อีริคสัน เร่งก้าวสู่ยุค Mobile Internet ริเริ่มศูนย์ Ericsson Mobility World กระตุ้นตลาดและสร้างธุรกิจ

ข่าวทั่วไป Friday October 12, 2001 13:19 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ต.ค.--สยาม พีอาร์ คอนซัลแทนท์
อีริคสันตั้งเป้าสู่ผู้นำ Mobile Internet เริ่มโปรแกรมพันธมิตรธุรกิจเพื่อร่วมกันพัฒนาและสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ด้านแอพพลิเคชั่นส์สำหรับโทรศัพท์มือถือ อาศัยจุดแข็งที่มีเครือข่ายเชื่อมโยงทั่วโลกเสนอตัวเป็นศูนย์ทดสอบแอพพลิเคชั่นส์ พร้อมบริการโซลูชั่นส์ครบวงจรตั้งแต่วางระบบไปจนถึงทำตลาดและเสนอขายแก่โอเปอเรเตอร์ มั่นใจทุกฝ่ายได้ประโยชน์ร่วมกัน ส่วนผู้ใช้โทรศัพท์มือถือได้ความสะดวกสบายในชีวิตประจำวันเมื่อโทรศัพท์เป็นยิ่งกว่าเครื่องมือสื่อสารธรรมดา
"Mobile Internet มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งต่อชีวิตประจำวันของคนเราทั้งในปัจจุบันและอนาคต อย่างไรก็ตาม ความสำเร็จของ Mobile Internet นั้นขึ้นอยู่กับบริการและการใช้งานหรือแอพพลิเคชั่นส์ ที่ตรงตามความต้องการของผู้ใช้ ดังนั้นการริเริ่มหรือพัฒนาบริการใหม่ๆ สู่ตลาด จึงเป็นเรื่องที่ท้าทายสำหรับธุรกิจ Mobile Internet ในวันนี้"
เมื่อวานนี้ (11 ต.ค.) บริษัท อีริคสัน (ประเทศไทย) จำกัด ได้ประกาศก่อตั้งศูนย์ Ericsson Mobility World อย่างเป็นทางการในประเทศไทย ตามการริเริ่มของบริษัทแม่ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการขยายตัวอย่างรวดเร็วของธุรกิจด้านบริการและการใช้งานหรือแอพพลิเคชั่นส์เพื่อรองรับ Mobile Internet
มร. ยอน เคมวอล กรรมการผู้จัดการ บริษัท อีริคสัน (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า Ericsson Mobility World ก่อตั้งขึ้นตามความมุ่งมั่นของอีริคสัน ที่จะก้าวสู่ความเป็นผู้นำในธุรกิจ Mobile Internet โดย Ericsson Mobility World จะเป็นศูนย์กลางและเป็นเสมือนห้องทดลองสำหรับสนับสนุนการพัฒนาแอพพลิเคชั่นส์และบริการที่ลูกค้าของอีริคสันจะสามารถนำไปใช้งานได้ และยังเป็นการส่งเสริมความร่วมมือทั้งในประเทศและต่างประเทศด้วย
"การที่จะสร้างให้เกิดธุรกิจ Mobile Internet อย่างเป็นรูปเป็นร่างได้นั้น ขึ้นอยู่กับความสำเร็จจากการร่วมมือกันระหว่างผู้พัฒนาและออกแบบแอพพลิเคชั่นส์ (developers), ผู้เขียนหรือกำหนดเนื้อความ (content providers), ผู้ให้บริการเครือข่าย (operators), องค์กรธุรกิจ (enterprises) และ ผู้จัดหาเทคโนโลยี (technology providers) ซึ่งโปรแกรมความร่วมมือของอีริคสัน จะทำให้ทุกฝ่าย ได้รับประโยชน์ทางธุรกิจร่วมกัน และที่สำคัญยังตอบสนองความต้องการของแต่ละฝ่ายด้วย โดยผลประโยชน์ที่เกิดขึ้นในวันนี้จะเพิ่มพูนขึ้นเรื่อยๆ ทั่วโลก ผ่านการลงทุนอย่างต่อเนื่องของศูนย์ Ericsson Mobility World" มร. เคมวอล กล่าว และย้ำว่า "โครงการนี้เปิดกว้างสำหรับการทำงานร่วมกันในลักษณะพันธมิตรขององค์กรต่างๆ อาทิ ผู้ให้บริการเครือข่าย, ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต (ISP), ผู้กำหนดเนื้อความ (content provider), องค์กรธุรกิจ และผู้ออกแบบพัฒนาแอพพลิเคชั่นส์ โดยมีจุดหมายเดียวกันคือ มุ่งสู่ความสำเร็จในยุค Mobile Internet นั่นเอง"
นายสุพีร์ จารุมาศ รองประธาน Wireless Internet Solutions บริษัท อีริคสัน (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวเสริมว่า ในขณะที่องค์กรทุกองค์กรต่างมีบทบาทสำคัญในธุรกิจเท่าๆ กัน การที่ต่างฝ่ายจะทำงานอย่างโดดเดี่ยวนั้นย่อมเป็นไปได้ยาก โดยเฉพาะในยุคแห่ง "เศรษฐกิจข่าวสาร" เช่นปัจจุบัน ทุกบริษัทต้องแบ่งปันความรู้ความเชี่ยวชาญและทำงานร่วมกันเพื่อสร้างโอกาสทางการตลาดใหม่ๆ "องค์กรที่ต้องการเป็นส่วนหนึ่งของอนาคตจะต้องเริ่มพัฒนาบริการและแอพพลิเคชั่นส์ใหม่ๆ นับตั้งแต่วันนี้ และนี่คือเหตุผลสำคัญที่อีริคสันริเริ่ม Ericsson Mobility World ขึ้น ซึ่งอีริคสันและหลายๆ บริษัททั้งเล็กและใหญ่ทั่วโลกสามารถทำงานร่วมกันเพื่อคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ ให้แก่ธุรกิจ และ Ericsson Mobility World ก็จะช่วยนำบริการและแอพพลิเคชั่นส์ใหม่ๆ เข้าสู่ตลาดได้เร็วขึ้นนั่นเอง"
ถึงแม้ว่าปัจจุบัน จะมีแอพพลิเคชั่นส์และบริการสำหรับ Mobile Internet ในตลาดอยู่แล้ว มากมาย และในประเทศไทยนั้น แอพพลิเคชั่นส์สำหรับ Mobile Internet ที่มีใช้กันอยู่ในปัจจุบัน ได้แก่ Mobile Life ของเครือเอไอเอส ซึ่งครอบคลุมบริการมากมาย อาทิ Mobile Banking, M-shopping, M-messaging ฯลฯ แต่นั่นก็ยังเป็นเพียงส่วนหนึ่งอันน้อยนิดของแอพพลิเคชั่นส์อีกมากมายมหาศาลที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ยังมีบริษัทและนักพัฒนาอีกนับพันๆ คนที่ให้ความสนใจเกี่ยวกับ Mobile Internet ซึ่งเห็นได้จากบุคคลที่เป็นนักพัฒนาแอพพลิเคชั่นส์กว่า 80,000 คน และบริษัทอีกกว่า 2,000 บริษัทที่เข้าร่วมเป็นสมาชิกกับ Ericsson Mobility World ภายในเวลาไม่ถึง 2 ปี นอกจากนี้ ยังมีผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่และผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตอีกนับร้อยทั่วโลกที่เล็งเห็นถึงศักยภาพของ Mobile Internet ว่าไม่เพียงเป็นแหล่งที่มาของรายได้เท่านั้น แต่ยังเห็นความสำคัญว่าสามารถให้บริการที่จะตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ และยังช่วยให้ผู้ให้บริการเครือข่ายและบริการอินเตอร์เน็ตสร้างจุดขายเพื่อเสริมศักยภาพทางการแข่งขันในตลาดของตนด้วย ซึ่งผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ทางอีริคสันได้ร่วมงานด้าน Mobile Internet ด้วย ได้แก่ เทเลนอร์ ในประเทศนอร์เวย์ และ ลิเบอร์เทล ในประเทศ เนเธอร์แลนด์ โดยส่วนใหญ่ให้บริการด้านธุรกรรมการเงินและการธนาคารผ่านโทรศัพท์มือถือ
นอกจากนี้ Mobile Internet ยังน่าสนใจสำหรับตลาดใหม่ๆ โดยเฉพาะสำหรับ content provider และองค์กรธุรกิจขนาดใหญ่ที่เล็งเห็นถึงความสำคัญของการสร้างช่องทางการตลาดใหม่ๆ องค์กรธุรกิจหรือบริษัทประเภทนี้ ได้แก่ ธุรกิจที่เกี่ยวกับสื่อหรือธุรกิจบันเทิง ธนาคารหรือสถาบันการเงิน หรือธุรกิจค้าปลีก
Ericsson Mobility World จะเป็นศูนย์กลางในการประสานความร่วมมือแต่ละฝ่ายในการสร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่ๆ โดยอาศัยขอบข่ายการทำงานที่เชื่อมโยงทั่วโลก เพื่อแบ่งปันประสบการณ์และความเชี่ยวชาญ ในขณะเดียวกันยังเป็นการเพิ่มขีดความสามารถของอีริคสันในด้าน Mobile Internet ด้วย และเพื่อจะทำให้นวัตกรรมใหม่ๆ ได้รับการเผยแพร่จากห้องทดลองสู่โลกแห่งความเป็นจริงนั้น อีริคสันจึงมีเป้าหมายที่จะเร่งสร้างให้เกิดความต้องการในบริการและแอพพลิเคชั่นส์เพื่อตอบสนองทั้งตลาดโดยรวมและตลาดเฉพาะกลุ่ม
สำหรับการเข้าร่วมเป็นสมาชิกของ Ericsson Mobility World นั้นจะแตกต่างกันไปตามความต้องการของแต่ละบริษัท ตั้งแต่ระดับแรกเข้าไปจนถึงระดับที่เป็นพันธมิตรธุรกิจกับอีริคสัน ซึ่งสมาชิกแต่ละประเภทจะได้รับบริการที่แตกต่างกันออกไป สำหรับสมาชิกทั่วไป หรือ Community Members นั้นจะเปิดโอกาสสำหรับนักพัฒนาแอพพลิเคชั่นส์รายบุคคลหรือบริษัททั่วไปที่ต้องการรับทราบข้อมูลเกี่ยวกับ Mobile Internet หรือนำเสนอหรือพัฒนาแอพพลิเคชั่นส์ใหม่ๆ สมาชิกแบบองค์กร หรือ Associates Members จะเหมาะสำหรับบริษัทที่มีความต้องการพัฒนาแอพพลิเคชั่นส์สำหรับตลาดนี้อย่างจริงจัง ซึ่ง Ericsson Mobility World จะให้บริการทดสอบแอพพลิเคชั่นส์ ให้การสนับสนุนด้านเทคนิค รวมทั้งการสนับสนุนด้านการตลาดแก่สมาชิกประเภทนี้ ส่วนบริษัทที่มีการพัฒนาแอพพลิเคชั่นส์ไปจนถึงระดับหนึ่งแล้ว จะได้รับการคัดเลือกจากอีริคสันให้เข้าร่วมเป็นพันธมิตรธุรกิจ (Ericsson Business Partners) และบรรลุข้อตกลงทางธุรกิจกับอีริคสันเพื่อร่วมกันพัฒนาแอพพลิเคชั่นส์ในขั้น ต่อไป รวมทั้งการทำตลาดและการนำแอพพลิเคชั่นส์ไปใช้งานจริงต่อไปด้วย นอกจากนี้ พันธมิตรธุรกิจในประเทศอาจจะมีการร่วมตกลงในระดับโลกหรือระดับภูมิภาคเพื่อนำเสนอแอพพลิเคชั่นส์แก่ลูกค้าในตลาดที่หลากหลายขึ้นด้วย
เครือข่ายของ Ericsson Mobility World ทั้งในและต่างประเทศ จะช่วยให้สมาชิกสามารถตอบสนองต่อความเคลื่อนไหวและการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ภายในประเทศ เพื่อพัฒนาและสรรหาบริการที่ตอบสนองต่อสถานการณ์นั้นๆ ได้อย่างรวดเร็ว เพราะ Ericsson Mobility World อยู่เหนือ ขีดจำกัดด้านพรมแดน และยังเป็นแหล่งสร้างสรรค์นวัตกรรมและความร่วมมือในระดับโลกอีกด้วย
นอกเหนือไปจากบริการพื้นฐานผ่านทางเว็บไซต์แล้ว Ericsson Mobility World ยังเป็น ศูนย์กลาง สำหรับ Mobile Internet ในประเทศสำคัญๆ ซึ่งศูนย์เหล่านี้จะสามารถตอบสนองต่อความต้องการเฉพาะของตลาดในแต่ละประเทศได้อย่างทันควัน โดยศูนย์ Ericsson Mobility World สามแห่งแรกได้ก่อตั้งขึ้นที่เมืองนิวยอร์ค ประเทศสหรัฐอเมริกา เมืองดุสเซลดอร์ฟ ประเทศเยอรมนี และกรุงแมดริด ประเทศสเปนตามลำดับ ส่วนในกรุงเทพฯ นั้น ได้เริ่มเปิดดำเนินการตั้งแต่เดือนกันยายน ที่ผ่านมา และขณะนี้ได้ทำงานร่วมกับพันธมิตรหลายรายแล้ว โดยให้บริการทั้งด้านการเงินและการสนับสนุนด้านการตลาด รวมทั้งการบริหารงานตั้งแต่แรกเริ่มด้วย สมาชิกในช่วงแรกของ Ericsson Mobility World ในประเทศไทยประกอบด้วยสมาชิกประเภทองค์กร 120 บริษัท และประเภทบุคคล ทั่วไป 1,300 ราย โดยอีริคสันมีเป้าหมายที่จะเพิ่มสมาชิกประเภทองค์กรเป็น 200 บริษัทภายในสิ้นปีนี้ และยังมีแผนจะเปิดศูนย์บริการ Ericsson Mobility ในประเทศไทยเพิ่มในอนาคตด้วย
นายสุพีร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า Ericsson Mobility World แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของอีริคสันที่จะมุ่งสู่ความเป็นผู้นำด้าน Mobile Internet ทั้งในปัจจุบันและอนาคต และด้วยเทคโนโลยีของอีริคสันที่จะทำให้โทรศัพท์มือถือเป็นยิ่งกว่าเครื่องมือสื่อสารธรรมดา ก็จะเปรียบเสมือนโลกทั้งใบอยู่ในมือคุณอย่างง่ายดาย
อีริคสันเป็นผู้จัดหาอุปกรณ์สื่อสารชั้นนำ ที่นำเอานวัตกรรมด้านการสื่อสารไร้สายและอินเตอร์เน็ตมาผสมผสานเพื่อสร้างสรรค์ยุคใหม่แห่ง Mobile Internet โดยอีริคสันจะเป็นผู้ให้บริการโซลูชั่นส์ครบวงจรนับตั้งแต่การวางระบบและสร้างแอพพลิเคชั่นส์สำหรับโทรศัพท์มือถือและเครื่องมือสื่อสารอื่นๆ ด้วยจำนวนพนักงานกว่า 100,000 คนใน 140 ประเทศทั่วโลก อีริคสันกำลังทำให้การสื่อสารของคน ทั่วโลกง่ายดายขึ้น
ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ:
สันติพันธ์ จาติกวณิช หรือ ดร. วิชุดา ณ สงขลา
รองประธาน ผู้จัดการฝ่าย
บริษัท อีริคสัน (ประเทศไทย) จำกัด Wireless Internet Solutions
โทร. 0-2299-7800 โทร. 0-2299-7746
ภารวี กิจจาทร
ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารองค์กร
บริษัท อีริคสัน (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2299-7385--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ