iFeel Mouse ผลิตภัณฑ์เมาส์ สั่นได้รุ่นใหม่ จาก Logitech ปฏิวัติระบบ การติดต่อกับคอมพิวเตอร์

ข่าวทั่วไป Monday November 6, 2000 10:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 พ.ย.--โรจิเทคส์
บริษัท Logitech ผลิตเมาส์รุ่นใหม่ ที่สามารถ่ายทอดความรู้สึก จากผิวสัมผัสของภาพ ที่ปรากฎบนหน้าจอสู่ผู้ใช้งาน ซึ่งจะเป็นการเปลี่ยน วิธีติดต่อกับเครื่องพีซี
iFeel Mouseman มีรูปร่างเหมือนกับ เมาส์ทั่วๆ ไป แต่ในตัว iFeel Mouseman จะมีมอเตอร์เล็กๆ เป็นตัวสร้าง การตอบสนอกลับมา ที่มือของผู้ใช้งาน ตามลักษณะของวัสดุ ที่เลื่อนเมาส์ผ่าน บนจอคอมพิวเตอร์ เช่น ถ้าหากใช้ iFeel Mouseman เลื่อนผ่านภาพน้ำแข็งในคอมพิวเตอร์ จะรู้สึกได้ว่า การเคลื่อนที่ของเมาส์นั้น ลื่นไหลกว่าเดิม และส่งเสริมให้คนที่ไม่คุ้นเคย กับการใช้งานคอมพิวเตอร์ สามารถใช้ได้ง่ายขึ้น จุดเด่นของ iFeel Mouseman คือการนำเทคโนโลยี ForceFeelback ที่มีใช้งาน เฉพาะในโปรแกรมจำลอง สถานการณ์ที่ใช้ในการทหาร และระบบจำลอง การเรียนการสอน ทางด้านแพทย์มาใช้งาน ซึ่งในวงการเกมคอมพิวเตอร์นั้น ก็มีการใช้บ้างแล้ว ส่วนราคาขาย จะแพงกว่าเมาส์ธรรมดา คือขายอยู่ที่ 56 เหรียญสหรัฐ
ซึ่ง Logitech ได้ผลิตสินค้าประเภทนี้ ออกมาจำนวนหนึ่งในปีที่แล้ว แต่เมาส์เหล่านั้น มีขนาดที่ค่อนข้างเทอะทะ ทำให้เวลาใช้งานจริงไม่สะดวก สำหรับเมาส์รุ่นใหม่ ที่ออกแบบมาให้ใช้เทคโนโลยีแสง ทำให้ไม่ต้องมีลูกบอ ลสำหรับตรวจจับความเคลื่อนไหว ทำให้เมาส์สามารถ สร้างการตอบสนองแก่มือผู้ใช้งาน โดยมวลสารที่อยู่ภายในเมาส์ จะสั่นอย่างรวดเร็ว ซึ่งเทคโนโลยีใหม่นี้เป็นของบริษัท Immerson Corp
ทางบริษัท Logitech ได้ออกแบบโปรแกรม สำหรับผู้ใช้งาน ให้สามารถปรับการตอบสนอง ของเมาส์ได้หลายรูปแบบ โดยเลือกปฏิกิริยาตอบสนอง ของ Icon บนจอภาพ ที่ให้ความรู้สึกว่าเป็นเหล็กหรือยาง ซึ่งผู้ออกแบบเวป ยังสามารถนำเทคโนโลยีนี้ ไปใช้ในการออกแบบเวปเพจได้ และเมื่อเมาส์รุ่นใหม่นี้วางจำหน่าย เวปเพจที่สนับสนุน การตอบสนองของเมาส์ จะมีมากขึ้น แล้วสิ่งต่างๆ ที่ปรากฎบนเวป จะกลายเป็นสิ่งที่สามารถสัมผัสได้
ในขณะที่ Microsoft บริษัทคู่แข่ง กลับมีมุมมองที่แตกต่างไป โดย Microsoft ไม่คิดผลิตเมาส์ ที่มีระบบการตอบสนองออกมา เนื่องจากทำให้เสียสมาธิ และเทคโนโลยีในปัจจุบัน ยังไม่ก้าวหน้าพอ จึงไม่มีประโยชน์มากนัก หากนำมาใช้งานกับเวปเพจต่างๆ--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ