ขอเชิญผู้ที่รักในการถ่ายภาพ ร่วมส่งภาพเข้าประกวด ในโครงการประกวดภาพถ่าย สัตว์มีค่า - ป่ามีคุณ ประจำปี ๒๕๔๔

ข่าวทั่วไป Friday April 27, 2001 13:49 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 เม.ย.--ทีเอ
ในฐานะที่กรมป่าไม้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นหน่วยงานซึ่งมีหน้าที่ ดูแลอนุรักษ์และบำรุงรักษาพันธุ์สัตว์ป่าและป่าไม้ กับบริษัท เทเลคอมเอเซีย คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ซึ่งดำเนินธุรกิจด้านการให้บริการสื่อสารโทรคมนาคม ซึ่งมีนโยบายส่งเสริมการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ต่างตระหนักและเล็งเห็นว่าการอนุรักษ์ธรรมชาติ สิ่งแวดล้อมเป็นกิจกรรมที่ต้องดำเนินอย่างต่อเนื่อง เพื่อเสริมสร้างการรับรู้ที่จะนำไปสู่การ ช่วยกันดูแลรักษาที่ดีต่อไป
ทั้ง ๒ องค์กรจึงได้ร่วมกันจัดการประกวดภาพถ่ายอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อส่งเสริมให้ผู้สนใจการถ่ายภาพ ตลอดจนเยาวชนและประชาชนได้ศึกษาเรื่องราวทางธรรมชาติ แล้วนำภาพอันเป็นเรื่องราวของสัตว์ป่าและป่าไม้มาเผยแพร่ต่อสาธารณชน
เพื่อเป็นการรณรงค์เผยแพร่และส่งเสริมการอนุรักษ์ธรรมชาติสิ่งแวดล้อม โครงการดังกล่าวได้กำหนดหัวข้อการประกวดในแต่ละปี คือ ปี ๒๕๓๘ หัวข้อ "นก ดอกไม้ และเห็ด" ปี ๒๕๓๙ หัวข้อ "คนกับป่า" ปี ๒๕๔๐ หัวข้อ "ต้นไม้ใหญ่และสัตว์ป่าในเมือง" ปี ๒๕๔๑ หัวข้อ "ต้นไม้ประวัติศาสตร์และสัตว์ป่าในวรรณคดี" ปี ๒๕๔๒ หัวข้อ "นกไทย ในธรรมชาติ" และ "ป่าเมืองไทย" ปี ๒๕๔๓ "พฤติกรรมสัตว์ป่าในธรรมชาติ" และ "ศิลปะแห่งป่า"
สำหรับปี ๒๕๔๔ โครงการกำหนดให้หัวข้อการประกวดเป็น "พฤติกรรม สัตว์ป่าในธรรมชาติ" และ "ศิลปะแห่งป่า" เหมือนเดิม
วัตถุประสงค์หัวข้อการประกวด "พฤติกรรมสัตว์ป่าในธรรมชาติ" และ "ศิลปะแห่งป่า" มีจุดประสงค์เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงพฤติกรรมชีวิตความเป็นอยู่ของสัตว์ป่า ที่มนุษย์ไม่มีโอกาสพบเห็นได้ง่าย รวมทั้งความงดงาม ความมีสุนทรียภาพของป่าไม้ในประเทศไทย ซึ่งภาพเหล่านี้จะสร้างความตระหนักแก่คนไทยในการอนุรักษ์รักษาสัตว์ป่าและป่าไม้ของประเทศไทย
เปิดรับภาพ ๒ เมษายน ๒๕๔๔ ปิดรับภาพ ๓๐ กันยายน ๒๕๔๔ คัดเลือกตัดสิน ๒๐ ตุลาคม ๒๕๔๔ แจ้งผลตัดสิน ๓๑ ตุลาคม ๒๕๔๔ รับภาพคืน ๑ - ๓๐ พฤศจิกายน ๒๕๔๔ พิธีมอบรางวัล ๒๐-๒๖ ธันวาคม ๒๕๔๔ นิทรรศการ ๒๐-๒๖ ธันวาคม ๒๕๔๔
แนวคิดการถ่ายภาพ "พฤติกรรมสัตว์ป่าในธรรมชาติ"เนื่องจากประเทศไทยมีความหลากหลายทางชีวภาพ ที่ทำให้มีสัตว์ป่าตั้งแต่ขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่จำนวนมากมาย ซึ่งสัตว์ป่าแต่ละชนิดล้วนมีคุณค่าและความสำคัญ ต่อระบบนิเวศ ตลอดจนเรื่องราวชีวิตความเป็นอยู่ของสัตว์ป่าหลายชนิดที่คนไทยไม่เคยพบเห็น
การถ่ายภาพพฤติกรรมการดำรงชีวิตไม่ว่าจะเป็นชีวิตความเป็นอยู่ การพักผ่อน การต่อสู้ดิ้นรนในป่าที่หาดูได้ยาก ทำให้ผู้เห็นภาพได้รับรู้ถึงชีวิตสัตว์ป่าอันนำไปสู่ความรัก ความหวงแหน
แนวคิดการถ่ายภาพ "ศิลปะแห่งป่า"ป่าไม้ในประเทศไทยมีความหลากหลายทั้งพันธุ์พืช และการเปลี่ยนแปลงตามฤดูกาลอันเป็นสิ่งที่ช่วยให้ความเป็นป่ามีความสมบูรณ์และงดงามตามวัฏจักร ที่ช่วยแต่งแต้ม สีสันตามธรรมชาติซึ่งศิลปินไม่สามารถทำได้ดีเท่า
การถ่ายภาพที่บ่งบอกถึงความสวยสดงดงาม ความมีสุนทรียภาพแห่งศิลปะ ในผืนป่า จะโน้มนำให้ผู้พบเห็นภาพเกิดความรู้สึกถึงคุณค่าของความเป็นป่าในประเทศไทย แล้วเกิดความรักและหวงแหนตามมาเป็นอเนกประการ
ประเภทภาพประกวดเป็นภาพสไลด์สี
กติกาการประกวดในกรณีภาพสัตว์ต้องเป็นภาพพฤติกรรมของสัตว์ป่าในประเทศไทย ที่อยู่ ในสภาพธรรมชาติจริงยกเว้นพวกแมลง และไม่เป็นภาพที่ถ่ายด้วยกรรมวิธี พิเศษใดๆ โดยคณะกรรมการจะพิจารณาถึงความยากง่ายในการถ่ายภาพ ด้วย . ในกรณีภาพศิลปะแห่งป่า ต้องเป็นภาพที่อยู่ในสภาพธรรมชาติจริง และ ไม่เป็นภาพที่ถ่ายด้วยกรรมวิธีพิเศษใดๆเช่นเดียวกัน พร้อมระบุสถานที่ ถ่ายภาพอย่างครบถ้วน . ภาพที่ส่งเข้าประกวด เป็นภาพสไลด์ประเภทเดียว (ถ่ายด้วยฟิล์มขนาด ๑๓๕ มม.) ขนาดของภาพ ต้องเป็นต้นฉบับอยู่ในกรอบพลาสติก ขนาด ๒" x ๒" เท่านั้น . ผู้ส่งภาพมีสิทธิ์ส่งได้หัวข้อละไม่เกิน ๘ ภาพ ผู้ส่งภาพเข้าประกวดต้องเขียนชื่อจริงของผู้ส่ง ที่อยู่ หมายเลขประจำภาพ และจำนวนภาพที่ส่งเข้าประกวดอย่างชัดเจน ไว้บนหลังการ์ดสไลด์สี ให้ทำ เครื่องหมายจุดวงกลมบนมุมล่างซ้ายของด้านหน้าทุกภาพ และเขียน รายละเอียดการถ่ายภาพ โดยระบุขนาดเลนส์ ช่องรับแสง ความเร็วชัตเตอร์ สถานที่ เวลา และสภาพของแสง โดยเฉพาะการบรรยายถึงเบื้องหลัง ความประทับใจ ประมาณ ๔-๕ บรรทัด ภาพที่ส่งเข้าประกวด ผู้ส่งและเจ้าของภาพต้องเป็นคนเดียวกันและไม่เคยมี การเผยแพร่ออกสู่สาธารณะหรือเคยได้รับรางวัลใดๆมาก่อน คณะกรรมการตัดสินภาพมีสิทธิ์กำหนดวิธีการตัดสิน มติของคณะ กรรมการถือเป็นที่สุด .ภาพที่ส่งเข้าประกวด ผู้จัดการประกวดมีสิทธิ์คัดเลือกนำไปแสดงในที่ต่างๆ และพิมพ์เผยแพร่โดยไม่ต้องจ่ายค่าตอบแทนแก่เจ้าของภาพ ภาพที่ได้รับรางวัล ภาพและฟิล์ม กรมป่าไม้และบริษัทเทเลคอมเอเซียฯ เป็นเจ้าของสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ และขอสงวนสิทธิ์ในการนำไป เผยแพร่ก่อนได้รับอนุญาต ภาพทุกภาพที่ส่งเข้าประกวดผู้จัดจะพยายามรักษาให้ดีที่สุด หากมีความ เสียหายเกิดขึ้นไม่ว่ากรณีใดๆ ผู้จัดไม่ต้องรับผิดชอบ ภาพที่ไม่ได้รับรางวัลให้รับคืนได้ที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์ ทรัพยากรธรรมชาติ กรมป่าไม้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ผู้ส่งภาพเข้าประกวดมีสิทธิ์ได้รับรางวัลสูงสุดรางวัลเดียวในแต่ละประเภท ผู้ส่งภาพเข้าประกวดที่ได้รับคัดเลือกภาพออกแสดงจะได้รับสมุดภาพ การส่งภาพเข้าประกวด ให้ถือว่าเจ้าของภาพตกลงปฏิบัติตามกติกาต่างๆ ข้างต้น Download ใ บสมัครได้ที่นี่ [ MicrosoftWordFile(.doc)
] [ AcrobatFile(.pdf)
] [ ZipFile(.zip)
]
สถานที่รับภาพส่งด้วยตนเองที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์ ทรัพยากรธรรมชาติ กรมป่าไม้ถนนพหลโยธิน เขตจตุจักร กรุงเทพฯ ๑๐๙๐๐โทร. ๕๖๑-๔๘๓๕-๖ , ๕๖๑๒๙๑๗หรือ ฝ่ายชุมชนสัมพันธ์บมจ. เทเลคอมเอเซีย ๑๘ อาคารเทเลคอมทาวเวอร์ถ.รัชดาภิเษก ห้วยขวาง กรุงเทพฯ๑๐๓๒๐โทร. ๖๙๙-๒๐๓๙-๔๔ ส่งทางไปรษณีย์แห่งเดียวที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ กรมป่าไม้ถนนพหลโยธิน เขตจตุจักรกรุงเทพฯ ๑๐๙๐๐
รางวัลประเภทภาพถ่าย "พฤติกรรมสัตว์ป่าในธรรมชาติ"รางวัลที่ ๑ได้รับถ้วยพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี พร้อมเงินรางวัลจากบริษัทเทเลคอมเอเซียฯ จำนวน ๒๕,๐๐๐ บาท และประกาศนียบัตร จากกรมป่าไม้ รางวัลที่ ๒ได้รับโล่เกียรติยศจาก ฯพณฯ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและ สหกรณ์ พร้อมเงินรางวัลจากบริษัทเทเลคอมเอเซียฯ จำนวน ๑๕,๐๐๐ บาท และประกาศนียบัตรจากกรมป่าไม้ รางวัลที่ ๓ ได้รับโล่เกียรติยศ จากปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมเงินรางวัลจากบริษัทเทเลคอมเอเซียฯ จำนวน ๑๐,๐๐๐ บาท และประกาศนียบัตรจากกรมป่าไม้ รางวัลชมเชย ๑๐ รางวัลได้รับเงินสดจากบริษัทเทเลคอมเอเซียฯ รางวัลละ ๑,๕๐๐ บาท พร้อมประกาศนียบัตรจากกรมป่าไม้ รางวัลประเภทภาพถ่าย "ศิลปะแห่งป่า"รางวัลที่ ๑ได้รับถ้วยประทานจากสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนากรมหลวง นราธิวาสราชนครินทร์ พร้อมเงินรางวัลจากบริษัทเทเลคอมเอเซียฯ จำนวน ๒๕,๐๐๐ บาท และประกาศนียบัตรจากกรมป่าไม้ รางวัลที่ ๒ได้รับโล่เกียรติยศจาก ฯพณฯ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมเงินรางวัลจากบริษัทเทเลคอมเอเซียฯ จำนวน ๑๕,๐๐๐ บาท และประกาศนียบัตร จากกรมป่าไม้ รางวัลที่ ๓ได้รับโล่เกียรติยศ จากปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมเงินรางวัลจากบริษัทเทเลคอมเอเซียฯ จำนวน ๑๐,๐๐๐ บาท และประกาศนียบัตรจากกรมป่าไม้ รางวัลชมเชย ๑๐ รางวัล ได้รับเงินสดจากบริษัทเทเลคอมเอเซียฯ รางวัลละ ๑,๕๐๐ บาท พร้อมประกาศนียบัตรจากกรมป่าไม้--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ