"กรุงศรีฯ รวมศูนย์ระบบเช็คเคลียริ่ง ครบวงจรทั้งเช็คขาเข้าและเช็คขาออก โดยใช้ Imaging WorkFlow ของ Unisys

ข่าวทั่วไป Tuesday July 17, 2001 13:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ก.ค.--ธนาคารกรุงศรีอยุธยา
"กรุงศรีฯ รวมศูนย์ระบบเช็คเคลียริ่ง ครบวงจรทั้งเช็คขาเข้าและเช็คขาออก โดยใช้ Imaging WorkFlow ของบริษัท Unisys นับเป็นธนาคารแห่งประเทศไทย"
ในนามของธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ผมมีความยินดีที่ะแจ้งให้ท่านผู้มีเกียรติและสื่อมวลชนทุกท่านทราบว่าธนาคารมีแนวคิดที่จะทำโครงการรวมศูนย์ระบบเช็คเคลียริ่ง (Centralized Clearing Center) จากสาขามาที่สำนักงานใหญ่ เพื่อเป็นการประหยัดต้นทุนในการดำเนินงานและเป็นการลดภาระการทำงานครบวงจรเทียบเท่ามาตรฐานสากล โดยใช้ Software และ Hardware จากบริษัท Unisys และมีงบประมาณสำหรับงานนี้เป็นจำนวนเงิน 300 ล้านบาท และจะเริ่มทยอยติดตั้งระบบในเดือนพฤศจิกายน ปี 2544 ต่อเนื่องไปจนถึงเดือนเมษายน ปี 2545 ครอบคลุมงานระบบรวมศูนย์การให้บริการเช็คเรียกเก็บทั้งขาเข้าและขาออก (Centralized Inward and Outward Clearing) ระบบการให้บริการเสริม (Revenue Generate & Remittance Service) รวมทั้งระบบตรวจสอบลายมือชื่อต่างสาขา (Signature Verification)
ตามที่ธนาคารมีแผนปรับปรุงระบบงานเทคโนโลยีสารสนเทศของธนาคาร ตามแผน IT Blueprint ของธนาคาร 3 ปี เริ่มตั้งแต่ปี 2544-2546 โดยมีงบประมาณรวมสูงถึง 2,500 ล้านบาท - 3,500 ล้านบาทนั้น โครงการรวมศูนย์ระบบเช็คเคลียริ่ง ก็ถือเป็นโครงการสำคัญโครงการหนึ่งที่ธนาคารเร่งพัฒนาเพื่อเสริมการให้บริการที่ดีแก่ลูกค้าและให้ทันต่อคู่แข่งขันในตลาด โดยโครงการ Centralized Clearing Center นี้จะเป็นการรวมศูนย์การทำงานที่เกี่ยวข้องกับเช็คมาไว้ที่สำนักงานใหญ่ เพื่อให้สาขามีเวลาที่จะให้บริการลูกค้ามากยิ่งขึ้น และทำให้ธนาคารสามารถลดต้นทุนการดำเนินงานลง และเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการ เมื่อโครงการนี้สำเร็จรูปแบบที่วางไว้ จะทำให้ธนาคารสามารถขยายเวลาในการรับเช็คลูกค้า เพื่อส่งเรียกเก็บได้ยาวนานขึ้น และลูกค้าสามารถรู้ผลเรียกเก็บเช็คได้ภายใน 1 วัน รวมทั้งสามารถจะสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่มาเสริม เช่น Lock box เป็นต้น
อนึ่ง ธนาคารและบริษัท Unisys ได้จัดทำการทดสอบความเป็นไปได้ในการทำงาน (Proof of Concept) ที่สาขาถนนนางลิ้นจี่ และสาขาถนนสาธุประดิษฐ์ เมื่อเดือนมีนาคม ถึงเดือนเมษายน 2544 และพบว่าระบบผ่านการทดสอบเรียบร้อยดี วันนี้ธนาคารจึงมีความมั่นใจที่จะจัดทำระบบงานนี้ให้เสร็จเรียบร้อยโดยเร็วที่สุด เพื่อให้บริการต่อลูกค้า (Customer Focus) ตามแผน IT Blueprint ต่อไป
ในการนี้ ธนาคารจะเป็นธนาคารแห่งแรกของประเทศไทย ที่จะใช้ระบบ Imaging and Workflow ครบวงจร เพื่อเก็บข้อมูลเช็คมารวบรวมไว้ที่สำนักงานใหญ่ และธนาคารได้จัดส่งทีมงานผู้บริหารของธนาคารไปดูงานและเยี่ยมชมบริษัท Unisys ที่ Hong Kong และเยี่ยมชม Bank of China Group ซึ่งใช้โปรแกรมและอุปกรณ์ของบริษัท Unisys และมีการทำ Imaging and Workflow เสร็จเรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 5-7 กุมภาพันธ์ 2544 วันนี้ธนาคารจึงมีความมั่นใจในความสำเร็จก้าวสำคัญของธนาคารในการจัดตั้งศูนย์ระบบเช็คเคลียริ่ง (Centralized Clearing Center) ครั้งนี้เป็นอย่างยิ่ง โดยในก้าวต่อไปธนาคารยังมีโครงการสำคัญอีกหลายโครงการ สำคัญอีกหลายโครงการ ได้แก่ โครงการ Internet Banking และโครงการ Enterprise Data Warehouse ซึ่งจะเปิดตัวให้สื่อมวลชนทราบในโอกาสต่อไป--จบ--
-ตม-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ