อย.ปลุกจริยธรรม เปิดเวทีสัมมนา "ความรู้ คู่คุณธรรม นำโฆษณา"

ข่าวทั่วไป Friday August 24, 2001 11:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ส.ค.--อย.
อย.เปิดเวทีสัมมนาผู้เกี่ยวข้องกับการโฆษณา ทั้งผู้ผลิต ผู้นำเข้า ผู้ขาย ผู้โฆษณา และสื่อต่างๆ เกี่ยวกับหลักเกณฑ์และร่วมถกจรรยาบรรณการโฆษณา หวังสร้างความเข้าใจกับทุกฝ่ายเพื่อลดปัญหาการกระทำผิด
เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2544 ที่ผ่านมา ณ ห้องประชุมชั้น 6 ตึกสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ภญ.อังกาบ เวสโกสิทธิ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมสัมมนาเรื่อง "ความรู้ คู่คุณธรรม นำโฆษณา" ว่าในยุคของการแข่งขันทางการค้า โฆษณาได้เข้ามามีบทบาทในการเพิ่มยอดขายสินค้า โดยเฉพาะในส่วนของผลิตภัณฑ์ยาก็เช่นกัน ผู้ประกอบการด้านยาให้ความสำคัญและทุ่มงบประมาณกับการโฆษณาเป็นจำนวนมาก เพื่อให้ประชาชนรู้จักและเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ของตน ทั้งนี้การโฆษณาในปัจจุบันได้ปรับรูปแบบโดยการโฆษณาแฝงในรูปบทความ สาระความรู้เพื่อสุขภาพ รวมทั้งนำเรื่องผลิตภัณฑ์สมุนไพร ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติมาชักจูงโน้มน้าวผู้บริโภคมากขึ้น โดยผ่านทางสื่อต่างๆ ทั้งโทรทัศน์ วิทยุ สิ่งพิมพ์ แผ่นพับ ใบปลิว และทางอินเตอร์เน็ต ซึ่งการนำเสนอดังกล่าวอาจทำให้ผู้บริโภคเกิดความสับสนหรือเข้าใจผิดได้ อย.เล็งเห็นความสำคัญจึงได้จัดให้มีการสัมมนาเรื่อง "ความรู้ คู่คุณธรรม นำโฆษณา" ขึ้น โดยเชิญผู้เกี่ยวข้องซึ่งประกอบด้วย ผู้ผลิต ผู้นำเข้า ผู้ขาย ผู้โฆษณา และสื่อต่างๆ ประมาณ 300 คน ร่วมกันประชุมเพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการโฆษณายา และรวบรวมความเห็นในการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับยาโดยไม่ฝ่าฝืนกฎหมาย ไม่ขัดต่อเกณฑ์จริยธรรม หลักเกณฑ์ใหม่และระเบียบเกี่ยวกับการโฆษณายา
ภญ.อังกาบ เวสโกสิทธิ์ กล่าวในตอนท้ายว่า การสัมมนาครั้งนี้อย.คาดหวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทั้งภาครัฐและภาคธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการโฆษณา ได้มีความรู้ความเข้าใจระเบียบข้อบังคับและเกณฑ์ทางด้านจริยธรรมมากขึ้นและสามารถดำเนินการได้อย่างถูกต้องเหมาะสมต่อไป และนอกจากนี้ผู้บริโภคเองก็จะได้รับการคุ้มครองในการบริโภคผลิตภัณฑ์ยาอย่างปลอดภัยด้วย--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ