AMD ฉลองครบรอบสองปีโปรเซสเซอร์ AMD AthlonTM ด้วยการเปิดตัว โปรเซสเซอร์ mobile AMD AthlonTM 4 ความเร็ว 1.1 GHz

ข่าวทั่วไป Monday August 27, 2001 14:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ส.ค.--พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง
AMD ฉลองครบรอบสองปีโปรเซสเซอร์ AMD AthlonTM ด้วยการเปิดตัว โปรเซสเซอร์ mobile AMD AthlonTM 4 ความเร็ว 1.1 GHz สำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์แบบพกพา
พร้อมเปิดตัวโปรเซสเซอร์ AMD DuronTM ความเร็ว 1GHz ในสายผลิตภัณฑ์สำหรับเครื่องเดสก์ท็อปของ AMD
AMD ประกาศครบรอบสองปีโปรเซสเซอร์ AMD Athlon ƒ ด้วยการเปิดตัวโปรเซสเซอร์ mobile AMD Athlon 4 สำหรับคอมพิวเตอร์แบบพกพา ความเร็ว 1.1GHz และ โปรเซสเซอร์ mobile AMD DuronTM สำหรับคอมพิวเตอร์แบบพกพา ความเร็ว 900MHz รุ่นใหม่ ที่มีการใช้งานเทคโนโลยี AMD PowerNow!TM ซึ่งจะมีการใช้งานในเครื่องคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก Compaq Presario 1200 ซีรี่ส์ ซึ่งเป็นรุ่นคอมพิวเตอร์แบบพกพาที่ขายดีที่สุดสำหรับตลาดผู้ใช้ตามบ้านและสำนักงานขนาดเล็กของบริษัท Compaq Computer Corporation
นับตั้งแต่มีการเปิดตัวโปรเซสเซอร์ AMD AthlonTM ไปเมื่อสองปีก่อน ส่วนแบ่งในตลาดของโปรเซสเซอร์แบบ x86 ของ AMD ได้เพิ่มขึ้นจาก 12.6 เปอร์เซ็นต์ในไตรมาสที่สามของปี 1999 และมากกว่า 22 เปอร์เซ็นต์ในไตรมาสที่สองของปี 2001 ตัวเลขดังกล่าวนี้ได้มาจากบริษัทวิจัย Mercury Research นอกจากนี้ จากเดิมที่ทาง AMD เคยมีจุดแข็งเฉพาะในตลาดขายปลีก มาถึงวันนี้ AMD สามารถขยายส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นในตลาดธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง และยังรวมไปถึงตลาดภาครัฐและตลาดการศึกษาอีกด้วย ซึ่งถ้ายึดตามข้อมูลการตลาดล่าสุดของบริษัทวิจัย Dataquest แล้วจะพบว่า โปรเซสเซอร์ AMD สำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อป มีส่วนแบ่งตลาด 37 เปอร์เซ็นต์ของตลาดธุรกิจขนาดเล็กในอเมริกาเหนือทั้งหมด รวมทั้งยังมีส่วนแบ่งตลาดคิดเป็น 32 เปอร์เซ็นต์ในตลาดภาครัฐฯ และ 21 เปอร์เซ็นต์ในตลาดการศึกษาในไตรมาสแรกของปี 2001 อีกด้วย
ในไตรมาสที่สองของปี 2001 ทาง AMD สร้างประวัติการณ์ด้วยการทำสถิติยอดขายโปรเซสเซอร์แบบ AMD AthlonTM และ AMD DuronTM ขึ้นมาใหม่ ซึ่งช่วยให้พันธมิตรผู้ผลิตแบบ OEM ของ AMD สามารถขายเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ติดตั้งใช้งานโปรเซสเซอร์ AMD ได้มากอย่างชนิดที่ไม่เคยปรากฎมาก่อน
ยิ่งไปกว่านั้น ในช่วงเวลาดังกล่าว โปรเซสเซอร์แบบ AMD AthlonTM ตลอดจนคอมพิวเตอร์ที่ติดตั้งโปรเซสเซอร์ดังกล่าว ยังได้รับเกียรติประวัติด้านรางวัลมากมายกว่า 90 รางวัลจากทั่วโลก อาทิเช่น Microprocessor Report's Analyst's Choice Award for Best PC Processor in 2001; PC World's World Class Award, Product of the Year in 2000, และ Maximum PC's CPU of the Year ในปี 1999 และปี 2000 ตามลำดับ
ทาง AMD จะเดินหน้าขยายผลจากความสำเร็จของโปรเซสเซอร์ AMD AthlonTM ด้วยการนำเสนอสามผลิตภัณฑ์ใหม่ในตระกูลนี้ ได้แก่ โปรเซสเซอร์ mobile AMD AthlonTM 4 สำหรับคอมพิวเตอร์แบบพกพา ความเร็ว 1.1GHz, โปรเซสเซอร์ mobile AMD DuronTM สำหรับคอมพิวเตอร์แบบพกพา ความเร็ว 900MHz และโปรเซสเซอร์ AMD DuronTM ความเร็ว 1GHz สำหรับคอมพิวเตอร์แบบเดสก์ท็อป
สำหรับคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กที่ติดตั้งใช้งานโปรเซสเซอร์รุ่นใหม่ดังกล่าว จะมีการวางตลาดจำหน่ายโดยบริษัท Compaq Computer Corporation
Compaq ยังคงมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนลูกค้าในตลาดครัวเรือนและสำนักงานขนาดเล็กต่อไปด้วยการนำเสนอคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก Presario 1200 ซีรี่ส์ ที่ใช้โปรเซสเซอร์ AMD AthlonTM 4 ความเร็ว 1.1GHz และ mobile AMD DuronTM ความเร็ว 900MHz ซึ่งจัดเป็นการรวมเอาข้อดีระหว่างคุณภาพคุ้มค่า ประสิทธิภาพที่ทรงพลัง และขีดความสามารถเหนือชั้นไว้ด้วยกัน
"เมื่อรวมเอาการออกแบบเฉียบคมที่ครบทุกการใช้งานของเครื่อง Presario 1200 รุ่นใหม่เข้ากับ โปรเซสเซอร์รุ่นใหม่ทรงพลังอย่าง mobile AMD AthlonTM 4 และ AMD DuronTM แล้ว ทาง Compaq ก็สามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ครบทั้งประสิทธิภาพ การออกแบบ ตลอดจนราคาย่อมเยาอย่างที่ลูกค้าต้องการ" ลอรีน่า คูเบร่า, ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์คอมพิวเตอร์แบบพกพา ของ Access Business Group ของ Compaq กล่าว
"ประสิทธิภาพของระบบจัดการพลังงานที่เหนือชั้นของโปรเซสเซอร์สำหรับคอมพิวเตอร์แบบพกพาของเรา จะช่วยเพิ่มเวลาการใช้งานแบตเตอรี่ให้กับลูกค้ามากถึง 30 เปอร์เซ็นต์ด้วยเทคโนโลยี AMD PowerNow! technologyTM" แพ็ท ม้วร์เฮด, รองประธานฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์เดสก์ท็อป และแบบพกพา ประจำกลุ่มผลิตภัณฑ์คอมพิวเตอร์ของ AMD กล่าว "นอกจากนั้นโปรเซสเซอร์ mobile AMD AthlonTM 4 ยังช่วยเสริมประสิทธิภาพในการทำงาน ตามที่ลูกค้าซึ่งต้องการ ในขณะที่ โปรเซสเซอร์ mobile AMD DuronTM ก็จะนำเสนอการผสมผสานระหว่างประสิทธิภาพและคุณสมบัติการใช้งานสำหรับการใช้คอมพิวเตอร์ในชีวิตประจำวันทั่วไป"
โปรเซสเซอร์ AMD DuronTM สำหรับเครื่องเดสก์ท็อปความเร็ว 1GHz ถูกออกแบบขึ้นมาโดยใช้คอร์(core) ตัวใหม่ที่ใช้ชื่อรหัสว่า "มอร์แกน" ขีดความสามารถใหม่ๆ ที่มีในโปรเซสเซอร์ AMD DuronTM รุ่นใหม่เช่น การสนับสนุนระบบปฏิบัติการในอนาคตอย่าง Microsoft ‚ Windows ‚ XP operating system จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถใช้ประโยชน์จากชุดคำสั่งมัลติมีเดียที่จะมีเสริมเข้ามาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งานโปรแกรมแอพพลิเคชันด้านรูปภาพ ดนตรี และอินเทอร์เน็ต ทั้งนี้เช่นเดียวกับ โปรเซสเซอร์ AMD อื่นๆ ทั้งหมด โปรเซสเซอร์ AMD DuronTM ความเร็ว 1GHz นี้ สนับสนุนมาตรฐาน Socket A ของ AMD ซึ่งเป็นมาตรฐานที่เชื่อถือได้และยังช่วยให้ผู้บริหารระบบไอทีลดค่าใช้จ่ายในการเป็นเจ้าของและใช้งานระบบคอมพิวเตอร์อีกด้วย
กำหนดการวางตลาด
เครื่องคอมพิวเตอร์ Presario 1200 มีจำหน่ายที่บูธ "Built for You" ของ Compaq ในร้านค้าปลีกที่เข้าร่วมโครงการ หรือติดต่อผ่านทางเว็บไซต์ที่ http://www.athome.compaq.com หรือทางโทรศัพท์หมายเลข 1-800-888-0220. หรือจากผู้ผลิต OEM รายอื่นๆ ที่คาดว่าจะเตรียมประกาศวางตลาดเครื่องโน้ตบุ๊กรุ่นใหม่ที่ใช้โปรเซสเซอร์ AMD ในโอกาสต่อไป
ปัจจุบันทาง AMD ได้ทำการส่งมอบโปรเซสเซอร์ AMD DuronTM สำหรับเครื่องเดสก์ท็อปสู่มือลูกค้าแล้ว และคาดว่าเครื่องที่ใช้ชิปดังกล่าวจะเริ่มมีวางตลาดในช่วงไตรมาสที่สาม ในขณะเดียวกันคาดว่าการวางตลาดตามช่องทางการจำหน่ายปลีกของสหรัฐฯอย่างกว้างขวางจะมีขึ้นพร้อมๆ กับช่วงการเปิดระบบปฏิบัติการ Microsoft Windows XP ซึ่งจะมีขึ้นในราวเดือนตุลาคมนี้
ราคาจำหน่าย
โปรเซสเซอร์ AMD mobile AthlonTM 4 ความเร็ว 1.1GHz มีราคาจำหน่ายอยู่ที่ 425 เหรียญสหรัฐฯ ส่วนโปรเซสเซอร์ mobile AMD DuronTM สำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์แบบพกพา ความเร็ว 900MHz มีราคาจำหน่ายอยู่ที่ 130 เหรียญสหรัฐฯ ในขณะที่โปรเซสเซอร์ desktop AMD Duron สำหรับเครื่องเดสก์ท็อป ความเร็ว 1GHz มีราคาจำหน่ายอยู่ที่ 89 เหรียญสหรัฐฯ ทั้งหมดทุกรุ่นเป็นราคาต่อการจำหน่ายที่ 1,000 หน่วยต่อรุ่น สำหรับข้อมูลด้านราคาอย่างสมบูรณ์โปรดดูที่ www.amd.com.
เกี่ยวกับโปรเซสเซอร์ Mobile AMD AthlonTM 4
โปรเซสเซอร์ mobile AMD AthlonTM 4 ได้ถูกออกแบบมาเพื่อการประหยัดพลังงานสำหรับการใช้งานในแบบพกพา ประกอบไปด้วยหน่วยความจำ 384 KB ในตัวชิป แคชแบบฟูลสปีดที่มีการพรีเฟ็ตช์ข้อมูล (256KB ในระดับ L2 และ 128 Kb ในระดับ L1) พร้อมด้วยโฟลตติ้งพอยท์ยูนิตแบบซูเปอร์สเกลลาร์ สนับสนุนชุดคำสั่ง 3DNow!ƒ ของ AMD เพื่อประสิทธิภาพด้านมัลติมีเดียที่เหนือกว่า ตลอดจนเทคโนโลยี AMD PowerNow! เพื่อยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่อีกด้วย
โปรเซสเซอร์ AMD AthlonTM 4 สำหรับคอมพิวเตอร์แบบพกพา ยังสนับสนุนโครงสร้างระบบมาตรฐานแบบ Socket A ของ AMD และยังสนับสนุนระบบฟร็อนท์ไซด์บัส AMD AthlonTM ความเร็ว 200MHz รุ่นใหม่ ซึ่งให้แบนด์วิธสูงสุดสำหรับการใช้งานเครื่องโน้ตบุ๊คพีซี
โปรเซสเซอร์ Mobile AMD AthlonTM 4 ผลิตขึ้นโดยใช้เทคโนโลยีการผลิตแบบวงจรทองแดง 0.18ไมครอน จากศูนย์การผลิต FAB 30 ในเมืองเดรสเดรนประเทศเยอรมนี
สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโปรเซสเซอร์ AMD AthlonTM 4 ความเร็ว 1.1GHz, โปรเซสเซอร์ mobile AMD DuronTM ความเร็ว 900MHz, และโปรเซสเซอร์ AMD DuronTM ความเร็ว 1GHz สำหรับเครื่องเดสก์ท็อป โปรดดูที่ www.amd.com.
ข้อมูลเกี่ยวกับเอเอ็มดี
เอเอ็มดีเป็นซัพพลายเออร์แผงวงจรอิเลคทรอนิกส์ สำรหรับใช้ในคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล, คอมพิวเตอร์เครือข่ายและตลาดสื่สารโทรคมนาคมทั่วโลก โดยมีโรงงานอยู่ในสหรัฐอเมริกา ยุโรป ญี่ปุ่นและเอเชีย เอเอ็มดี, ซึ่งเป็น 1 ใน 500 บริษัทชั้นนำจัดอันดับโดย ฟอร์จูน 500 และสแตนดาร์ดแอนด์พัวร์ 500, ผลิตไมโครโปรเซสเซอร์ อุปกรณ์หน่วยความจำแบบแฟลช และวงจรประกอบต่างๆ สำหรับการใช้งานด้านโทรคมนาคมและระบบเครือข่ายต่างๆ เอเอ็มดีก่อตั้งในปี ค.ศ. 1969 มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองซันนี่เวล รัฐแคลิฟอร์เนีย เอเอ็มดีมีรายได้ 4.6 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี ค.ศ. 2000 (NYSE: AMD)
เยี่ยมชมเว็บเอเอ็มดี
ท่านสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับประกาศต่างๆ ได้ที่ห้องข่าวเสมือนจริงของเอเอ็มดี http://www.amd.com/news/virtualpress/index.html ข่าวประชาสัมพันธ์และข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัทฯ หรือผลิตภัณฑ์ของเอเอ็มดีเผยแพร่อยู่ที่ http://www.amd.com/news/news.html
ประชาสัมพันธ์ข่าวโดย
บริษัทพีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง จำกัด
สุชาย เฉลิมธนศักดิ์
โทรศัพท์ 0 2971 3711 โทรสาร 0 2521 9030
อีเมล์: suchai@pc-a.inet.co.th
ติดต่อขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
มร. วี แยพ ยิน
ผู้จัดการการตลาดผลิตภัณฑ์
บริษัทเอเอ็มดี ฟาร์อีส จำกัด
โทรศัพท์ (65) 337-7033 โทรสาร (65) 338-1611
อีเมล์: yepyin.wee@amd.com-- จบ--
-อน-

แท็ก mobile  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ