วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ ม.มหิดล ส่งค่ายเทป SMEs ประกวด Moot Biz แห่งชาติ

ข่าวทั่วไป Tuesday January 11, 2005 08:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ม.ค.--คิธ แอนด์ คินฯ
วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล เตรียมพร้อมร่วมประกวดโครงการ Moot Biz เล็งธุรกิจค่ายเทปSMEsแนวดนตรีไทยประยุกต์ โรงเรียนสอนดนตรีSMEsหลักสูตรมาตรฐาน สากล เผยนำผลวิจัยค้นคว้าด้านดนตรีมาใช้ในการทำแผนธุรกิจส่งประกวด
อาจารย์อริยา เจริญสุข หัวหน้าแขนงวิชาธุรกิจดนตรี วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า จากการที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(สสว.) ได้ร่วมกันจัดโครงการประกวดแผนธุรกิจใหม่แห่งชาติ(Moot Biz) และกำหนดให้สถาบันการศึกษาที่สนใจส่งแผนธุรกิจเข้าร่วมประกวดภายในวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2548 นั้น ขณะนี้มหาวิทยาลัยมหิดล โดยวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มีแนวคิดที่จะส่งแผนธุรกิจเข้าร่วมการประกวดในครั้งนี้ ประกอบด้วยแผนธุรกิจค่ายเทปSMEs และโรงเรียนสอนดนตรีSMEs โดยได้นำผลการศึกษาวิจัยด้านดนตรีมาใช้ในการจัดทำแผนธุรกิจดังกล่าว
วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล มีหลักสูตรการเรียนการสอนเรื่องแผนธุรกิจแก่นักเรียนในวิชาอุตสาหกรรมดนตรีทำให้นักเรียนได้เรียนรู้ว่าธุรกิจเกี่ยวกับดนตรีมีเยอะแยกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจโรงเรียนสอนดนตรี ค่ายเพลง ร้านซ่อมเครื่องดนตรี รวมถึงร้านอาหารที่มีดนตรี และในวิชาดังกล่าวได้ให้นักเรียนเขียนว่าตัวเองอยากทำธุรกิจดนตรีอะไรบ้าง ทำให้นักเรียนมีพื้นฐานเกี่ยวกับธุรกิจดนตรี ซึ่งสอดคล้องกับโครงการประกวดแผนธุรกิจใหม่แห่งชาติ (Moot Biz)” อาจารย์อริยา กล่าว
ด้าน ฤทธีฤาชา เลกะกุล นักศึกษาปริญญาโท สาขาดนตรีวิทยา วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ฯ กล่าวว่าแผนธุรกิจค่ายเทปSMEs ขณะนี้มีนักร้องและวงดนตรีพร้อมแล้วที่จะผลิตผลงานในแนวดนตรีไทยประยุกต์ที่มีดนตรีไทยนำและดนตรีตะวันตกตาม มีกลุ่มลูกค้าเฉพาะเจาะจง (niche market) โดยได้นำผลการวิจัยด้านดนตรีที่ได้ทดลองกับกลุ่มนักศึกษาที่เรียนด้าน appreciate music มาใช้ในการจัดทำแผนธุรกิจในครั้งนี้ ซึ่งพบว่าเสียงดนตรีไทยที่ผลิตขึ้นมาแล้วจะติดหูผู้ฟังได้เร็วจะต้องเป็นเสียงดนตรีที่มีเสียงของขลุ่ยหรือซอผสมอยู่และต้องมีลักษณะที่เป็นเสียงโซโล่ด้วย
สำหรับแผนธุรกิจโรงเรียนสอนดนตรีSMEs วิสาร สุทธิสว่าง นักศึกษาปริญญาโท แขนงดนตรีศึกษา วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ฯ กล่าวว่า โรงเรียนสอนดนตรีSMEs จะเป็นโรงเรียนสอนดนตรีหลักสูตรมาตรฐาน 12 ระดับที่ผ่านการวิจัยและได้รับการรับรองจากวิทยาลัยดุริยางคศิลป์แล้ว นอกจากนี้ยังเป็นโรงเรียนสอนดนตรี 2 ภาษา ที่เหมาะสำหรับคนไทยและผู้ที่ต้องการเรียนกับเจ้าของภาษาและวัฒนธรรมเพื่อจะได้ซาบซึ้งกับดนตรีชนิดนั้นๆ และได้รับประสบการณ์จากต้นตำหรับอีกทั้งโรงเรียนสอนดนตรีฯ ยังอาจจะต่อยอดธุรกิจด้วยการเปิดให้คนต่างชาติได้มาเรียนดนตรีไทยด้วย
วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล ดีใจที่โครงการประกวดแผนธุรกิจใหม่แห่งชาติ (Moot Biz) เปิดให้สถาบันการศึกษาและนักศึกษาปริญญาโท ทุกสาขาวิชา ได้เข้าร่วมโครงการฯ เนื่องจากนักศึกษาของวิทยาลัยดุริยางคศิลป์จะเรียนเรื่องของดนตรีเป็นหลัก ไม่ได้เน้นเรื่องของธุรกิจMoot Biz จึงเปิดโอกาสแก่นักเรียนนักศึกษาได้ลองทำอย่างแท้จริง ทำให้ได้รับประสบการณ์ตรงในการทำธุรกิจหรือเรียกได้ว่าเป็นของจริง และหากไม่ได้รับรางวัลก็ไม่เป็นไรถือว่าได้ทำดีที่สุดแล้ว แต่ที่ได้แน่นอนก็คือได้ความรู้” อาจารย์อริยา กล่าวในตอนท้าย
โครงการประกวดแผนธุรกิจใหม่แห่งชาติ (Moot Biz) จัดขึ้นโดยคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.)ได้รับการสนับสนุนจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย บริษัท ธนาคารกรุงไทย จำกัด(มหาชน) โดยมี ดร.พิสิฐ ลี้อาธรรม เป็นประธานการคณะกรรมการตัดสิน
โครงการประกวดฯ จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย เพื่อชิงรางวัลเกียรติคุณพร้อมเงินรางวัลมูลค่า 310,000 บาท โดยทีมที่ได้รับรางวัลชนะเลิศจะได้รับรางวัลพระราชทานจากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พร้อมเงินรางวัล 100,000 บาท และสถาบันการศึกษาที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ จะได้รับเงินสนับสนุนกิจกรรมทางวิชาการ 100,000 บาท ส่วนทีมที่ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 2 และ 3 จะได้รับเงินรางวัล 50,000 30,000 และ 20,000 บาท ตามลำดับ
Moot Biz เปิดรับสมัครผู้ร่วมแข่งขันตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2548 โดยผู้สมัครต้องเป็นทีมนิสิตนักศึกษาระดับปริญญาโทหลักสูตรภาษาไทย ทุกสาขาวิชาในประเทศไทย ศึกษาอยู่ในปีการศึกษา 2546 — 2547 สมัครทีมละ 3 — 5 คน โดยการแข่งขันกำหนดให้มีขึ้น 3 รอบ ประกอบด้วย 1. รอบคัดเลือก คณะกรรมการตัดสินจะคัดเลือกแผนธุรกิจจากทั้งหมดให้เหลือจำนวน 16 แผน 2.รอบรองชนะเลิศ จะคัดเลือกเหลือ 4 ทีมสุดท้าย 3. รอบชิงชนะเลิศ จะคัดเลือกทีมที่มีแผนธุรกิจดีที่สุดเพียง 1 ทีม
สำหรับการจัดประกวดรอบรองชนะเลิศและรอบชิงชนะเลิศ จะมีขึ้นในวันที่ 8 — 9 เมษายน 2548 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยเปิดให้ผู้ที่กำลังมองหาโอกาส ช่องทางธุรกิจใหม่ๆ และประชาชนที่สนใจเข้ารับฟัง ร่วมชมนิทรรศการผลงานการประกวดแผนธุรกิจ
ผู้สนใจร่วมประกวดแผนธุรกิจใหม่แห่งชาติ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.mootbiz.com
หรือสอบถามที่หมายเลขโทรศัพท์ 02 217 7200
สอบถามเพิ่มเติม บริษัท คิธ แอนด์ คินฯ จำกัด
สุวินี พินิจทรัพย์สิน โทร. 02 663 3226 ต่อ 22 มือถือ 04 088 8612--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ