กระทรวงเกษตรฯ สนองพระราชเสาวนีย์สมเด็จพระนางเจ้าฯ เปิดตัวสำนักงานข้าวแห่งชาติอย่างเป็นทางการ พร้อมผลักดันยุทธ์ศาสตร์ข้าวแห่งชาติ

ข่าวทั่วไป Friday August 26, 2005 10:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ส.ค.--โฟร์ฮันเดรท
กระทรวงเกษตรฯ จัดงาน “ข้าวไทยก้าวไกลด้วยน้ำพระทัยแม่” เพื่อเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสพระชนมายุ ครบ 73 พรรษา พร้อมน้อมรับพระราชเสาวนีย์ที่ทรงห่วงใยข้าวและเกษตรกรไทย ตั้งสำนักงานข้าวแห่งชาติเป็นองค์กรหลักดำเนินการพัฒนาความรู้เกี่ยวกับข้าวทั้งระบบ และส่งเสริมคุณภาพชีวิตของชาวนาไทยให้ดีขึ้น
คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันในเวทีการค้าโลกประเทศไทยเป็นที่รู้จักดีในฐานะของประเทศผู้ส่งออกข้าวอันดับหนึ่ง ซึ่งมีส่วนแบ่งการตลาดถึงร้อยละ 33 ของสัดส่วนการค้าทั้งหมด หรือคิดเป็นมูลค่าการส่งออกในแต่ละปีไม่น้อยกว่า 1 แสนล้านบาท แต่เมื่อลองพิจารณาตัวเลขผลผลิตเฉลี่ยต่อไร่รวมทั้งแนวโน้ม การเพิ่มขึ้นของผลผลิตของข้าวไทยเปรียบเทียบกับประเทศผู้ส่งออกรายอื่นพบว่า ข้าวไทยมีปริมาณผลผลิตเฉลี่ย และการเพิ่มขึ้นของผลผลิตน้อยกว่า ทั้งนี้ สาเหตุสำคัญที่ทำให้ผลผลิตข้าวไทยต่ำกว่าประเทศผู้ส่งออกข้าวรายอื่น เนื่องจากที่ผ่านมาประเทศไทยไม่มีหน่วยงานหลักที่จะรับผิดชอบกำกับดูแลทิศทางการพัฒนาและปรับปรุงพันธุ์ข้าวของไทย เพื่อยกระดับมาตรฐานการผลิตให้มีความชัดเจน อีกทั้งยังเกิดปัญหางานวิจัยซ้ำซ้อนระหว่างหน่วยงาน ทำให้ในช่วง 20 - 30 ปีนี้พันธุ์ข้าวไทยไม่พัฒนาเท่าที่ควร ในขณะที่ประเทศผู้ส่งออกรายอื่นเช่น จีน และเวียดนามให้ความสำคัญกับการพัฒนาพันธุ์ข้าวอย่างต่อเนื่อง จนสามารถผลิตพันธุ์ข้าวลูกผสมที่มีผลผลิตต่อไร่สูงกว่าพันธุ์ข้าวของไทย และเริ่มส่งออกเพื่อทำตลาดแข่งกับประเทศไทย
ดังนั้น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จึงน้อมรับพระราชเสาวนีย์ในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนารถ ที่ทรงเป็นห่วงอนาคตของเกษตรกรไทย ซึ่งเป็นผู้ผลิตข้าวเลี้ยงประชากรโลก อาจต้องเผชิญกับภาวะหนี้สินและความยากจนที่รุนแรงมากขึ้น และมีพระราชประสงค์ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าว จึงได้เร่งรัดการจัดตั้ง “สำนักงานข้าวแห่งชาติ” ขึ้นเป็นองค์กรหลัก มีฐานะเทียบเท่ากรม ทำหน้าที่บริหารจัดการงานพัฒนาข้าวแบบครบวงจร เพื่อกำหนดทิศทางการพัฒนาการผลิตข้าวไทยให้สามารถแข่งขันในเวทีการค้าโลกได้ รวมไปจนถึงพัฒนาการผลิตข้าวให้สอดคล้องกับนโยบายของคณะกรรมการข้าวแห่งชาติ รวมทั้งศึกษาวิเคราะห์การผลิต การตลาดและการค้า การผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวพันธุ์ดี และการแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่า
คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวต่อไปว่า กระทรวงเกษตรฯ จึงถือวาระพิเศษเนื่องในโอกาสพระชนมายุครบ 73 พรรษา จัดงาน “ข้าวไทยก้าวไกลด้วยน้ำพระทัยแม่” ขึ้น ในระหว่างวันที่ 30-31 สิงหาคม 2548 ณ พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ที่นอกจากเพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติแด่องค์สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนารถ ที่ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณแห่งวงการข้าวไทยแล้ว ยังเป็นการเปิดตัวสำนักงานข้าวแห่งชาติอย่างเป็นทางการอีกด้วย
ทั้งนี้ สำหรับกิจกรรมภายในงาน นอกจากจะมีการจัดแสดงนิทรรศการทางวิชาการที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เริ่มจากเรื่องของวิถีชีวิตชาวนาในสมัยโบราณ ความรู้และเทคโนโลยีการผลิต การแปรรูป การจัดการหลังการเก็บเกี่ยว และการพัฒนาปรับปรุงพันธุ์ข้าวไทย เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เข้าชมงานได้เรียนรู้ประวัติความเป็นมา และขั้นตอนการพัฒนาของข้าวไทยแล้ว หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังจะจัดแสดงการสาธิตการแปรรูปผลิตภัณฑ์ข้าว และให้บริการข้อมูลทางการตลาด บริการสินเชื่อในการผลิต รวมทั้งจัดให้มีการเจรจาธุรกิจและตลาดข้าว สำหรับเป็นลู่ทางพัฒนาการลงทุนของกลุ่มเกษตรกรผู้ผลิตด้วย
ขณะเดียวเพื่อให้ผู้เข้าชมงาน และกลุ่มเกษตรกรผู้ผลิตได้รับทราบข้อมูลความเคลื่อนไหวของตลาดข้าว และแนวโน้มความต้องการของผู้บริโภคในปัจจุบัน กระทรวงเกษตรฯ ยังจะจัดให้มีการสัมมนาเรื่อง “ข้าวไทยก้าวไกลด้วยน้ำพระทัยแม่ : ปรับโครงสร้างการผลิตและธุรกิจเพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขัน” โดยเชิญผู้เชี่ยวชาญ และผู้ทรงคุณวุฒิทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน เพื่อระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางการกำหนดเขตการผลิตข้าว การกระจายเมล็ดพันธุ์ข้าว และการสร้างมูลค่าเพิ่มกับผลิตภัณฑ์ข้าว เพื่อขยายฐานการส่งออกข้าวและผลิตภัณฑ์ข้าวไทยด้วย
คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ผู้ชมงานยังจะได้เพลิดเพลินกับการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ข้าว สินค้าพื้นเมืองและสินค้าในโครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่ผ่านมาการรับรองจากกระทรวง เกษตรฯ ซึ่งกลุ่มเกษตรกรผู้ผลิต สมาชิกสหกรณ์นำมาจำหน่ายโดยตรงในราคาเป็นธรรมอีกด้วย ทั้งนี้จึงขอเชิญชวนให้คนไทยไปเที่ยวงานดังกล่าวกันมากๆ เพราะนอกจากจะมีโอกาสได้ช่วยพี่น้องเกษตรกรของไทยโดยการเลือกซื้อสินค้าเกษตรคุณภาพที่จำหน่ายในงานแล้ว กระทรวงเกษตรฯ ยังมุ่งหวังให้เยาวชนรุ่นใหม่ได้มีโอกาสเรียนรู้วิถีชีวิตและประวัติความเป็นมาของข้าวไทยเพื่อได้ภาคภูมิใจและเห็นคุณค่าของข้าวไทย ซึ่งเปรียบเสมือนชีวิตของเกษตรกรไทยด้วย
นำเสนอข่าวโดย ที่ปรึกษาฝ่ายประชาสัมพันธ์
บริษัท โฟร์ฮันเดรท จำกัด
คุณสิทธิกร เสงี่ยมโปร่ง
01-913-1291 หรือ 02-510-5514-5--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ