สธ.หนุนวิจัยวัคซีนไข้เลือดออกคาดอีก 5 ปีสำเร็จ

ข่าวทั่วไป Monday September 3, 2001 11:13 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 ส.ค.--สธ.
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขเผยความก้าวหน้าผลการวิจัยพัฒนาวัคซีนไข้เลือดออก คาดรู้ผลในอีก 5 ปีข้างหน้า พร้อมแนะให้นักวิจัยทุกกลุ่มร่วมมือกันเพื่อผลิตวัคซีนต้นแบบที่มี ประสิทธิภาพ
นายแพทย์สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึง ความคืบหน้า การผลิตวัคซีนไข้เลือดออกที่กำลังอยู่ในขั้นตอนของการพัฒนา 2 ชนิด ชนิดแรกทำโดยมหาวิทยาลัยมหิดล อยู่ระหว่างการทดลองในคนระยะที่ 3 โดยกระทรวงสาธารณสุขร่วมมือทดสอบตามกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ด้วยการเจาะเลือด เพื่อวัดระดับภูมิคุ้มกัน คาดว่าจะใช้เวลาอย่างน้อย 5-6 ปี จึงจะสำเร็จสำหรับวัคซีนอีกชนิดหนึ่งเป็นวัคซีนที่ใช้กระบวนการทางด้านเทคโนโลยีชีวภาพ ทำการทดลอง โดยมหาวิทยาลัยเชียงใหม่อยู่ในขั้นตอนของการวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการ จากนั้นจึงทำการทดลองในสัตว์และคนตามลำดับ แต่วัคซีนชนิดนี้ไม่ต้องใช้เวลาทดลองนานเท่าวัคซีนชนิดแรก
สำหรับการวิจัยและพัฒนาวัคซีนไข้เลือดออก ควรรวมตัวกันจัดตั้งเป็นกลุ่มนักวิจัย ซึ่งมาจาก สถาบันต่างๆ เช่น คณะแพทยศาสตร์ สถาบันการวิจัยทางการแพทย์ของกระทรวงสาธารณสุข และ สถาบันอื่นๆ เช่น สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์การแพทย์ทหาร เพื่อวางแผนในการทำวิจัยโดยอาจจะกำหนดเป็นวัคซีนต้นแบบที่จะทำการทดลองและหาประสิทธิภาพความเป็นไปได้อย่างน้อย 10 ชนิดขึ้นไป และ ถ้ามีการจัดทำเป็นโครงการ กำหนดผู้ที่รับผิดชอบ มีลักษณะกระบวนการวิจัย มีการกำหนดระยะเวลา และงบประมาณที่ชัดเจนแล้ว กระทรวงสาธารณสุขก็พร้อมให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ เนื่องจาก ในแต่ละปีโรคไข้เลือดออกได้สร้างความสูญเสียทางด้านเศรษฐกิจไม่ต่ำกว่า 1,600 ล้านบาท--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ