ซันร่วมมือกับเคลย์ผลิตคอมพิวเตอร์ป้อนตลาด

ข่าวทั่วไป Friday April 20, 2001 16:29 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 เม.ย.--เอ็มดีเค คอนซัลแทนส์ (ประเทศไทย)
ซันไฟร์ เซิร์ฟเวอร์มิดเฟรมเพื่อรองรับการจัดการข้อมูลในผลิตภัณฑ์ซูเปอร์คอมพิวเตอร์เจนเนอเรชั่นถัดไปของเคลย์
ซัน ไมโครซิสเต็มส์ อิงค์ พร้อมด้วย เคลย์ อิงค์ หนึ่งในผู้นำซูเปอร์คอมพิวเตอร์ระดับโลก ประกาศร่วมกันผลิตเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือ โออีเอ็ม ซึ่งความร่วมมือดังกล่าวส่งผลให้ เคลย์ กลับมาสร้างชื่อเสียงอีกครั้ง และเข้าถึงตลาดได้โดยตรง อีกทั้งยังสามารถจำหน่ายเซิร์ฟเวอร์ ซัน ไฟร์ (Sun Fire) รุ่นใหม่ได้โดยเป็นโหนดการจัดการข้อมูล อินพุท/เอาพุท ในผลิตภัณฑ์ซูเปอร์คอมพิวเตอร์รุ่นใหม่ของเคลย์ อันได้แก่ MTA-2 และ Cray SV2
ซันไฟร์ 6800 เซิร์ฟเวอร์ตัวใหม่ล่าสุด ซึ่งเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่สมบูรณ์แบบที่ซันได้เผยโฉมสู่สาธารณชนเมื่อไม่นานมานี้ จะถูกรวบรวมทั้งหมดเข้ากับซูเปอร์คอมพิวเตอร์ของเคลย์ ซึ่งจะได้รับการออกแบบให้สามารถจัดการการรับ-ส่งข้อมูล จำนวนมหาศาลทั้งขาเข้าและออกภายในระบบ นอกจากนี้เซิร์ฟเวอร์ ซัน ไฟร์ 6800 ยังออกแบบมาให้จัดการกับดิสก์ฟาร์ม ได้อย่างครอบคลุมตั้งแต่ 100 กิกะไบต์ จนถึงเพทะไบต์ (petabytes) และเพื่อขยายขอบเขตระบบอุปกรณ์เซิร์ฟเวอร์ชั้นแนวหน้าของผลิตภัณฑ์ในตระกูลซัน ระบบของเซิร์ฟเวอร์ ซัน ไฟร์ ตัวใหม่ จึงถูกออกแบบให้มีระดับล้ำหน้า ต่างจากอุปกรณ์เซิร์ฟเวอร์ธรรมดา กล่าวคือ เป็นระบบที่มีความพร้อมในการใช้งาน ง่ายต่อการจัดการ ประสิทธิภาพสูงพร้อมใช้งานกับแอพพลิเคชั่นที่มีหลากหลายในปัจจุบัน มีความยืดหยุ่นได้ และคุ้มค่าต่อการลงทุนเพราะสามารถขยายระบบได้ เมื่อธุรกิจเติบโตขึ้น
ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ มัลติเทร็ด (Multithreaded) รุ่น เดอะ เคลย์ MTA-2 ซึ่งมีกำหนดวางจำหน่ายภายในปีนี้ ใช้วิธีการออกแบบฮาร์ดแวร์แนวใหม่ที่มีหน่วยความจำร่วมขนาดใหญ่ ซึ่งสามารถปรับขยายขนาดได้ มีอินพุท/เอาพุทที่รวดเร็วมาก และง่ายในการทำโปรแกรมมิ่ง สามารถรองรับฮาร์ดแวร์สตรีมต่อโพรเซสเซอร์ได้มากถึง 128 ระบบ RISC สำหรับรุ่นเดอะเคลย์ SV2ซึ่งจะออกจำหน่ายประมาณครึ่งปีหลังของปี 2545 จะมีสมรรถนะที่เป็นเลิศตั้งแต่การคำนวณพันล้านต่อวินาทีถึงการคำนวณล้านล้านคำสั่งของการคำนวณต่อวินาที โดยคาดว่าจะเป็นผลิตภัณฑซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่มีศักยภาพสูงที่สุดของโลก
เซิร์ฟเวอร์ ซัน ไฟร์ มุ่งพัฒนาประสิทธิภาพของผลผลิตภายในระบบ โดยได้มีการจัดเตรียมฟังก์ชั่นการจัดการข้อมูลไว้ในระบบ ณ ปัจจุบัน แพลทฟอร์ม ซัน ไฟร์ สามารถขยายได้ถึง 24 CPUs, 192 กิกะไบด์, โดเมนแบบไดนามิค 4 โดเมน, แบนวิธ อินพุท เอาพุท แบบคงที่ต่อเนื่อง 9.6 GB/s และฮาร์ดแวร์สำรองครบเครื่อง
ซัน ร่วมมือกับเคลย์ผลิตคอมพิวเตอร์ป้อนตลาดหน้า
โครงสร้างของระบบซัน ไฟร์ ประกอบด้วย ซัน ƒ ไฟร์เพลน อินเตอร์คอนเนค (Sun ƒ Fireplane interconnect) ที่มีความสมดุล (balanced systems)รุ่นใหม่ซึ่งออกแบบมาให้สามารถทำงานได้เหมือนเมนเฟรม ด้วยราคาในระดับเครื่องรุ่นกลาง
มร. จิม รอทโซล์ก ประธาน และ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เคลย์ อิงค์ เปิดเผยว่า "ข้อตกลงนี้ช่วยให้เราสามารถใช้ประโยชน์สูงสุดจากเทคโนโลยีการจัดการข้อมูลได้ในตลาด และลดค่าใช้จ่ายในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ทั้งสองเจนเนอเรชั่นถัดไป เคลย์จะขายและสนับสนุนผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบมาเพื่อมอบผลิตภัณฑ์ที่เปี่ยมด้วยประสิทธภาพอย่างไม่มีใครเทียบได้ด้วยราคาที่สมเหตุสมผล"
"นี่คือความสำเร็จครั้งใหญ่ของซันเหนือคู่แข่งอย่างไอบีเอ็ม และ ฮิวเล็ตต์ แพคการ์ด ทั้งยังเป็นการช่วยให้ซัน โตได้อย่างรวดเร็วในตลาดเครื่องคอมพิวเตอรที่มีสมรรถนสูง" มร. ชาฮิน คาน รองประธานฝ่ายวางแผนผลิตภํณฑ์และการตลาด ซัน ไมโครซิสเต็มส์ กล่าว พร้อมสรุปว่า "ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ของ เคลย์ บวกกับศักยภาพของซันในการจัดการข้อมูลคือส่วนผสมที่ลงตัวที่สุดสำหรับผู้ใช้ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ทั่วโลก"
บริษัท ซัน ไมโครซิสเต็มส์ ก่อตั้งเมื่อปี 2525 ภายใต้วิสัยทัศน์เฉพาะตัวที่ว่า "เครือข่ายคือคอมพิวเตอร์" (The Network is the Computer) ซึ่งทำให้ซัน ไมโครซิสเต็มส์ก้าวไปสู่ตำแหน่งผู้นำทางด้านการให้บริการฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ ระบบอินทราเน็ตสำหรับองค์กรและการเพิ่มประสิทธิภาพของอินเตอร์เน็ต ปัจจุบันมีเครือข่ายอยู่ใน 170 ประเทศทั่วโลก และมีผลประกอบการ 17.6 พันล้านดอลลาร์ต่อปี (ประมาณ 535 พันล้านบาท) ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http:sun.com หรือ http://sun.com.sg
บริษัท เคลย์ อิงค์ ออกแบบ สร้าง และจำหน่าย MPP ประสิทธิภาพสูง, โพรเซสเซอร์เวคเตอร์ และระบบคอมพิวเตอร์คู่ขนานตอบสนองความต้องการทั่วไป เคลย์ คือ ผู้นำเทคโนโลยีซึ่งนำเสนอแพลทฟอร์มผลิตภัณฑ์จำนวนมาก ปัจจุบันมีพนักงานมากกว่า 900 คน นอกจากนี้ เคลย์ยังมีพื้นฐานการติดตั้งระบบซูเปอร์คอมพิวเตอร์ทั่วโลก และความสามารถด้านบริการและการผลิต รวมไปถึงความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นมั่นคงกับลูกค้าระดับโลก เคลย์เชื่อว่าอนาคตของซูเปอร์คอมพิวติ้งต้องประกอบไปด้วยสถาปัตยกรรมมัลติเทร็ดและเคลย์ T3E , เคลย์ ซูเปอร์คลัสเตอร์ ‚ และระบบเคลย์ SV2 ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.cray.com
เคลย์ และซูเปอร์คลัสเตอร์ เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนและเคลย์ MTA, เคลย์ T3E และ เคลย์ SV2 เป็นเครื่องหมายการค้า ของ บริษัท เคลย์ อิงค์ เครื่องหมายการค้าอื่นๆ ทั้งหมดเป็นกรรมสิทธ์ของเจ้าของ เป็นลำดับไป
ซัน, ซัน ไมโครซิสเต็มส์, โลโก้ของซัน, และ เดอะ เน็ตเวิร์ก อิส เดอะคอมพิวเตอร์ เป็นเครื่องหมายการค้าหรือเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของ ซัน ไมโครซิสเต็มส์ อิงค์ ในสหรัฐอเมริกาและประเทศอื่น ๆ
ขอขอบคุณที่กรุณาเผยแพร่ข่าวสารประชาสัมพันธ์บริษัท เอ็มดีเค คอนซัลแทนส์ (ประเทศไทย) จำกัดบราลี อินทรรัตน์บงกช แพบรรยงโทร. 658-6111-20--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ