สสวท. เผยรายชื่อเด็กเก่งวิทย์ รับทุนโครงการ พสวท. ป. โท-เอก ต่างประเทศ

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday September 27, 2000 11:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ก.ย.--สสวท.
สสวท. เผยรายชื่อเด็กเก่งวิทย์
รับทุนโครงการ พสวท. ป. โท-เอก ต่างประเทศ
นายธงชัย ชิวปรีชา ผู้อำนายการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) แจ้งว่า ตามที่โครงการพัฒนาและส่งเสริมผู้
มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (พสวท.) ได้ประกาศรับสมัครคัดเลือกผู้รับทุนโครงการ พสวท. ระดับปริญญาโท-เอก ปริญญาโท
ควบเอก และปริญญาเอก ศึกษา ณ ต่างประเทศ ประจำปีการศึกษา 2544 มีผู้ได้รับการคัดเลือก จำนวน 8 คน ดังนี้
ทุนระดับปริญญาเอก
กลุ่มวิชาชีววิทยา นายวสุ ปฐมอารีย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ทุนระดับปริญญาโทควบเอก
กลุ่มวิชาชีววิทยา นางสาวพัชรนันท์ อมรรัตนพันธ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
นางสาวรัชนีกร บุณยัษฐิติ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทุนระดับปริญญาโท-เอก
กลุ่มวิชาเคมี นางสาวจิตาภา สำราญจิตต์ มหาวิทยาลัยมหิดล
นางสาวศุภราภรณ์ สุบงกช มหาวิทยาลัยมหิดล
นางสาวกนกกาญจน์ แซ่จึง มหาวิทยาลัยขอนแก่น
กลุ่มวิชาฟิสิกส์ นายชิตนนท์ บูรณชัย มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
กลุ่มวิชาชีววิทยา นางสาวกาญจนา พนาราม มหาวิทยาลัยมหิดล
การให้ทุนศึกษาต่อดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตนักวิจัยทางวิทยาศาสตร์พื้นฐานที่มีความสามารถสูง เพื่อทำการวิจัย ประดิษฐ์คิดค้น และเผย
แพร่ผลงานทางวิทยาศาสตร์พื้นฐานที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศ โดยผู้สำเร็จการศึกษาจากโครงการจะได้รับการบรรจุเข้าทำงานในหน่วยงาน
วิจัยและมหาวิทยาลัยของรัฐที่ทางโครงการจัดหาให้
อนึ่ง โครงการ พสวท. ได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี พ.ศ. 2527 ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนการดำเนินงานระยะที่ 3 (พ.ศ. 2540-2544) ซึ่งได้รับ
การอนุมัติให้เป็นงานประจำ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2541 เป็นต้นไป โดยมีหน่วยงานที่รับผิดชอบ คือ กระทรวงศึกษาธิการ ทบวงมหาวิทยาลัย กระทรวง
วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม และ สสวท. ร่วมกันดำเนินงาน โดยคัดเลือกนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์เข้าเรียนระดับ
มัธยมศึกษาตอนปลายในศูนย์โรงเรียนมัธยมศึกษา 7 แห่ง และระดับอุดมศึกษาในมหาวิทยาลัยของรัฐ 7 แห่ง รวมทั้งคัดเลือกนักเรียนในโครงการจำนวน
หนึ่งส่งไปศึกษาต่อระดับปริญญาตรีถึงปริญญาเอกในต่างประเทศด้วย
ขณะนี้ โครงการ พสวท. มีนักเรียน นักศึกษา ที่ศึกษาอยู่ในประเทศและต่างประเทศ จำนวนทั้งหมด 806 คน แบ่งเป็นนักเรียน นักศึกษาใน
ประเทศ 599 คน และต่างประเทศ 207 คน จากการดำเนินงานกว่า 16 ปีที่ผ่านมามีผู้สำเร็จการศึกษาจากโครงการจำนวนทั้งหมด 182 คน แบ่งเป็น
ปริญญาตรี 5 คน ปริญญาโท 78 คน และปริญญาเอก 99 คน และมีผู้สำเร็จการศึกษาของโครงการ ได้รับรางวัลนักวิทยาศาสตร์รุ่นใหม่ 2 คน คือ
ดร.ประสาท กิตตะคุปต์ ได้รับรางวัลนักวิทยาศาสตร์รุ่นใหม่ ปี 2540 และ ดร.สนอง เอกสิทธิ์ ได้รับรางวัลนักวิทยาศาสตร์รุ่นใหม่ ปี 2542 นอกจาก
นั้นนักเรียนทุนโครงการ พสวท. ยังได้เป็นผู้แทนประเทศไทยไปแข่งขันคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศ จำนวน 34 คน และได้รางวัล
จากการแข่งขันดังกล่าวถึง 22 รางวัลอีกด้วย--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ