สำนักพระนครโพล สถาบันราชภัฎพระนครโพลชี้คนกรุงนิยมพรรคไทยรักไทยเป็นอันดับ ๑

ข่าวทั่วไป Thursday November 23, 2000 10:34 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 พ.ย.--สำนักพระนครโพล สถาบันราชภัฎพระนคร
พระนครโพล ชี้คนกรุงส่วนใหญ่ยังนิยมพรรคไทยรักไทยและหัวหน้าพรรค ตามมาด้วยพรรคประชาธิปัตย์ และชาติพัฒนา ส่วนบทบาทขององค์กรต่างๆ ประชาชนพอใจผลงานของผู้ว่าฯ กทม. กับ กกต. มากกว่า ส.ว. และ ป.ป.ช.
สำนักพระนครโพล สถาบันราชภัฎพระนคร ได้เปิดเผยผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชนชาวกรุงเทพมหานคร จำนวน ๒,๔๐๑ คน เกี่ยวกับการเลือกตั้ง ส.ส. และบทบาทขององค์กรต่างๆ ผลปรากฎว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ หรือร้อยละ ๓๙ มีความพึงพอใจในรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ (ปาร์ตี้ลิสต์) ของพรรคไทยรักไทย รองลงไป คือ พรรคประชาธิปัตย์ ร้อยละ ๒๓.๔๐ พรรคชาติพัฒนา ร้อยละ ๑๑.๖๖ โดยส่วนใหญ่ หรือร้อยละ ๕๔.๖๒ ระบุว่า จะลงคะแนนเลือกพรรค ด้วยการดูรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ส่วนที่เหลือระบุว่า จะเลือกจากนโยบายพรรค หัวหน้าพรรค และความชอบพรรคนั้นๆ ตามลำดับ
เมื่อถามถึงความต้องการหัวหน้าพรรคการเมืองที่จะมาดำรงตำ- แหน่งนายกรัฐมนตรีคนต่อไป ปรากฏว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ ๔๖.๑๖ ระบุว่า ต้องการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย รองลงมา คือ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ร้อยละ ๒๔.๕๗ และหัวหน้าพรรคชาติพัฒนา ร้อยละ ๑๒.๗๕ ทั้งนี้ กลุ่มตัวอย่างร้อยละ ๖๘.๕๘ ระบุว่ามีความเข้าใจในวิธีการเลือก ส.ส. บัญชีรายชื่อ และร้อยละ ๔๑.๒๑ ระบุว่า ตั้งใจจะเลือก ส.ส.ทั้งระบบบัญชีรายชื่อและระบบแบ่งเขตในสังกัดพรรคเดียวกัน
ส่วนความเห็นเกี่ยวกับบทบาทขององค์กรต่างๆ นั้น กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ หรือ ร้อยละ ๓๗.๒๑ มีความพึงพอใจในการทำงานของผู้ว่าฯ กทม.ในระดับปานกลาง รองลงไปคือ ร้อยละ ๒๗.๖๗ ระบุว่า ความพึงพอใจระดับมาก และร้อยละ ๑๕.๓๐ ระบุว่ามากที่สุด ตามลำดับ และเมื่อสอบถามถึงบทบาทขององค์กรอื่นๆ เช่น สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่วนใหญ่ต่างก็ตอบว่า พอใจในระดับปานกลาง อย่างไรก็ตามใน ๔ องค์กรที่สำรวจสรุปได้ว่า กลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจในการทำงานของผู้ว่าฯ กทม. และ กกต. มากกว่า ส.ว. และ ป.ป.ช--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ