ขอต่อโครงการให้ทุน สควค. ระดับมัธยมศึกษาในระยะที่ 2

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday September 19, 2001 11:10 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 ก.ย.--สสวท.
สสวท. เตรียมจับมือศูนย์ สควค. มัธยมศึกษาเป็นเครือข่ายพัฒนาครูวิทย์-คณิตในท้องถิ่น
ดร.พิศาล สร้อยธุหร่ำ ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) แจ้งว่า จากการประชุมคณะอนุกรรมการส่งเสริมการผลิตครูที่มีความสามารถพิเศษทาง วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษา ครั้งที่ 9/1/2544 ณ ห้องประชุมอัมพวา โรงแรมวินเซอร์ กรุงเทพมหานคร ขณะนี้ สสวท. ได้จัดทำร่างโครงการ สควค. ระยะที่ 2 (พ.ศ. 2546-2549) เสนอต่อคณะอนุกรรมการ สควค. ชุดต่าง ๆ และคณะกรรมการกำหนดนโยบาย การดำเนินงานพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ก่อนที่จะเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติ
โครงการ สควค. ระยะที่ 2 ได้จัดทำให้สอดคล้องกับการผลิตครูตามแนวปฏิรูปการศึกษา กล่าวคือเป็นหลักสูตร 4+1+1 เรียนวิทยาศาสตร์บัณฑิต 4 ปี เรียนประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู 1 ปี และฝึกปฏิบัติงานอีก 1 ปี และให้ทุนระดับปริญญาตรีปีละ 580 ทุน ระดับปริญญาโท-เอก หรือปริญญาเอกปีละ 20 ทุน
ส่วนบทบาทของศูนย์โรงเรียนในโครงการ สควค. หลังปีการศึกษา 2544 อาจต้อง เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม เนื่องจากคณะกรรมการกำหนดนโยบายการดำเนินงานพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีได้มีมติเห็นชอบให้ระงับการให้ทุน สควค. ระดับมัธยมศึกษาตั้งแต่ปีการศึกษา 2542 เป็นต้น ไป ซึ่งนักเรียนที่รับทุนในปีการศึกษา 2540 และ 2541 ได้เรียนจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แล้ว โรงเรียนมัธยมศึกษา 20 ศูนย์ทั่วประเทศจึงไม่ได้ดำเนินการจัดการเรียนการสอนตามโครงการ สควค. ตั้งแต่ปีการศึกษา 2544 แต่ สสวท. ได้ตระหนักถึงศักยภาพของศูนย์โรงเรียนเหล่านี้จึงมีแผนให้โรงเรียนดังกล่าวเป็นศูนย์กลางของการส่งเสริมและจัดกิจกรรมวิชาการสำหรับพัฒนาครูทุกภูมิภาคทั่วประเทศในด้าน วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ โดยร่วมมือกันระหว่าง สสวท. ศูนย์โรงเรียน สควค. และมหาวิทยาลัยที่เป็นเครือข่าย
“ในยุคปฏิรูปการศึกษาแต่ละพื้นที่ต้องการกำลังหลักในการพัฒนาการศึกษา วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และพัฒนาครูด้านดังกล่าว สสวท. เห็นว่าเครือข่ายโรงเรียน ที่เป็นศูนย์ สควค. ระดับมัธยมศึกษามีศักยภาพเพียงพอที่จะเป็นศูนย์กลางจัดกิจกรรมวิชาการเหล่านี้ได้ จึงจะมีแผนร่วมกันระหว่าง สสวท. ศูนย์ สควค. ระดับมัธยมศึกษาและมหาวิทยาลัยในการพัฒนากิจกรรมและบุคลากรทางการศึกษาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ต่อไปในอนาคต” ดร. พิศาลกล่าว
อนึ่ง คณะอนุกรรมการส่งเสริมการผลิตครูที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษา ได้มีมติให้ สสวท. เสนอต่อที่คณะอนุกรรมการระดับนโยบายขอให้ทุน สควค. ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ในโครงการระยะที่ 2 ต่อไป เพราะเห็นว่าเป็นโครงการที่มีประโยชน์ที่สมควรได้รับการสานต่อ เพื่อปลูกฝังให้ผู้รับทุนได้มีจิตวิญญานของความเป็นครู วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์รวมทั้งเป็นนักคิด นักวิจัยและพัฒนาการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์ที่มีประสิทธิภาพตั้งแต่ระดับมัธยมศึกษา ซึ่งจะเป็นฐานสำคัญในการต่อยอดศึกษาต่อระดับสูงขึ้น ในการนี้ สสวท. ในฐานะที่เป็นหน่วยงานกลางในการดำเนินงานจะนำข้อเสนอจากการประชุม ครั้งนี้ไปนำเสนอต่อคณะกรรมการกำหนดนโยบายการดำเนินงานพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีต่อไป--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ