ผู้ว่าฯกทม. ร่วมกับผู้ว่าการทางพิเศษฯ เปิดสวนสาธารณะบริเวณใต้ทางพิเศษศรีรัช เขตพญาไท

ข่าวทั่วไป Monday October 16, 2000 09:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ต.ค.--กทม.
เมื่อวันที่ (13 ต.ค.43) ที่ผ่านมา ที่บริเวณใต้ทางพิเศษศรีรัช (ระบบทางด่วนขั้นที่ 2) ข้างซอยศาสนา เขตพญาไท นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานรับมอบพื้นที่สวนสาธารณะใต้ทางพิเศษศรีรัช เนื้อที่ประมาณ 10 ไร่ จากนายปรีชา ศรีทองสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) โดยมีนายเทเวศวร์ ทองศรี ผู้อำนวยการเขตพญาไท พร้อมด้วยข้าราชการและลูกจ้าง ตลอดจนประชาชนชาวชุมชนสุขสวัสดิ์ ชุมชนมะกอกส่วนหน้า ชุมชนมะกอกกลางสวน ร่วมในพิธี หลังจากนั้นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทยได้ร่วมเป็นประธานเปิดสวนสาธารณะใต้ทางพิเศษศรีรัช
ผู้อำนวยการเขตพญาไท กล่าวว่า ตามที่กรุงเทพมหานครมีนโยบายให้พื้นที่ของกรุงเทพมหานครโดยเฉพาะพื้นที่ชั้นใน มีสวนสาธารณะหรือสวนหย่อมเพื่อเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจของชาวกรุงเทพมหานครให้มากที่สุดนั้น สำหรับเขตพญาไทมีเนื้อที่เพียง 8.7 ตร.กม. เป็นการยากลำบากที่จะหาพื้นที่ส่วนใดส่วนหนึ่งซึ่งว่างพอจะจัดทำเป็นสวนหย่อมหรือสวนสาธารณะได้ สำนักงานเขตพญาไทจึงได้ประสานงานกับการทางพิเศษแห่งประเทศไทย และได้รับความอนุเคราะห์จากการทางพิเศษแห่งประเทศไทย อนุญาตให้เขตพญาไทใช้พื้นที่ประมาณ 4,000 ตารางวา บริเวณใต้ทางพิเศษศรีรัช เขตพญาไท จัดทำเป็นลานกีฬา สนามตะกร้อ สนามบาสเกตบอล สนามเด็กเล่น สวนพักผ่อน ซุ้มหนังสือ ที่จอดรถ และสวนสมุนไพรสำหรับให้ประชาชนชาวพญาไทและชาวชุมชนบริเวณใกล้เคียง ได้แก่ ชุมชนสุขสวัสดิ์ ชุมชนมะกอกส่วนหน้า ชุมชนมะกอกกลางสวน ได้ใช้เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจและศึกษาหาความรู้จากสวนสมุนไพรไทย 205 ชนิด ในลักษณะเป็นห้องเรียนธรรมชาติ
ในการดำเนินการเข้าพัฒนาพื้นที่ดังกล่าว นอกจากการอนุเคราะห์ให้ใช้พื้นที่และร่วมพัฒนาพื้นที่ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทยแล้ว ยังได้รับการสนับสนุนงบประมาณแปรญัตติ โดย ส.ก.วัจนา สุทัศน์ ณ อยุธยา ในการจัดทำสนามเด็กเล่น ลานกีฬา สวนสาธารณะ และต้นไม้ รวมทั้งได้รับงบพัฒนาเขตโดยสภาเขตพญาไทยจัดทำซุ้มหนังสือ และได้รับความอนุเคราะห์จากศ.ดร.พเยาว์ เหมือนวงษ์ญาติ เป็นที่ปรึกษาการปลูกสวนสมุนไพร ซึ่งขณะนี้การดำเนินการดังกล่าวได้เสร็จสิ้นเรียบร้อยตามวัตถุประสงค์ มีประชาชนมาใช้บริการประมาณ 200 คน/วัน
ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การทางพิเศษแห่งประเทศไทย เป็นหน่วยงานซึ่งมีภารกิจหลักในการก่อสร้างและให้บริการทางพิเศษ ในปัจจุบันการทางพิเศษได้ก่อสร้างและเปิดให้บริการทางพิเศษแล้วจำนวน 5 สายทาง จึงเป็นที่มาของพื้นที่ในเขตทางพิเศษหรือพื้นที่ว่างใต้ทางด่วน ที่จะนำมาใช้ประโยชน์ เพื่อสาธารณะต่อไปได้
ที่ผ่านมา การทางพิเศษฯ มีแนวทางในการจัดการพื้นที่ในเขตทางพิเศษให้เป็นประโยชน์แก่สังคมส่วนรวมใน 2 ลักษณะด้วยกันคือ แนวทางแรก จัดให้เป็นพื้นที่สาธารณประโยชน์ เพื่อชุมชนในรูปสวนสาธารณะ สวนหย่อม ลานกีฬา สถานีดับเพลิง ที่พักสายตรวจ รวมถึงคูสูบและระบายน้ำ ส่วนแนวทางที่สอง คือ การจัดพื้นที่เพื่อบรรเทาและแก้ไขปัญหาจราจร ได้แก่ ทางลัดและเส้นทางจักรยานบริเวณสองฝั่งถนนประดิษฐ์มนูธรรม
สำหรับพื้นที่ใต้ทางด่วนในเขตพญาไท การทางพิเศษฯได้มอบพื้นที่ใต้ทางพิเศษศรีรัช พาดผ่านบริเวณซอยศาสนา จำนวน 4,000 ตารางวา สำหรับจัดสร้างเป็นลานกีฬา และสวนสาธารณะ การพัฒนาพื้นที่ผืนนี้ได้เสร็จสมบูรณ์ อย่างสวยงาม และขอส่งมอบพื้นที่สวนสาธารณะเขตพญาไท จำนวน 10 ไร่ แห่งนี้ให้แก่กรุงเทพมหานคร เพื่อบำรุงรักษาให้เป็นประโยชน์ต่อสาธารณชน ทั้งในด้านสภาพแวดล้อมของชุมชน ตลอดถึงประโยชน์ในด้านสุขภาพกายและสุขภาพจิตของชาวชุมชนในบริเวณใกล้เคียงต่อไป
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ตนขอรับมอบพื้นที่ใต้ทางด่วนศรีรัช เนื้อที่ประมาณ 10 ไร่ ด้วยความยินดีเป็นอย่างยิ่งและขอขอบคุณทุกฝ่ายที่มีส่วนสนับสนุนพัฒนาพื้นที่ดังกล่าวเป็นสวนสาธารณะ สำหรับพื้นที่สวนสาธารณะบริเวณซอยศาสนา เขตพญาไทแห่งนี้ ทราบว่ามีผู้มาใช้บริการประมาณวันละ 200 คน หลังจากฤดูฝนผ่านไปคาดว่าเยาวชนและประชาชนจะเข้าไปใช้ประโยชน์ด้านต่าง ๆ ในสวนสาธารณะมากขึ้น
อย่างไรก็ดีกทม.ยังกำลังแสวงหาพื้นที่ว่างที่ยังไม่ได้ใช้ประโยชน์เพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็นของภาครัฐหรือเอกชน รวมทั้งจะขอความร่วมมือจากการทางพิเศษฯ ต่อไป เพื่อให้เด็ก เยาวชน ประชาชนทั่วไปได้ใช้ประโยชน์ด้านต่าง ๆ--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ