็นความสำคัญของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่มีต่อการพัฒนาประเทศเพิ่มมากขึ้น--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ