กทม.จัดฝึกอบรมหลักสูตรนักบริหารระดับอาวุโส รุ่นที่ 16

ข่าวทั่วไป Friday January 19, 2001 10:19 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 ม.ค.--กทม.
เมื่อวานนี้ (18 ม.ค.44) เวลา 11.00 น. นายโยธิน ทองคำ รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิดการฝึกอบรมหลักสูตรนักบริหารระดับอาวุโส รุ่นที่ 16 โดยมีผู้เข้ารับการฝึกอบรมรวมจำนวน 39 คน เป็นข้าราชการสังกัดกรุงเทพมหานครระดับ 8-9 จากสำนักและสำนักงานเขตต่าง ๆ จำนวน 37 คน และจากส่วนราชการต่างสังกัด จำนวน 2 คน คือจากกรมราชองครักษ์ กระทรวงกลาโหม 1 คน และฝ่ายทรัพยากรบุคคล องค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย 1 คน
นางวิบูลวรรณ สุขสมบูรณ์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาข้าราชการ กรุงเทพมหานคร กล่าวรายงานในพิธีเปิดว่า การฝึกอบรมหลักสูตรนี้ ได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปีงบประมาณ 2527 เป็นต้นมา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาความรู้ ทักษะ ประสบการณ์ในการบริหารงาน แก่ข้าราชการในระดับบริหารสายงานต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อเสริมสร้างแนวคิด และทัศนคติที่ดีให้กับนักบริหารขององค์กร อันจะมีผลต่อการบริหารงานของกรุงเทพมหานครโดยรวมให้เกิดประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ด้วยวัตถุประสงค์ดังกล่าว กอปรกับ ในปัจจุบันมาตรฐานกำหนดตำแหน่งได้กำหนดให้ผู้ที่จะได้รับการเลื่อนและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งนักบริหารระดับ 9-11 ในสายงานบริหารและตำแหน่งผู้ตรวจราชการระดับ 9-10 ในสายงานตรวจราชการ จะต้องผ่านการฝึกอบรมหลักสูตรนักบริหารระดับสูงของสำนักงาน กพ. หรือหลักสูตรนักบริหารระดับสูงที่ กพ. รับรอง หรือหลักสูตรนักบริหารระดับอาวุโสของกรุงเทพมหานคร หรือหลักสูตรนักบริหารระดับสูงที่ กก.รับรอง ทั้งนี้ อกก. วิสามัญ เกี่ยวกับการกำหนดตำแหน่งและอัตราเงินเดือน และการสอบได้มีมติกำหนดให้ผู้ดำรงตำแหน่งนักบริหารระดับ 9-11 และผู้ตรวจราชการระดับ 9-10 เข้ารับการฝึกอบรมหลักสูตรต่าง ๆ ดังกล่าวภายใน 1 ปี นับจากวันที่ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งด้วย ดังนั้นการฝึกอบรมหลักสูตร “นักบริหารระดับอาวุโส” จึงมีความสำคัญและจำเป็นต่อการพัฒนาบุคลากรของกรุงเทพมหานคร
สำหรับการฝึกอบรมดังกล่าว มีกำหนดระยะเวลาระหว่างวันที่ 18 ม.ค. - 11 เม.ย.44 รวม 11 สัปดาห์ โดยหลักสูตรการฝึกอบรมแบ่งเป็น 5 ภาค ดังนี้ ภาควิสัยทัศน์ทางการบริหาร , ภาคการพัฒนาการบริหารกรุงเทพมหานคร, ภาคการเสริมสร้างประสบการณ์ทางการบริหาร, ภาคคุณภาพชีวิตสำหรับนักบริหาร และภาคพิธีการและเบ็ดเตล็ด โดยรูปแบบการฝึกอบรม ประกอบด้วย การฝึกอบรมแบบไป-กลับ ณ ห้องประชุมศูนย์ฝึกอบรม 2 และพักค้างในบางช่วง ณ ศูนย์ฝึกอบรม สถาบันพัฒนาข้าราชการกรุงเทพมหานคร เขตหนองจอก นอกจากนี้ได้กำหนดให้มีการฝึกอบรมการสร้างและพัฒนาทีมงานด้วยกิจกรรม Healthy Walk Rally การศึกษาดูงานหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในกรุงเทพมหานคร ตลอดจนการศึกษาดูงานต่างจังหวัด และการศึกษาดูงานต่างประเทศ
นายโยธิน ทองคำ รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า บุคลากรเป็นปัจจัยที่สำคัญยิ่งต่อผลสำเร็จขององค์กร โดยเฉพาะบุคลากรในระดับนักบริหารซึ่งเป็นผู้กำหนดนโยบายและการวางแผนงานต่าง ๆ จะต้องเป็นผู้ที่มีความรู้ มากด้วยประสบการณ์ และที่สำคัญคือ จะต้องมีวิสัยทัศน์กว้างไกล สามารถชี้นำและแนะแนวทางการดำเนินงานตลอดจนการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ได้ กรุงเทพมหานครได้ตระหนักถึงความสำคัญของบุคลากรในระดับนี้เป็นอย่างยิ่ง จึงได้กำหนดให้มีการอบรมพัฒนาข้าราชการ หลักสูตร “นักบริหารระดับอาวุโส” อย่างต่อเนื่องตลอดมา
เป็นที่น่ายินดีสำหรับท่านทั้งหลายที่ได้เข้ารับการฝึกอบรมในหลักสูตรนี้ เนื่องจากเป็นผู้ที่ได้ทำคุณประโยชน์แก่ราชการมาเป็นเวลานาน และเป็นที่คาดหวังวาท่านจะสามารถพัฒนาหน่วยงานและผลักดันให้องค์กรมีความเจริญก้าวหน้าได้ยิ่งขึ้นต่อไป ตนมีความเชื่อมมั่นว่า การพัฒนาตนเองทั้งด้านความรู้ทักษะในการบริหาร และคุณธรรมจริยธรรมที่ท่านจะได้รับจากการฝึกอบรมหลักสูตรนี้ จะเป็นผลโดยตรงนำไปสู่การพัฒนาองค์กรต้นสังกัดของผู้เข้ารับการฝึกอบรมไม่ว่าเป็นกทม.เอง กรมราชองครักษ์ หรือองค์การโทรศัพท์ฯ และการที่มาจากหน่วยงานที่หลากหลาย มีหน้าที่ความรับผิดชอบต่าง ๆ กัน ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและประสบการณ์ในการบริหารงานในระหว่างการฝึกอบรมนี้ จะเป็นการเพิ่มพูนวิสัยทัศน์ของตนเองและเสริมสร้างความสนิทสนมกลมเกลียว อันจะนำไปสู่การประสานงานต่อไปได้อย่างดียิ่ง--จบ--
-นศ-

แท็ก ข้าราชการ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ