กรมการค้าภายในยังไม่อนุมัติให้ 10 รายการสินค้าขอขึ้นราคาจำหน่ายขณะนี้

ข่าวทั่วไป Tuesday August 1, 2000 17:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 ส.ค.--กรมการค้าภายใน
อธิบดีกรมการค้าภายในระบุชัดเจน แม้ราคาน้ำมันแพง ค่าเงินบาทอ่อนค่าลงไปบ้างเห็นว่าเป็นระยะสั้น จึงยังไม่จำเป็นต้องให้ทั้ง 10 รายการสินค้าที่ขอขึ้นราคาปรับราคาจำหน่ายในขณะนี้แต่อย่างใด แต่หากพิสูจน์ได้ว่ากระทบจริงอนุมัติให้ขึ้นราคาจำหน่ายได้แน่ พร้อมมั่นใจปัจจัยต่าง ๆ ที่กระทบในขณะนี้คงไม่ทำให้อัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยทั้งปีเกินกว่าร้อยละ 2-2.5 ได้ ชี้ช่วง 7 เดือนแรก อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ร้อยละ 1.3 เท่านั้น ถือว่าเป็นปกติ
ร.ท.สุชาย เชาว์วิศิษฐ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมการค้าภายในอยู่ระหว่าง การพิจารณารายละเอียดของรายการสินค้าทั้ง 10 รายการ ที่กลุ่มผู้ประกอบการเสนอเข้ามาขอปรับราคาจำหน่ายขายปลีก เนื่องจากได้รับผลกระทบราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และอัตราค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลง คาดว่าหากพิสูจน์ได้ว่าแต่ละรายการสินค้าที่ขอเข้ามาได้รับผลกระทบต่อต้นทุนการผลิตจริงหรือไม่ และที่สำคัญต้องดูว่าได้รับผลกระทบแบบปัจจัยชั่วคราว หรือปัจจัยถาวร หากเป็นปัจจัยถาวร กรมการค้าภายในจะอนุมัติ ให้ขึ้นราคาจำหน่ายสินค้าทันที แต่หากเป็นปัจจัยได้รับแบบชั่วคราวคงไม่อนุมัติให้ขึ้นราคาจำหน่ายสินค้า อย่างแน่นอน เพื่อไม่ให้ผู้บริโภคต้องเดือดร้อนมากเกินไป
สำหรับความเคลื่อนไหวของดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไปและดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน ของประเทศ (อัตราเงินเฟ้อ) โดยอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเทียบกับเดือนต่อเดือน ซึ่งในเดือนกรกฎาคมเมื่อเทียบกับเดือนมิถุนายน 2543 มีอัตราสูงขึ้นร้อยละ 0.2 แต่เมื่อเทียบกับเดือนกรกฎาคม 2543 และเดือนกรกฎาคม 2542 อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้นอยู่ที่ร้อยละ 2 และอัตราเงินเฟ้อในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้อยู่ร้อยละ 1.3 ถือว่าเป็นอัตราเงินเฟ้อที่ต่ำและเป็นปกติ
ส่วนอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานโดยไม่รวมน้ำมันเชื้อเพลิงและอาหารในเดือนกรกฎาคม เมื่อเทียบกับมิถุนายน 2543 มีอัตราไม่เปลี่ยนแปลงอยู่ที่ร้อยละ 0.2 เมื่อเทียบเดือนกรกฎาคม 2543 และเดือนกรกฎาคม 2542 มีอัตราเพิ่มขึ้นร้อยละ 1 และอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ อยู่ที่ร้อยละ 0.7 ถือเป็นอัตราปกติ แม้ว่าจะมีปัจจัยทางด้านราคาน้ำมันและค่าเงินบาทอ่อนค่าลงมาบ้างก็ตาม โดยรวมทั้งอัตรา เงินเฟ้อทั่วไปและอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานยังเห็นว่าไม่สูงมากเกินไป จึงมั่นใจว่าอัตราเงินเฟ้อของไทยเฉลี่ยทั้งปี จะอยู่ที่ระดับที่ตั้งเป้าหมายไว้ไม่เกินร้อยละ 2-2.5 อย่างแน่นอน
สำหรับรายการสินค้าและบริการสำคัญที่มีราคาลดลงในช่วงที่ผ่านมา คือ หมูเนื้อแดง ปริมาณผลผลิตออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ปริมาณความต้องการยังมีไม่มาก ผักสด ได้แก่ ผักคะน้า กะหล่ำปลี ผักชีและอื่น ๆ โดยสภาพอากาศเอื้ออำนวยต่อการเจริญเติบโตปริมาณผักสดเข้าสู่ตลาดมากขึ้น ส่วนสินค้า และบริการที่มีราคาไม่เปลี่ยนแปลง เช่น อาหารที่ซื้อบริโภค ค่าสาธารณูปโภค และเครื่องนุ่งห่ม เครื่องเรือน เครื่องใช้ในบ้านและอื่น ๆ ส่วนสินค้าและบริการที่สำคัญที่มีราคาสูงขึ้น เช่น ข้าวสารเจ้าหอมมะลิ ปลา และสัตว์ ได้แก่ ปลาดุก ปลาทูสด กุ้งกุลาดำ และอื่น ๆ ผลไม้ ได้แก่ ส้มเขียวหวาน มะม่วง กล้วยน้ำว้า และมะละกอสุก เพราะเป็นช่วงปลายฤดูกาล ทำให้ผลผลิตเข้าสู่ตลาดลดลง น้ำมันเชื้อเพลิง ได้แก่ น้ำมันเบนซิน และน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว สิ่งที่ใช้ทำความสะอาดในบ้าน เช่น ผงซักฟอกและยาฆ่าแมลง และอื่น ๆ--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ