การประปานครหลวงซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณในพระราชดำริโครงการถนนคร่อมคลองประปา

ข่าวทั่วไป Friday October 5, 2001 10:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 ต.ค.--กปน.
ในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตรความก้าวหน้าโครงการก่อสร้างสะพานพระราม 8 และโครงการถนนพระราชดำริ ซึ่งรวมถึงโครงการถนนคร่อมคลองประปา เมื่อวันที่ 20 กันยายนที่ผ่านมานั้น และได้โปรดเกล้าฯ ให้ผู้ว่าการการประปานครหลวง(นางชวนพิศ ธรรมศิริ)ได้เข้าเฝ้าด้วย นั้น
ผู้ว่าการฯ ได้เปิดเผยว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงห่วงใยคุณภาพน้ำในคลองประปา ซึ่งเป็นแหล่งน้ำดิบสำคัญในการผลิตน้ำประปาบริการประชาชนในพื้นที่นครหลวง เนื่องจากทรงเห็นว่าบริเวณสองฝั่งคลองในอนาคต ชุมชนเมืองจะหนาแน่นขึ้น รวมทั้งจำนวนยานพาหนะที่สัญจรไปมาก็จะเพิ่มมากขึ้น มลภาวะจากชุมชนและยานพาหนะจะเข้าไปปนเปื้อนในแหล่งน้ำดิบมากขึ้น คลองประปาจึงควรที่จะเป็นอุโมงค์ปิดดังเช่นในต่างประเทศและเมื่อเป็นคลองปิดแล้ว ด้านบนก็ยังสามารถใช้เป็นถนนช่วยแก้ปัญหาการจราจรได้อีกทางหนึ่ง
โครงการถนนคร่อมคลองประปาตามพระราชดำรินี้ เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2538 โดยกรมทางหลวงได้ประสานงานกับการประปานครหลวง ออกแบบเป็นถนนยกลอยคร่อมคลองประปาตลอดสาย ระยะทางประมาณ 30.5 กิโลเมตร ด้านล่างเป็นคลองประปา ระยะจากผิวน้ำถึงใต้ถนนมีความสูงพอให้เข้าไปบำรุงรักษาคลองได้ ค่าใช้จ่ายทั้งสิ้นประมาณ 23,000 ล้านบาท แบบดังกล่าวนี้แล้วเสร็จเมื่อปี พ.ศ. 2540 ซึ่งอยู่ในช่วงที่ประเทศไทยเกิดวิกฤตเศรษฐกิจ ในครั้งนั้น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้มีพระราชกระแสรับสั่งให้ชะลอโครงการไปก่อน ต่อมากรมทางหลวงได้มอบหมายให้สถาบันเอ ไอ ที ศึกษาทบทวนแบบใหม่ เพื่อลดค่าใช้จ่าย สถาบัน เอ ไอ ที ได้นำเสนอแบบเบื้องต้นเมื่อเดือนมิถุนายน 2544 โดยแบ่งเป็น 3 ช่วง คือ
ช่วงที่ 1 จากโรงสูบน้ำดิบสำแลถึงคลองบางหลวง ระยะทาง 5.5 กิโลเมตร เป็นคลองเปิด มีถนน 2 ข้าง
ช่วงที่ 2 จากคลองบางหลวงถึงโรงกรองน้ำบางเขน ระยะทาง 12.5 กิโลเมตร เป็นคลองปิดด้านบนคล้ายแบบเดิม
ช่วงที่ 3 จากโรงกรองน้ำบางเขนถึงโรงกรองน้ำสามเสน ระยะทาง 13.5 กิโลเมตร เป็นท่อฝังใต้ถนน
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ทอดพระเนตรแบบเบื้องต้น ทั้ง 3 ช่วงแล้ว มีพระราชวินิจฉัยให้ปรับปรุงแบบช่วงที่ 3 ให้ยกลอยขึ้นเช่นเดียวกับช่วงที่ 2 เพื่อให้สามารถเข้าไปบำรุงรักษาได้ และสำหรับช่วงที่ 2 ให้ยกระดับถนนขึ้นอีกเล็กน้อย เพื่อความสะดวกในการเข้าไปบำรุงรักษาคลอง
พระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในโครงการนี้ นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณต่อการประปานครหลวง และต่อพสกนิกรอย่างหาที่เปรียบมิได้ พระเมตตาและความห่วงใยของพระองค์ที่มีต่อความเป็นอยู่ของประชาชนเกี่ยวกับแหล่งน้ำซึ่งสำคัญต่อการดำรงชีวิต เป็นสิ่งที่การประปานครหลวงจะจารึกไว้และน้อมปฏิบัติอย่างเต็มความสามารถ เพื่อให้โครงการนี้สำเร็จลุล่วงตามพระราชประสงค์ทุกประการ--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ