กทม.ประชุมเกี่ยวกับการจัดเก็บค่าบริการรักษาความสะอาดบริเวณทางเท้าที่ใช้ตั้งวางแผงลอย

ข่าวทั่วไป Monday November 19, 2001 13:59 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 พ.ย.--กทม.
ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 16 พ.ย. 44 เวลา 10.30 น. ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ ปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมระหว่าง สำนักเทศกิจ สำนักอนามัย สำนักงานเขต โดยผู้อำนวยการเขต หัวหน้าฝ่ายเทศกิจ และหัวหน้าฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาลเขต เกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติการจัดเก็บค่าบริการรักษาความสะอาดบริเวณทางเท้าที่ใช้ตั้งวางแผงลอย โดยปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การค้าขายของผู้ค้าต้องเป็นไปตามที่กทม.กำหนดและแจ้งให้ทราบแล้ว เช่น ผู้ค้าต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และตั้งวางแผงค้าในเวลาที่กำหนด จำนวนพื้นที่ที่จำกัดก็ต้องเป็นไปตามที่ตกลงกัน จำนวนผู้ค้าต้องมีเท่ากับที่ปรากฏในบัญชี และที่ได้มีการลงลายมือชื่อไว้ เป็นต้น
ส่วนมาตรการการจัดเก็บค่าบริการรักษาความสะอาด ฯ นั้น ได้ให้คณะกรรมการพิจารณาแก้ไข้ปัญหาการจัดเก็บ ค่าบริการรักษาความสะอาด ฯ ซึ่งมีนายสุทธิชัย ทรรศสฤษดิ์ รองปลัดกทม. เป็นประธาน พิจารณาว่าจะทำอย่างไรให้ผู้ค้าเกิดความพอใจและยอมรับแต่ทั้งนี้ต้องอยู่ในหลักเกณฑ์ที่กทม.กำหนด เพราะหลักเกณฑ์ดังกล่าว กทม.ให้ความเป็นธรรมมากที่สุดแล้ว อย่างไรก็ดีอาจจะต้องมีการเพิ่มเติมในบางเรื่อง เช่น การจำกัดพื้นที่ค้าขาย โดยระบุว่าจะอนุญาตให้ผู้ค้าแต่ละรายมีพื้นที่ไม่เกินจำนวนเท่าไร
ด้านนายสุทธิชัย กล่าวด้วยว่า ในการประชุมวันนี้ได้กำชับให้ผู้อำนวยเขต ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขต และหัวหน้าฝ่ายเทศกิจลงพื้นที่ด้วยตนเอง เพื่อจะได้รับทราบปัญหาข้อเท็จจริง รวมทั้งสามารถชี้แจงปัญหาต่างๆให้แก่ผู้ค้าได้โดยตรง ในส่วนของการจัดเก็บค่าบริการรักษาความสะอาดฯนั้นได้ให้แนวทางไว้ว่า ขนาดพื้นที่ไม่เกิน 1 ตารางเมตรเก็บเดือนละ 150 บาท ส่วนเศษของพื้นที่ที่ไม่เกิน 0.25 ตารางเมตรไม่ต้องนำมาคิดคำนวณ สำหรับกรณีที่มีผู้ค้าหาบเร่-แผงลอยร้องเรียนในเรื่องของการวัดแผงและเก็บค่า แผงลอยที่ยึดระเบียบอย่างเคร่งครัดของเจ้าหน้าที่นั้น ก็ได้ให้เจ้าหน้าที่ถือปฏิบัติว่าหากพื้นที่ใดมีพื้นที่เกินกว่า 0.25 — 0.50 ตร.ม. ให้เสียค่าบริการตามที่กำหนด พร้อมกันนี้ได้มอบหมายให้แต่ละเขตไปดำเนินการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ รวมทั้ง กวดขัน อบรม กำกับ ดูแลเรื่องกริยา มารยาทของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และพิจารณาความเหมาะสมของขนาดพื้นที่ค้าขายอาหารต่อ 1 รายว่าควรจะมี พื้นที่มากน้อยเพียงไรด้วย
สำหรับการชำระค่าบริการรักษาความสะอาดฯของผู้ค้านั้น ผู้ค้าสามารถไปเสียค่าบริการที่สำนักงานเขตที่ทำการค้าขายได้หากไม่ชำระค่าบริการฯภายในกำหนด เขตจะมีหนังสือแจ้งเตือนทุกครั้ง และหากผู้ค้าไม่ชำระค่าบริการรักษาความสะอาดฯติดต่อกัน 3 เดือนหรือ จำนวน 6 ครั้ง (ครั้งละ 15 วัน) เขตจะเพิกถอนสิทธิการค้าในที่สาธารณะต่อไป--จบ--
-นห-

แท็ก ลาว  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ