ปลัดกทม. เปิดอบรมโครงการค่ายเยาวชนรักความปลอดภัย รุ่นที่ 1

ข่าวทั่วไป Tuesday January 30, 2001 10:29 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 ม.ค.--กทม.
กทม. ร่วมกับสถาบันการแพทย์ด้านอุบัติเหตุและสาธารณภัย กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุขและภาคเอกชน จัดโครงการค่ายเยาวชนรักความปลอดภัย เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจและความตระหนักในเรื่องการป้องกันอุบัติเหตุให้กับเด็กๆ
เมื่อเวลา 09.00 น. เมื่อวันที่ 27 ม.ค. 44 ณ ศูนย์นันทนาการชุมชนสวนรถไฟ เขตจุตจักร ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ ปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดการอบรมโครงการค่ายเยาวชนรักความปลอดภัย รุ่นที่ 1 พร้อมด้วย พลโท เลิศรัตน์ รัตนวานิช ประธานอนุกรรมการประชาสัมพันธ์การป้องกันอุบัติภัย นายอนันต์ ศิริภัสราภรณ์ ผู้อำนวยการสำนักสวัสดิการสังคม หน่วยงานภาคเอกชนและบุคคลที่ให้การสนับสนุนโครงการร่วมพิธี
นายอนันต์ กล่าวว่า ปัจจุบันสถิติอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นค่อนข้างสูงทั้งๆ ที่สามารถป้องกันได้ กล่าวคือ มีอุบัติเหตุที่ก่อให้เกิดการสูญเสียชีวิตถึงปีละประมาณ 40,000 คน สูญเสียทางเศรษฐกิจอีกปีละกว่าแสนล้านบาท และปัญหาก็ยังคงทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ คาดว่าในช่วงปี 2543-2563 จะเป็นปัญหาสุขภาพสำคัญที่สุดปัญหาหนึ่งและจะเป็นสาเหตุการตายอันดับหนึ่งของคนไทย ดังนั้นการให้ความรู้โดยการสอนและเสริมสร้างประสบการณ์ในเด็กจึงน่าจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ควรกระทำ เนื่องจากเด็กสามารถนำความรู้ไปเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่ถูกต้องได้ง่ายกว่าผู้ใหญ่ อันจะเป็นการสร้างอนาคตของชาติในการแก้ปัญหาอุบัติเหตุอย่างถาวร จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมความรู้ ความเข้าใจ และความตระหนักในการป้องกันอุบัติเหตุ โดยอาศัยแนวคิดของการจัดค่ายเยาวชนรักความปลอดภัย ทำให้การเรียนรู้ของเด็กเป็นเรื่องที่ประทับใจควรแก่การจดจำ นำไปใช้และสนุกสนาน รวมทั้งมีกิจกรรมเข้าค่ายนอกสถานที่ กิจกรรมบันเทิงหลายอย่างที่สอดแทรกความรู้และทักษะด้านความปลอดภัยให้กับเด็กในเวลาเดียวกัน โครงการดังกล่าวนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างพื้นฐานด้านความปลอดภัยต่างๆ ให้กับกลุ่มเยาวชน สร้างวินัยและคุณธรรม สร้างความรู้ในการช่วยเหลือ การควบคุมและการป้องกัน รวมถึงฝึกทักษะในการช่วยเหลือตนเองและผู้อื่น ซึ่งการจัดค่ายเยาวชนรักความปลอดภัย ในครั้งนี้มี 3 รุ่นๆ ละ 200 คน ประกอบด้วย นักเรียน นักศึกษาจากโรงเรียน วิทยาลัย มหาวิทยาลัยต่างๆ โดยแบ่งการอบรมออกเป็นรุ่นๆ ละ 2 วัน รุ่นที่ 1 วันที่ 27-28 ม.ค. 44 รุ่นที่ 2 วันที่ 3-4 ก.พ. 44 และรุ่นที่ 3 วันที่ 10-11 ก.พ. 44
สำหรับกิจกรรมในค่ายเยาวชนรักความปลอดภัยในสวนรถไฟ ได้แก่ การปฐมพยาบาลและการช่วยชีวิตเบื้องต้น ความปลอดภัยจากไฟฟ้าและอัคคีภัย ความปลอดภัยของอาวุธปืนและการทดลองปีนหน้าผาจำลอง การขับขี่ยานยนต์อย่างปลอดภัย และพิษภัยของสารเสพติด นิทรรศการการป้องกันอุบัติภัยที่มุมปลอดภัย (SAFETY CORNER) ภายในสวนสัตว์เด็ก การแข่งขันวอล์คแรลลี่ (WALK RALLY) กิจกรรมสันทนาการตอนกลางคืนซึ่งได้รับการสนับสนุนจากศิลปิน ดารา นักร้องจากค่ายแกรมมี่ (Grammy) นอกจากนี้ยังมีการทัศนศึกษาที่สวนสัตว์ดุสิต สำหรับในวันที่ 2 ของการอบรมเป็นการบรรยายโดยวิทยากรชื่อดัง เช่น รศ.สุนีย์ สินธุเดชะ คุณดำรง พุฒตาล ร้อยตรีหญิง อารียา ชุมสายฯ (น้องป๊อป) เป็นต้น
ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ กล่าวว่า ตนชื่นชมแนวคิดในการจัดอบรมครั้งนี้ การเรียนรู้ของเยาวชนจะให้ได้ผลต้องเป็นการเสริมสร้างให้เกิดการเรียนรู้โดยผสมผสานการนำไปใช้และก่อให้เกิดความบันเทิงควบคู่กันไป ซึ่งเรียกว่าเป็นการเรียนรู้แบบสาระปนบันเทิง อันประกอบด้วยกิจกรรมหลายๆ อย่างที่ให้เยาวชนได้ทดลอง ได้เรียนรู้ และฝึกปฏิบัติเอง ซึ่งส่งผลให้เด็กเกิดพัฒนาการเรียนรู้และมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ถูกต้อง สามารถจดจำได้จนเติบโตเป็นผู้ใหญ่ดีกว่าการท่องจำแต่ในตำราเพียงอย่างเดียว และหวังว่าเยาวชนที่เข้ารับการอบรมจะนำเอาความรู้และประสบการณ์ที่ได้จากการอบรมในครั้งนี้ไปปฏิบัติ ทั้งในเรื่องการป้องกันอันตรายจากอุบัติเหตุ การช่วยเหลือผู้อื่น ตลอดจนสามารถนำความรู้ไปถ่ายทอด บอกกล่าวให้กับเพื่อนที่โรงเรียน ครอบครัว ชุมชน รวมทั้งการอบรมในครั้งนี้จะทำให้เยาวชนมีกำลังกาย กำลังใจที่เข้มแข็งพร้อมจะเสียสละและบำเพ็ญประโยชน์ให้แก่ครอบครัว สังคม และประเทศชาติต่อไป--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ