พลิกโฉมองค์กรให้เป็นต่อด้วยทุนมนุษย์ โดย APM GROUP

ข่าวทั่วไป Tuesday July 17, 2001 14:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ก.ค.--เอพีเอ็ม กรุ๊ป
การปรับโครงสร้างงาน HR แนวทางเร่งด่วนเพิ่มศักยภาพการแข่งขันให้กับองค์กร ปฎิวัติบทบาท HR จากฝ่ายสนับสนุนสู่การเป็นทัพหน้าขององค์กร
คุณอริญญา เถลิงศรี กรรมการผู้จักการและผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาองค์กรจากสถาบัน APM Group สถาบันทางด้านการพัฒนาองค์กรและบุคลากรที่ได้รับการยอมรับมากที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทยกล่าวว่า ขณะนี้องค์กรในเอเชียกำลังตื่นตัวกับการปรับโครงสร้างฝ่ายทรัพยากรบุคคล โดยเน้นปรับโครงสร้างในเรื่องคน ซึ่งเป็นสภาวะที่เกิดขึ้นในอเมริกาและยุโรปมาแล้ว โดยปัจจัยที่ทำให้องค์กรต่างๆ ต้องปรับตัวประกอบด้วย
1) การเรียกร้องจากลูกค้า
2) การแข่งขันในตลาดที่รุนแรงขึ้น
3) จำนวนคู่แข่งขันมากขึ้น
4) ค่าแรงงานสูงขึ้น
5) วัตถุดิบหายากขึ้น
6) พลังงานมีจำนวนน้อยลง
องค์กรที่จะประสบความสำเร็จในยุคนี้ได้ ไม่เพียงแต่เทคโนโลยีเท่านั้นที่จะช่วยขับเคลื่อนองค์กรแต่จะต้องควบคู่ไปกับคนที่มีศักยภาพด้วย ดังนั้นฝ่ายทรัพยากรบุคคลจึงต้องปรับภาพการทำงานให้รองรับแนวโน้มเหล่านี้ด้วยการรื้อปรับโครงสร้างภายในฝ่าย องค์กรที่มีการปรับโครงสร้างฝ่ายทรัพยากรบุคคลเรียบร้อยแล้ว จะเปลี่ยนชื่อจากฝ่ายทรัพยากรบุคคลไปเป็นฝ่ายบริหารต้นทุนบุคคากร(Human Capital Management)โดยบทบาทหน้าที่ของ HR จะเปลี่ยนเป็นผู้ผลักดันธุรกิจให้กับองค์กรมากขึ้น ขณะที่ผูจัดการแผนก(Line Manager) จะเข้ามาดูแลการจัดการบุคคลากรมากขึ้น งานเกี่ยวกับเอกสารจะน้อยลง เพราะใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยและใช้บริการภายนอกองค์กรมากขึ้น นอกจากนี้จำนวนคนของฝ่ายทรัพยากรบุคคลจะลดน้อยลงเรื่อยๆ ในขณะที่ HR หนึ่งคนจะต้องรับผิดชอบคนในองค์กรจำนวนมากขึ้น โดยในอนาคต HR 1 คนอาจจะต้องรับผิดชอบคนในองค์กรถึง 145 คน
กรรมการผู้จัดการ APM Group กล่าวถึงปัจจัยสำคัญที่จะทำให้การรื้อปรับโครงสร้างฝ่ายทรัพยากรบุคคลประสบความสำเร็จ ซึ่งประกอบด้วย
1. HR จะต้องทำให้เกิดสมดุลย์ระหว่างการลงทุนเรื่องคนกับตัวเงิน
ที่องค์กรจะได้รับกลับคืนมา (Balanced value)
2. จะต้องยึดมั่นในการปฎิบัติตามกลยุทธ์หลักขององค์กร(Commitment)
3. เชื่อมโยงระบบการทำงานกับวัฒนธรรมขององค์การ(Culture)
4. สื่อสารอย่างสม่ำเสมอ ( Communication )
5. เข้าไปเกี่ยวข้องกับคนอื่นๆ ในองค์กร (Partnering)
6. ช่วยเหลือคนในองค์กรอย่างใกล้ชิด (Collaboration)
7. ต้องมีความกล้าคู่ไปกับความรอบคอบ (Innovation and Risk)
8. ปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง(Competitive Passion)
นอกจากนี้สิ่งสำคัญที่องค์กรจะมองข้ามไม่ได้สำหรับทรัพยากรบุคคลในอนาคตก็คือ การพัฒนาพนักงาน,การสร้างความเป็นผู้นำ,การดึงดูดและรักษาพนักงานที่มีความสามารถไว้กับองค์กร ซึ่งจะทำให้องค์กรมีบุคลลในอนาคตก็คือ การพัฒนาพนักงาน,การสร้างความเป็นผู้นำ,การดึงดูดและรักษาพนักงานที่มีความสามารถไว้กับองค์กร ซึ่งจะทำให้องค์กรมีบุคลากรที่มีคุณภาพ มีความจงรักภักดี พร้อมที่จะผลักดันองค์กรไปสู่เป้าหมายได้รวดเร็วขึ้น--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ