กทม.จัดสัมมนาโครงการจัดทำแผนผังพัฒนาเขตกรุงเทพมหานคร เขตดอนเมืองและเขตหลักสี่

ข่าวทั่วไป Tuesday November 6, 2001 11:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 พ.ย.--กทม.
เมื่อวานนี้ (5 พ.ย.44) เวลา 09.30 น. ที่ห้องจูปีเตอร์ โรงแรมมิลาเคิลแกรนด์ นายสหัส บัณฑิตกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเป็นประธานเปิดการสัมมนาโครงการจัดทำแผนผังพัฒนาเขตกรุงเทพมหานคร เขตดอนเมืองและเขตหลักสี่ โดยมี นายศิริ เปรมปรีดิ์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร นายไพศาล เผ่าประพัธน์ ผู้อำนวยการเขตดอนเมือง นางอรุณี รัศมิทัต ผู้อำนวยการเขตหลักสี่ พร้อมด้วย ส.ก. ส.ข. และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกว่า 200 คน ร่วมสัมมนา
รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า เขตดอนเมืองจัดอยู่ในเขตต่อเมืองทางด้านทิศเหนือของกทม.เป็นที่ตั้งของท่าอากาศยานนานาชาติกรุงเทพ ซึ่งเป็นทั้งศูนย์กลางคมนาคมทางอากาศของประเทศ และภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ มีโครงข่ายถนนสายประธานและทางด่วนผ่าน อีกทั้งยังอยู่ระหว่างกทม.กับย่านอุตสาหกรรมในจังหวัดปทุมธานี ด้วยศักยภาพที่ตั้งของเขตดอนเมืองดังกล่าวประกอบกับมีพื้นที่ว่างในเขตดอนเมืองอยู่อีกมาก จึงทำให้มีการเพิ่มประชากรในอัตราที่สูง เมื่อเปรียบเทียบกับกรุงเทพมหานครโดยส่วนรวม
สำหรับเขตหลักสี่นั้น นอกจากจะตั้งอยู่ระหว่างศูนย์กลางเมืองเขตชั้นในกับท่าอากาศยานนานาชาติกรุงเทพแล้ว ยังอยู่บนเส้นทางหลวงแผ่นดินสายประธานที่เชื่อมต่อระหว่างจังหวัดนนทบุรีกับจังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งนับเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพไม่แพ้เขต ดอนเมือง นอกจากนั้นเขตหลักสี่ยังเป็นที่ตั้งของรัฐวิสาหกิจ สถาบันศึกษาเอกชน และมีโครงการพัฒนาที่ดินขนาดใหญ่ของภาค เอกชนเกิดขึ้นมาก เขตหลักสี่ในระยะที่ผ่านมาจึงนับเป็นเขตที่มีการเติบโตในอัตราสูงแห่งหนึ่ง และยังมีพื้นที่ว่างในอนาคตรองรับการพัฒนาอีกมากพอควร ด้วยศักยภาพที่ตั้งและการพัฒนาพื้นที่เขตดอนเมืองและเขตหลักสี่ดังกล่าว จึงมีความจำเป็นที่จะต้องจัดทำแผนผังพัฒนาเขตเพื่อชี้นำการพัฒนาและจัดเตรียมโครงการระบบโครงข่ายคมนาคมขนส่ง ตลอดจนสาธารณูปโภค สาธารณูปการเพื่อแก้ไขปัญหาและรองรับการพัฒนาที่จะเกิดขึ้นให้เกิดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการทำงานและการอยู่อาศัยอย่างมีคุณภาพ การจัดสัมมนาในครั้งนี้จะทำให้ได้ทราบความคิดเห็นของผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้ปฏิบัติงาน ผู้แทนชุมชน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในพื้นที่เขตดอนเมืองและเขตหลักสี่อันเป็นส่วนหนึ่งของข้อกำหนดการศึกษา ซึ่งผู้ศึกษาจะได้นำข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะไปปรับปรุงผลการศึกษาให้มีความสมบูรณ์ชัดเจนยิ่งขึ้น
รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การพัฒนามหานครขนาดใหญ่จำเป็นจะต้องมีการวางแผน กำหนดยุทธศาสตร์และกรอบชี้นำการพัฒนา ซึ่งถือเป็นกลไกจัดการบริหารการพัฒนาทั้งในระดับกรุงเทพมหานครและในระดับเขตให้มีความสอดคล้องสัมพันธ์กันและเกิดความสัมฤทธิ์ผลตามที่กำหนดไว้ การจัดทำแผนผังพัฒนาเขตมีความสำคัญอย่างยิ่ง ซึ่งตนเห็นด้วยกับหลักการของการวางแผนที่มุ่งพัฒนาการใช้ประโยชน์ที่ดิน โดยใช้การพัฒนาโครงข่ายคมนาคมขนส่งระบบสาธารณูปโภค ระบบสาธารณูปการเป็นตัวนำ ประกอบกับมาตรการควบคุมการพัฒนาในด้านต่าง ๆ เพื่อให้เกิดชุมชนที่เป็นระบบ มีสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อการอยู่อาศัยของประชาชนซึ่งจะส่งผลให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ