พบเชื้อเอชไอวีตัวใหม่ คาดแพร่ไปทั่วโลกแล้ว

ข่าวทั่วไป Monday March 5, 2001 13:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 มี.ค.--กรมประชาสัมพันธ์
ผู้เชี่ยวชาญพบเชื้อเอชไอวีรูปแบบใหม่ ที่มีโครงสร้างพันธุกรรมต่างไปจากเดิม หวั่นการรักษาและวัคซีนที่ทดลองกันอยู่อาจใช้ไม่ได้ผล และอาจแพร่ไปทั่วโลกแล้ว ไวรัสเอชไอวีตัวใหม่ถูกตรวจพบครั้งแรกในตัวอย่างเลือดของคนไข้เอดส์ในไซปรัส ที่เสียชีวิตในปี 1998 นอกจากนี้ทีมแพทย์ในกรุงโซล เกาหลีใต้ ได้ประกาศว่าพวกเขาตรวจพบไวรัสรูปแบบเดียวกันในคนไข้โรคเอดส์หญิงวัย 33 ปี ที่เสียชีวิตในปี 1997
ศาสตราจารย์ ชอย กัว-วอน และโอ มอง-ดอน จากมหาวิทยาลัยแห่งชาติโซล เปิดเผยว่าลักษณะโครงสร้างของเอชไอวีที่พบในเลือดของหญิงคนนั้น มีโครงสร้างยีนที่ต่างไปจากรูปแบบปกติของเอชไอวีอย่างสิ้นเชิง และเป็นแบบเดียวกันกับที่พบในคนไข้ไซปรัส
"ผลการวิจัยของเราแสดงให้เห็นว่ามีไวรัสเอชไอวีหลายแบบเกิดขึ้น" ศาสตราจารย์ชอยกล่าว "ดังนั้นเราจำเป็นต้องพัฒนาวัคซีนโรคเอดส์ขึ้นเพื่อมารับมือกับเอชไอวีตัวใหม่" นอกจากนี้เขายังเสริมว่ามีหญิงชาวเกาหลีหลายคนให้บริการทางเพศในเมืองปูซาน ซึ่งเป็นเมืองท่าทางตอนใต้ ซึ่งก็หมายความว่าอาจมีคนอื่นหลายคนที่ได้รับเชื้อตัวใหม่นี้ไปแล้ว ศาสตราจารย์ชอยเน้นว่า ไวรัสตัวใหม่นี้ไม่ใช่ตัวที่เปลี่ยนรูปมาจากเอชไอวีพันธุ์อื่น และเขาสงสัยว่าไวรัสรูปแบบใหม่นี้น่าจะมีต้นกำเนิดจากแอฟริกา
คาดว่าจะมีการเปิดเผยเพิ่มเติมเกี่ยวกับรายละเอียดของไวรัสตัวใหม่นี้ โดยทีมผู้เชี่ยวชาญสหรัฐฯและเกาหลีใต้ ในการสัมมนาเกี่ยวกับ เรโทรไวรัสและการติดเชื้อโดยบังเอิญ ครั้งที่ 8 ที่จะจัดขึ้นในสัปดาห์นี้ที่ชิคาโก
จากข้อมูลของสหประชาชาติ ในสิ้นปี 2000 มีคน 36.1 ล้านคนทั่วโลกที่ติดเชื้อเอชไอวีหรือเป็นโรคเอดส์ แม้ว่าขณะนี้กำลังมีการทดลองวัคซีนเอชไอวีทั่วโลก แต่มันก็ไม่ได้มีผลรักษาเชื้อโรคได้ทุกชนิด
ขณะนี้มีเชื้อเอชไอวีที่รู้จักกันอยู่สองแบบ คือ เอชไอวี-1 และ เอชไอวี-2 คาดกันว่าเชื้อใหม่ที่ค้นพบนี้เป็นตัวย่อยของ เอชไอวี-1--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ