รองผู้ว่าฯประพันธ์เป็นประธานเปิดงาน “ฟ ฟัน สวยยิ้มใส”

ข่าวทั่วไป Tuesday August 22, 2000 09:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 ส.ค.--กทม.
ที่ศูนย์การค้าแฟชั่น ไอส์แลนด์ บริเวณลานน้ำพุ ชั้น 1 เมื่อวันที่ 19 ส.ค.43 เวลา 14.00 น. นพ.ประพันธ์ กิติสิน รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดกิจกรรมรณรงค์ “ฟ ฟันสวยยิ้มใส” โดยมี นพ.วันชาติ ศุภจัตุรัส รองปลัดกรุงเทพมหานคร นางสุวณี รักธรรม ผู้อำนวยการสำนักอนามัย นายอรรถพร สุวัธนเดชา ผู้อำนวยการเขตคันนายาว นางสุคนธ์ บรมทนรัตน์ ผู้อำนวยการกองทันตสาธารณสุข กทม. และประชาชนร่วมในพิธี
รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวรายงานว่า โรคในช่องปากเป็นปัญหาที่พบมากในประชาชนชาวไทย และเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญของประเทศ สาเหตุของการเกิดโรคส่วนหนึ่งเนื่องมาจากประชาชนมีพฤติกรรมในการดูแลอนามัยช่องปากไม่ถูกต้อง กรุงเทพมหานครในฐานะที่มีหน้าที่ดูแลเกี่ยวกับอนามัยของประชาชน ตระหนักถึงปัญหานี้ และเห็นว่าการบำบัดรักษาเพียงอย่างเดียวไม่อาจกระทำได้ทั่วถึงทั้งกรุงเทพมหานคร สำนักอนามัย โดยกองทันตสาธารณสุขจึงได้จัดกิจกรรมรณรงค์สัปดาห์ป้องกันโรคฟันขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ที่ทรงห่วงใยปัญหาสุขภาพในช่องปากของประชาชนชาวไทย และเพื่อเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับการดูแลรักษาสุขภาพในช่องปากให้ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญและสามารถป้องกันการเกิดโรคได้ด้วยตัวเอง ซึ่งจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม การดูแลสุขภาพช่องปากได้อย่างถูกต้องต่อไป
รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า สุขภาพร่างกายที่แข็งแรงนั้นนับว่าเป็นสิ่งสำคัญซึ่งจะทำให้คนเราสามารถดำรงชีวิตได้อย่างปกติสุขในสังคม ทุกวันนี้ประเทศไทยมีภาระค่าใช้จ่ายในด้านการสาธารณสุขเป็นจำนวนมากมายมหาศาล หนทางหนึ่งที่จะช่วยกันแก้ไขปัญหานี้คือการป้องกันการเกิดโรค ซึ่งประชาชนจะต้องมีความรู้ ความเข้าใจถึงสาเหตุของการเกิดโรคและรู้จักวิธีการที่จะดูแลรักษาสุขภาพของตนเอง
สำหรับโรคในช่องปากนั้น หากปล่อยให้ลุกลาม รุนแรง ก็จะมีผลเสียต่อระบบอื่น ๆ ของร่างกายได้ และการแก้ปัญหาโรคในช่องปากด้วยการให้บริการด้านบำบัดรักษาเพียงอย่างเดียว คงเป็นการแก้ไขที่ปลายเหตุ และไม่สามารถทำให้โรคในช่องปากโดยรวมของประชาชนลดลงได้ ทั้งนี้เนื่องจากต้องใช้ทั้งเวลา ทรัพยากร งบประมาณ และบุคลากรจำนวนมาก ดังนั้นการส่งเสริมทันตสุขภาพและการป้องกัน โดยเฉพาะการให้ประชาชนสามารถป้องกันโรคในช่องปากได้ด้วยตนเอง จึงเป็นมาตรการสำคัญที่จะทำให้ประชาชนพ้นจากโรคเหงือกและฟันได้ ตนขอสนับสนุนกิจกรรมนี้ และขอให้มีครั้งต่อ ๆ ไปด้วย--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ