ขอเชิญฟังการบรรยาย และชมงานแสดงเดี่ยว ชื่อ "Holy Sports" โดย Marina Abramovic

ข่าวทั่วไป Monday January 8, 2001 10:19 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 ม.ค.--จุฬาฯ
ขอเชิญฟังการบรรยาย และชมงานแสดงเดี่ยว ชื่อ "Holy Sports" โดย Marina Abramovic
Marina Abramovic ศิลปินหญิงชาวยูโกสลาเวีย ได้สร้างชื่อเสียงในวงการศิลปะระดับโลกมาเป็นเวลากว่า ๓๐ ปี โดยแนวคิดสร้างสรรค์ที่เป็นเอกลักษณ์ของเธอเน้นความสัมพันธ์ทางสภาวะร่างกายและจิตใจ
ในยุคทศวรรษ 1970 Marina Abramovic ได้สร้างผลงานทางด้าน Conceptual Art, Body Art และ Performance ไว้มากมาย ทั้งนี้เธอได้รับแรงบันดาลใจจากการเดินทาง และการพำนักในประเทศต่าง ๆ อาทิเช่น จีน ทิเบต ไทย อินเดีย ออสเตรเลีย และบราซิล เธอได้คลุกคลีกับคนท้องถิ่นเพื่อพยายามเรียนรู้การปรับตัวการปฏิบัติกาย และจิตในสภาวะแวดล้อมที่หลากหลายการใช้ร่างกายของเธอเป็นส่วนประกอบสำคัญในการสร้างงานศิลปะ ทำให้งานหลายชิ้นเป็นที่กล่าวขวัญ อาทิเช่น งานชุด Dragon Heads (1990) เธอนำตัวเองเข้าไปมีส่วนร่วมกับงูเหลือม ๕ ตัว โดยการเน้นพลังจิตระหว่างมนุษย์กับสัตว์ งานชุด Cleaning the Mirror เธอทำความสะอาดโดยใช้แปรงขัด โครงกระดูกให้สะอาดหมดจดในปี ค.ศ. 1997 Marina Abramovic นำ เสนอผลงานชุด Balkan Baroque ที่ Venice Biennale ครั้งที่ ๔๗ ที่ประเทศอิตาลี เธอได้รับรางวัลสิงโตทองคำ ซึ่งเป็นรางวัลทรงเกียรติสำหรับศิลปินชั้นนำที่ทำงานอย่างต่อเนื่อง
ผลงานชุด "Holy Sports" ประกอบไปด้วย วิดีโอศิลป์ ศิลปจัดวาง ที่สร้างขึ้นเฉพาะการมาเยือนเมืองไทย และผลงานชุดนี้เป็นการแสดงเดี่ยวครั้งแรกของเธอในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งจัดขึ้นโดย ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ นอกจากนั้น Marina Abramovic จะบรรยายพิเศษ เรื่อง "Performing Body" ณ หอศิลปวิทยนิทรรศน์ สถาบันวิทยบริการ จุฬาฯ ในวันที่ ๑๗ มกราคม ๒๕๔๔ เวลา ๑๙.๐๐ - ๒๑.๐๐ น. พิธีเปิดนิทรรศการ ในวันที่ ๒๓ มกราคม ๒๕๔๔ เวลา ๑๘.๓๐ น. และจะแสดงต่อไปจนถึงวันที่ ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๔๔ (วันจันทร์-ศุกร์ เวลา ๐๙.๐๐ - ๑๙.๐๐ น. วันเสาร์ เวลา ๐๙.๐๐ - ๑๖.๐๐ น.)
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. ๒๑๘๒๙๑๑, ๒๑๘๒๙๖๔--จบ--
-นศ-

แท็ก ศิลปิน   ศิลปะ   sport  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ