อย.เผยราชื่อผลิตภัณฑ์ในกลุ่มอาหารที่ห้ามนำเข้าหรือจำหน่าย (กรณีโรควัวบ้า)

ข่าวทั่วไป Friday February 2, 2001 09:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 ก.พ.--อย.
อย.แจ้งรายชื่อผลิตภัณฑ์อาหารที่ได้จากวัว ซึ่งมีประกาศฯ ห้ามนำเข้าหรือจำหน่าย พร้อมเตือนผู้นำเข้าอย่าฝ่าฝืน มิฉะนั่นจุมีโทษทั้งจำทั้งปรับ ส่วนผู้จำหน่ายให้ตรวจสอบสินค้าอย่าให้มีผลิตภัณฑ์ในกลุ่มห้ามนำเข้านี้จำหน่ายเพราะจะมีความผิดด้วย สำหรับผู้บริโภค หากพบเห็นโปรดแจ้งร้องเรียนทันทีที่ อย. เพื่อดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ฝ่าฝืน
น.พ.วิชัย โชควิวัฒน เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า จากกรณีที่มีข่าวการแพร่ระบาดของโรควัวบ้า (Bovine Spongiform Encephalopathy หรือ BSE) ในหลายประเทศแถบยุโรป และกระทรวงสาธารณสุขได้มีประกาศสั่งห้ามนำเข้าหรือจำหน่ายเนื้อวัวและผลิตภัณฑ์ที่ได้จากวัว ซึ่งมีแหล่งกำเนิดจากประเทศที่มีความเสี่ยงเกิดโรควัวบ้า จำนวน 13 ประเทศแล้วนั้น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) ขอแจ้งประกาศรายชื่อผลิตภัณฑ์อาหารที่เคยได้รับอนุญาตให้นำขเจากประเทศดังกล่าว แต่ขณะนี้ จัดเป็นผลิตภัณฑ์อาหารเข้ามาในราชอาณาจักร โปรดอย่านำเข้าผลิตภัณฑ์ที่ห้ามนำเข้าดังกล่าว มิฉะนั้น จะมีโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน - 2 ปี และปรับตั้งแต่ 5,000-20,000 บาท ส่วนผู้จำหน่ายทั้งร้านค้าย่อย และห้างสรรพสินค้า ขอให้ตรวจสอบสินค้าในร้านของตนอย่าให้มีผลติภัณฑ์ดังกล่าวจำหน่ายอยู่ มิฉะนั้น จะมีความผิดตามกฎหมาย โดยมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ สำหรับผู้บริโภค ควรอ่านฉลากให้ถี่ถ้วน ระมัดระวังอย่าซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมาบริโภค และหากพบเห็นการจำหน่ายที่ใด โปรดแจ้งร้องเรียนมายัง อย. โทร.5907354-5 หรือฝากข้อความโดยละเอียดที่สายด่วนผู้บริโภคกับ อย.โทร 1556 กดต่อ 1005 เพื่อ อย.จะได้ดำเนินการกับผู้ฝ่าฝืนกฎหมายอย่างเคร่งครัดต่อไป
เลขาธิการฯ พ.พ.วิชัย โชควิวัฒน กล่าวเพิ่มเติมว่า ผลิตภัณฑ์ที่ได้จากวัวที่ห้ามนำเข้าตามประกาศกระทรวงสาธารณสุขนั้นหมายรวมถึงผลิตภัณฑ์ทุกประเภทที่ได้จากวัว ไม่ว่าจะอยู่ในรูปแบบของอาหารประเภทใด ยกเว้นนมและผลิตภัณฑ์นม เพราะองค์การอนามัยโลกมีหลักฐานทางวิชาการที่เชื่อถือได้ว่าปลอดภัย และเจลาติน ที่มีหนังสือรับรองว่าปลอดภัยจากโรควัวบ้าจากหน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบของประเทศที่เป็นแหล่งกำเนิด และต้องมีเงื่อนไขตามที่อย.กำหนด เช่น วิธีการผลิตที่สามารถทำลายเชื้อวัวบ้า เป็นต้น--จบ--
-อน-

แท็ก วัว   อย.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ