"หงษ์ทอง" รุกตลาดในประเทศ ชูข้าวหอมมะลิ ชั้น 1 ดีพิเศษ หลังสคบ. กำหนดข้าวบรรจุถุงต้องระบุฉลากชัดเจน

ข่าวทั่วไป Friday May 4, 2001 11:19 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 พ.ค.--ไดเร็ค เรสพ้อนท์ (ประเทศไทย)
ข้าวหอมมะลิ "หงษ์ทอง" ผู้นำข้าวหอมมะลิของประเทศไทยมากว่า 64 ปี ประกาศเดินหน้าตลาดในประเทศ หลังประสบผลสำเร็จผู้นำด้านส่งออกในต่างประเทศ มั่นใจคุณภาพส่งผลยอดจำหน่ายสูงขึ้น 15 - 20%
นายวัลลภ มานะธัญญา กรรมการผู้จัดการ บริษัท เจียเม้งมาร์เก็ตติ้ง จำกัด และบริษัทในเครือ ผู้ประกอบการธุรกิจค้าข้าว ตราหงษ์ทอง เปิดเผยว่า " ภายหลังที่บริษัทฯ เปิดดำเนินการด้านธุรกิจค้าข้าวมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2480 จนกระทั่งปัจจุบันนี้ รวมระยะเวลากว่า 64 ปี ที่เราให้บริการแก่ผู้บริโภค ด้วยนโยบายที่เน้นเรื่องการพัฒนาคุณภาพ ในราคายุติธรรม เพื่อความพึงพอใจสูงสุดของผู้บริโภค ซึ่งในระยะแรก ผลิตภัณฑ์ข้าว ตราหงษ์ทอง เน้นธุรกิจด้านส่งออกไปยังต่างประเทศเป็นส่วนใหญ่ โดยมีตลาดหลักอยู่ที่ประเทศ ฮ่องกง, ยุโรป-สแกนดิเนเวีย, อเมริกา, สิงคโปร์, มาเลเซีย, ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย ต่อมาในระยะ 4-5 ปีที่ผ่านมา เราจึงหันมารุกตลาดภายในประเทศมากขึ้น โดยเน้นไปที่ตัวข้าวหอมมะลิเป็นหลัก ด้วยคุณภาพของผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการพัฒนา วิจัย คิดค้นอย่างต่อเนื่องจนได้ผลิตภัณฑ์ที่ดี เหมาะสมกับผู้บริโภคมากที่สุด และมีการตรวจสอบ ทั้งขั้นตอนการผลิต และจัดจำหน่ายที่ได้ มาตรฐานจนได้รับการยอมรับ และสูงเกินกำหนดมาตรฐานของกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ จึงทำให้กระแสการตอบรับจากผู้บริโภค ที่ปรารถนาข้าวคุณภาพสูง ปราศจากการปลอมปน เริ่มให้ความสนใจ และหันมาบริโภคข้าวหอมมะลิ ชั้น 1 ดีพิเศษกันมากขึ้น ประกอบกับประกาศของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ถึงเรื่องการกำหนดให้ข้าวบรรจุถุงต้องมีฉลากระบุรายละเอียดของส่วนผสมข้าวบรรจุถุง จึงส่งผลให้การจำหน่ายข้าวหอมมะลิ ชั้น 1 ดีพิเศษ มีความต้องการในท้องตลาดมากขึ้น"
"ผลิตภัณฑ์ข้าวหอมมะลิ ชั้น 1 ดีพิเศษ ต้องเป็นข้าวหอมมะลิแท้คุณภาพดีที่สุด มีข้าวอื่นปะปนไม่เกิน 5% ทั้งในลักษณะเมล็ด มีข้าวเต็มเมล็ดสูงกว่า 70% ปลายข้าวหักไม่เกิน 3% ตามกำหนดของมาตรฐานของกรมการค้าภายในกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งข้าวหอมมะลิ ชั้น 1 ดีพิเศษของหงษ์ทอง ได้รับการยอมรับ และผ่านกระบวนการตรวจสอบที่สูงเกินกว่าที่มาตรฐานกำหนด ด้วยคุณภาพที่ผ่านการคัดเลือก ตรวจสอบทุกขั้นตอน และคุณสมบัติพิเศษของผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการขัดสีมาเป็นอย่างดี สะอาด บรรจุอยู่ในถุงสีแดง-ทอง ภายใต้ชื่อ "หงษ์ทอง" มีให้เลือก 2 ขนาด คือ 5 และ 15 กิโลกรัม ตามร้านค้าชั้นนำทั่วประเทศ" นายวัลลภ กล่าวถึงตัวผลิตภัณฑ์
ในส่วนของแผนการตลาดผลิตภัณฑ์ นายวัลลภ กล่าวว่า " สำหรับผลิตภัณฑ์ตัวนี้ ทางบริษัทฯ เตรียมงบประมาณสำหรับการส่งเสริมการขายและโฆษณาประชาสัมพันธ์ไว้ ประมาณ 38 ล้านบาท โดยมีการออกภาพยนตร์โฆษณาผ่านทางสื่อโทรทัศน์ ในชื่อชุด "ปรอท" ความยาว 15 วินาที มีเนื้อหาเกี่ยวกับ การบ่งบอกถึงคุณสมบัติของข้าวหอมมะลิคุณภาพดี ที่ขาว สวย หอม นุ่ม แม้ทิ้งให้เย็นก็ยังคงคุณสมบัติที่ดีของข้าวได้ สื่อโฆษณาทางวิทยุ, หนังสือพิมพ์ และนิตยสาร รวมทั้งสนับสนุนรายการอาหารทางสื่อโทรทัศน์ต่างๆ พร้อมแผนประชาสัมพันธ์เชิงความรู้ เกี่ยวกับวิธีการพิจารณาเลือกบริโภคข้าวที่มีคุณภาพดี โดยเริ่มตั้งแต่เดือนพฤษภาคมนี้เป็นต้นไป ซึ่งทางบริษัทฯ จะวางสินค้าตามร้านค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต และซุปเปอร์สโตร์ ครอบคลุมทั่วประเทศ โดยเฉพาะจังหวัดใหญ่ๆ ทางภาคกลาง, ตะวันออก และใต้ ในช่วงแรกของการแนะนำผลิตภัณฑ์ จัดให้มีบูธชงชิม จัดรายการสินค้าราคาพิเศษ จัดรายการส่งเสริมการขาย แถมจานเมลามีน เมื่อซื้อผลิตภัณฑ์ข้าวหงษ์ทอง ตั้งแต่วันนี้ ไปจนถึงสิ้นเดือนมิ.ย. ศกนี้ นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมเสริมอื่นๆ อาทิ โครงการจัดประกวดตกแต่งหน้าร้าน เป็นต้น ไปจนถึงสิ้นปี"
ผลตอบรับจากการเปิดตัวแนะนำผลิตภัณฑ์ในครั้งนี้ นายวัลลภ กล่าวว่า "ทางบริษัทฯ คาดว่า ด้วยคุณภาพของผลิตภัณฑ์ที่มีรสชาติอร่อย ปราศจากการปลอมปน และการกำหนดให้ข้าวบรรจุถุงต้องระบุฉลากอย่างชัดเจนตามกำหนดของสคบ. แล้ว เราเชื่อว่า ผลิตภัณฑ์ข้าวหอมมะลิ ชั้น 1 ดีพิเศษ ตราหงษ์ทอง จะสามารถเข้ามาเป็นผู้นำในตลาดข้าวหอมมะลิคุณภาพในตลาดเมืองไทยเช่นเดียวกับตลาดต่างประเทศอย่างแน่นอน และจะช่วยส่งผลให้ยอดจำหน่ายสูงขึ้นไม่ต่ำกว่า 15 - 20%"
สำหรับวิธีการเลือกซื้อข้าวหอมมะลิแท้ บรรจุถุง ผู้บริโภคสามารถพิจารณาได้จากลักษณะข้าว หากเป็นข้าวหอมมะลิแท้ เมล็ดข้าวจะเรียวยาว เป็นมันเลื่อม และมีข้าวหักน้อย เมื่อพลิกด้านหลังถุง ต้องไม่มีสิ่งสกปรกปะปนอยู่ บนถุงจะต้องมีเครื่องหมายรับรองคุณภาพ จากกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ และควรเลือกยี่ห้อที่มีการระบุประเภทของข้าวอย่างชัดเจน เพื่อผู้บริโภคสามารถเลือกคุณภาพข้าวได้ตรงตามที่ต้องการ นายวัลลภ กล่าวแนะในตอนท้าย
ปัจจุบัน บริษัท เจียเม้งมาร์เก็ตติ้ง จำกัด และบริษัทในเครือ ผู้ประกอบการค้าข้าว ตราหงษ์ทอง มีผลประกอบการรวมของทั้งกลุ่มบริษัทฯ ประมาณ 6,000 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นตลาดส่งออก ประมาณ 5,000 ล้านบาท ตลาดภายในประเทศ ประมาณ 1,000 ล้านบาท จำหน่ายผลิตภัณฑ์ข้าวที่สามารถแบ่งประเภท ได้ดังนี้ ข้าวหอมมะลิ, ข้าวขาวรสทิพย์ 10%, ข้าวใหม่หอมมะลิ,ข้าวกล้องใหม่หอมมะลิ, จมูกข้าวกล้องหอมมะลิใหม่ และข้าวแดง โดยมีข้าวขาวรสทิพย์ 10% และข้าวหอมมะลิ ชั้น 2 ดี เป็นผลิตภัณฑ์ข้าวที่จำหน่ายดีที่สุดในท้องตลาด
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
คุณผกาพรรณ ทองน้อย
ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์
(บริษัทตัวแทนประชาสัมพันธ์)
หรือที่
บริษัท ไดเร็ค เรสพ้อนท์ (ประเทศไทย)
คุณนฤมล แสงระ (มล)
คุณรัชนี อุ่นจิตต์ (แหม่ม)
โทร. 332-8555 ต่อ 126--จบ--
-อน-

แท็ก สคบ.   ฉลาก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ