กทม.เปิดศูนย์การแพทย์และสาธารณสุข

ข่าวทั่วไป Wednesday January 10, 2001 08:17 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 ม.ค.--กทม.
เมื่อวานนี้ (9 ม.ค.44) เวลา 13.59 น. นพ.ประพันธ์ กิติสิน รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์การแพทย์และสาธารณสุข 41 (คลองเตย ) เพื่อเป็นสถานพยาบาลชุมชนที่ใกล้บ้านและเป็นที่พึ่งของชุมชน โดยมีแขกผู้มีเกียรติ ข้าราชการ กทม.และประชาชนในชุมชนคลองเตยร่วมพิธี
นพ.ปิยเมธิ ยอดเณร รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวรายงานในพิธีเปิดว่า กรุงเทพมหานครมีนโยบายในการพัฒนาศูนย์บริการสาธารณสุขของสำนักอนามัยให้มีศักยภาพสูงขึ้น ตรงกับเจตนารมณ์ของการปฏิรูประบบบริการสุขภาพของชาติ โดยพัฒนาศูนย์บริการสาธารณสุขของสำนักอนามัยเป็นศูนย์การแพทย์และสาธารณสุข ให้มีศักยภาพในด้านการรักษาพยาบาลมากขึ้น กล่าวคือ มีคลินิกเฉพาะโรคเปิดให้บริการโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง 4 สาขาหลัก คือ กุมารแพทย์ สูติ-นรีแพทย์ อายุรแพทย์ และศัลยแพทย์ ในภาคเช้าทุกวันเหมือนโรงพยาบาล ส่วนในภาคบ่ายมีคลินิกพิเศษสาขาย่อยอื่น ๆ อาทิ โรคผิวหนัง จิตเวช คลายเครียด จักษุ และหู คอ จมูก ฯลฯ ตลอดจนมีเครื่องมือด้านการแพทย์ที่ทันสมัยในด้านการวินิจฉัยโรค และมีห้องปฏิบัติการชันสูตรโรค ตลอดจนมีเตียงรับผู้ป่วยไว้สังเกตอาการ เตียงรับผู้ป่วยระยะพักฟื้นและให้บริการรักษาผู้ป่วยฉุกเฉินตลอด 24 ช.ม. ซึ่งในขั้นต้นนี้กรุงเทพมหานครได้เริ่มเปิดศูนย์การแพทย์และสาธารณสุขเพื่อให้บริการแก่ประชาชนทั่วพื้นที่กรุงเทพมหานคร พร้อมกัน 6 แห่งด้วยกัน คือ 1. ศูนย์บริการสาธารณสุข 8 บุญรอด รุ่งเรือง 2. ศูนย์บริการสาธารณสุข 15 ลาดพร้าว 3. ศูนย์บริการสาธารณสุข 19 วงศ์สว่าง 4. ศูนย์บริการสาธารณสุข 21 วัดธาตุทอง 5. ศูนย์บริการสาธารณสุข 48 นาค-วัชระ อุทิศ 6. ศูนย์บริการสาธารณสุข 41 คลองเตย
นพ.ประพันธ์ กิติสิน รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กทม. มีความมุ่งมั่นที่จะทำให้ประชาชนในกรุงเทพฯ มีคุณภาพชีวิตฯ ดีขึ้น ได้รับบริการด้านสาธารณสุขที่รวดเร็วยิ่งขึ้น และประหยัดค่าใช้จ่ายด้านการรักษาพยาบาล ปัจจุบันกทม.ได้จัดตั้งศูนย์การแพทย์และสาธารณสุขจำนวน 6 แห่งทั่วกทม. หรือคิดเป็นจำนวนเพียงร้อยละ 10 ของศูนย์บริการสาธารณสุขทั่วกทม. ซึ่งกทม.จะพยายามให้มีการจัดตั้งศูนย์ฯดังกล่าวขึ้นให้ได้ 21 ศูนย์ภายใน 2-3 ปี โดยระหว่างนี้ก็ขอให้สำนักอนามัยและสำนักการแพทย์ได้พัฒนาระบบส่งต่อผู้ป่วยให้มีประสิทธิภาพ เพื่อเป็นการลดภาระทางด้านเศรษฐกิจของประชาชนชาวกทม.
อนึ่งการเปิดศูนย์การแพทย์และสาธารณสุขในครั้งนี้ ได้รับความสนับสนุน ตลอดจนความร่วมมือของสำนักการแพทย์และสำนักอนามัย ทั้งนี้โดยการสนับสนุนงบประมาณจากผู้บริหารกรุงเทพมหานคร สำหรับศูนย์การแพทย์และสาธารณสุข 41 (คลองเตย) ตั้งอยู่เลขที่ 139 ถ.อาจณรงค์ แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กทม. 10110 โทรศัพท์หมายเลข 249-1376, 249-1385 และ 240-2056--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ