(ต่อ2) จูบอหังการ ล่าข้ามโลก กำหนดฉาย 3 สิงหาคม 2544

ข่าวทั่วไป Monday July 9, 2001 09:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ก.ค.--บัวนา วิสต้า อินเตอร์เนชั่นแนล
ตั้งแต่แรกเริ่ม คาร์โยทึ่งกับความมุ่งมั่นของลีเป็นอย่างมาก "ในฉากหนึ่ง เจ็ตจะเดินเข้ามาหยุดอยู่หน้าผม แล้วทันใดนั้น แววตาของเขาก็เหมือนจะหายไป เวลาทำงาน คุณต้องสื่อสารกับคนอื่นด้วยสายตานี่นะ คุณจับลักษณะท่าทางหรืออารมณ์ก็ทางสายตานี้แล้ว แล้วจู่ๆ เจ็ตก็หายตัวไป ผมจับอะไรไม่ได้เลย มันเป็นอย่างนั้นจริงๆ"
คริส นาห์อง กล่าวว่า การค้นพบอันยิ่งใหญ่ของการกำกับภาพยนตร์เรื่องยาวเป็นครั้งแรกก็คือ ความสามารถในการแสดงของลี "บอกตรงๆ เลยว่า ผมแปลกใจมาก เนื่องจากเจ็ตเป็นนักแสดงชั้นยอดคนหนึ่งเลยทีเดียว ไม่ใช่แค่มีฝีมือด้านศิลปะการต่อสู้อย่างเดียว"
สำหรับฉากต่อสู้ที่เป็นหัวใจสำคัญของหนังนั้น ลีไว้วางใจให้เพื่อนที่ร่วมงานกับเขามายาวนานอย่าง คอรี หยวนมานำทีม โดยหยวนรับหน้าที่เป็นผู้กำกับคิวบู๊ให้กับ KISS OF THE DRAGON ทั้งลี, หยวน, เบซง และนาห์อง ต่างก็ต้องการแน่ใจว่า ฉากการต่อสู้นั้นจะเข้ากับเนื้อเรื่องและตัวละครได้เป็นอย่างดี พวกเขาจะหลีกเลี่ยงการใช้ลวด หรือคอมพิวเตอร์เอฟเฟกต์ อย่างที่เห็นในภาพยนตร์อย่าง Crouching Tiger, Hidden Dragon หรือ The Matrix แต่จะทดแทนด้วยการต่อสู้บนพื้นดิน และความสมจริงแทน คล้ายกับฉากต่อสู้บนท้องถนน อย่างที่ลีเคยแสดงในภาพยนตร์ปี 1994 เรื่อง Fist of Legend ภาพยนตร์เรื่องนี้ เป็นหนังยอดนิยมของบรรดาแฟนๆ ที่ติดตามหนังของลีมาโดยตลอด ถึงขนาดไปโพสต์เอาไว้ในเว็บไซต์ของลีเอง ซึ่งนั่นส่งผลให้ลีได้นำเอาสไตล์การต่อสู้ในหนังเรื่องนั้นมาใช้ใน KISS OF THE DRAGON ด้วย "เรากลับไปหาความสามัญน่ะ" ลีกล่าว "คงการต่อสู้แบบธรรมดาๆ เอาไว้ โดยยึดอยู่กับหลักความเป็นจริง" อุปกรณ์หลักในการต่อสู้ของหลิว หยวนคือเข็มที่ใช้ในการฝังเข็ม อุปกรณ์ในการรักษาที่หลิวสามารถเปลี่ยนไปเป็นอาวุธอันร้ายกาจ ซึ่งมีบทบาทสำคัญยิ่งในความลึกลับของ "Kiss of the Dragon" ซึ่งจะเฉลยออกมาในตอนท้ายของเรื่อง
กรุงปารีสไม่เพียงแต่โดดเด่นในหนังแอ็กชันเรื่องนี้เท่านั้น เมื่อหลิวหมดหวังกับการค้นหาทางออก และผู้มีอำนาจได้ส่งเขามายังสถานที่แห่งนี้ "มันคล้ายๆ กับสารคดีเชิงท่องเที่ยวน่ะ" รอเบิร์ต มาร์ก คาเมน กล่าวติดตลก ซึ่งทั้งเขา และเบซงต่างก็มั่นใจว่า "แขกรับเชิญ" ที่เขียนอยู่ในบทภาพยนตร์เรื่องนี้ ก็คือสถานที่สำคัญๆ ในปารีสหลายแห่ง อาทิ หอไอเฟล, ประตูชัย, จัตุรัสคอนคอร์ด (จัตุรัสที่ใหญ่ที่สุดในกรุงปารีส) มหาวิหารซาเครเกอร์ หรือแม้แต่ย่านไฟแดงอันเลื่องชื่อ Place Pigalle
หลังจากการถ่ายทำในปารีสเสร็จสิ้นลง ก็ถึงคิวของนักดนตรีผู้มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลกอย่าง เคร็ก อาร์มสตรองจะเริ่มต้นประพันธ์ดนตรีประกอบให้กับภาพยนตร์เรื่องนี้ ในสำเนียงสก็อตแลนด์ของเขา เมื่อเร็วๆ นี้ อาร์มสตรองเพิ่งเสร็จสิ้นจากการทำงานใน Moulin Rouge ภาพยนตร์เพลงอย่างเต็มตัว ที่อาร์มสตรองใช้วงออร์เคสตราขนาดใหญ่ ขณะที่ฉากแอ็กชันใหญ่ๆ ของ KISS OF THE DRAGON นั้น ต้องการสิ่งที่อาร์มสตรองเรียกว่า "พลุไฟออร์เคสตรา" เขาใช้สิ่งที่ต่างไปมาก สำหรับฉากที่ค่อนข้างใกล้ชิดกว่านั้นในหนัง "สกอร์ส่วนใหญ่ให้ความรู้สึกที่ค่อนข้างเร้าใจ" ซึ่งมีไอเดียดนตรีที่ละเอียดประณีตอยู่มากมาย "มีหลายอย่างที่ตรงกันข้ามกับ Moulin Rouge ซึ่งส่วนใหญ่จะเกี่ยวกับการใช้วงออร์เคสตราขนาดใหญ่น่ะ KISS OF THE DRAGON จะเล็กกว่ามาก เป็นส่วนตัวกว่ามาก ในบางฉาก เกือบจะคล้ายๆ ละครเวทีน่ะ"
และเมื่อการทำดนตรีประกอบ รวมถึงโพสต์โปรดักชันใกล้จะเสร็จสิ้นลง ผู้กำกับคริส นาห์องก็พบว่า มีความเป็นสากลมากมายอยู่ใน KISS OF THE DRAGON "สำหรับผมแล้ว ภาพยนตร์เรื่องนี้ผสมผสานสไตล์ที่แตกต่างกันถึง 3 อย่าง" เขาสรุป "นั่นคือ สไตล์ของฮ่องกง คือ มีฉากแอ็กชันที่รวดเร็ว และเป็นการแสดงศิลปะการต่อสู้ตรงๆ เช่นเดียวกับหนังเรื่องก่อนๆ ของเจ็ต สองคือสไตล์อเมริกัน ขอบเขตกว้างใหญ่ เช่นเดียวกับหนังแอ็กชันผจญภัยอื่นๆ ของอเมริกัน และสุดท้าย ส่วนประกอบของฝรั่งเศสที่เน้นใกล้ชิดมากกว่า นั่นคือฉากดรามาระหว่างเจ็ต กับบริดเจต นั่นเอง"
"ผมว่ามันเป็นส่วนผสมที่ลงตัว และน่าสนใจมากทีเดียว" นาห์องสรุปทิ้งท้าย
ข้อมูลนักแสดง
นักแสดงภาพยนตร์ชาวเอเชีย ผู้โด่งดังจากฝีไม้ลายมือด้านศิลปะการต่อสู้ของเขา เจ็ต ลี - Jet Li (หลิว หยวน, ผู้อำนวยการสร้าง, เรื่อง) ก้าวเข้าสู่ทำเนียบฮอลลีวูด เมื่อปี 1998 ด้วยภาพยนตร์ภาษาอังกฤษเรื่องแรกของเขา Lethal Weapon IV ซึ่งเขารับบทเป็นตัวร้ายเป็นครั้งแรกเช่นกัน โดยได้แสดงร่วมกับนักแสดงมีชื่ออย่าง เมล กิ๊บสัน, แดนนี โกลเวอร์, เรเน รุสโซ และคริส ร็อก โดยมีริชาร์ด ดอนเนอร์ เป็นผู้กำกับ หลังจากคร่ำหวอดกับการแสดงภาพยนตร์ทั้งในฮ่องกง และจีน มามากกว่า 25 เรื่องด้วยกัน
ภาพยนตร์ฮอลลีวูดเรื่องล่าสุดของลี คือ Romeo Must Die ซึ่งติดอันดับบ็อกซ์ออฟฟิศหลายสัปดาห์ เมื่อออกฉาย เป็นเรื่องเกี่ยวกับโรมิโอ และจูเลียตสมัยใหม่ ซึ่งเขาแสดงร่วมกับนักร้องสาว อัลไลยาห์ โฮห์ตัน ที่รับบทเป็น "จูเลียต" ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้โจล ซิลเวอร์ รับหน้าที่อำนวยการสร้าง ด้วยแนวฮิปฮอป ผสมผสานกังฟู ซึ่งนับเป็นการก่อกำเนิดภาพยนตร์แอ็กชันแนวใหม่เลยทีเดียว
และหลังจาก KISS OF THE DRAGON แล้ว ลีก็เพิ่งเริ่มถ่ายทำภาพยนตร์ทริลเลอร์-แอ็กชันเรื่องใหม่ The One ซึ่งเขาแสดงร่วมกับเดลรอย ลินโด และเจสัน สเตแธนในเรื่องนี้ ลีรับบทเป็นชายหนุ่มที่เดินทางไปยังจักรวาลอันไกลโพ้นหลายร้อยแห่ง ด้วยความหวังว่าจะได้เป็นพระเจ้า - The One นั่นเอง โดยฝีมือกำกับของเจมส์ หว่อง
ส่วนโปรเจกต์ที่กำลังอยู่ในช่วงดำเนินการก็คือ First King ซึ่งลีจะทั้งนำแสดง และร่วมอำนวยการสร้างร่วมกับ โจล ซิลเวอร์ โดยนำเค้าโครงเรื่องมาจากไอเดียของลีเอง ภาพยนตร์เรื่องนี้ผสมผสานไปด้วยแนวสืบสวนสอบสวน แอ็กชัน รวมถึงทริลเลอร์ ที่คลับคล้ายกับหนังอย่าง Indiana Jones และ The Mummy นอกจากนี้ ลีได้ร่วมงานกับบริษัท Icon Productions ของเมล กิ๊บสัน เพื่ออำนวยการสร้างซีรีส์โทรทัศน์เกี่ยวกับศิลปะการต่อสู้ชื่อว่า Invincible ซีรีส์นี้จะเน้นที่วูชู ศิลปะการต่อสู้โบราณ และซีเควนซ์แอ๊กชันอันตระการตาตามสไตล์ภาพยนตร์ฮ่องกง
เกิดที่ปักกิ่ง ลีเริ่มต้นศึกษาศิลปะด้านวูชู (เป็นศิลปะการต่อสู้แขนงหนึ่งของจีน) และเข้าสู่ Bejing Amateur Sports School เมื่ออายุได้ 8 ปี สามปีหลังจากเข้าเรียนที่นั่น ลีก็ชนะเลิศระดับชาติเป็นครั้งแรก เมื่อเขาลงแข่งขันในทีมของ Bejing Wushu และได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการเดินทางแข่งขันในหลายๆ ประเทศ ในปี 1974 นอกจากนี้ เขายังได้เป็นหนึ่งในสองของคู่ต่อสู้ ที่ได้แสดงฝีมือต่อหน้าประธานาธิบดี นิกสัน ณ ลานกว้างในทำเนียบขาวอีกด้วย จากนี้อีก 4 ปีต่อมา ลีก็ได้เป็น All-Around National Champion ของจีน
หลังจากล้างมือจากวงการกีฬา เมื่ออายุได้ 17 ปี ลีก็ได้รับข้อเสนอให้ร่วมแสดงในภาพยนตร์มากมาย โดยเขาเริ่มต้นอาชีพการแสดงกับผู้กำกับจางซิ่น ในภาพยนตร์เรื่อง Shaolin Temple และเมื่อภาพยนตร์เรื่องนี้ออกฉาย ลีก็กลายเป็นดาราภาพยนตร์อย่างเต็มตัว เนื่องจากภาพยนตร์ดังกล่าวประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ จนทำให้มีภาคต่อออกมาอีกถึง 2 ภาคด้วยกัน และจากวันนั้น ลีก็แสดงภาพยนตร์เอเชียต่อมาอีกถึง 25 เรื่อง ก่อนจะเดินทางมายังอเมริกา
ปัจจุบันนี้ เขาพำนักอยู่ในลอสแองเจลิส กับภรรยาและลูกสาว
บริดเจต ฟอนดา - Bridget Fonda (เจสสิกา) ภาพยนตร์เรื่องล่าสุดที่เพิ่งผ่านมาของเธอ คือ Monkeybone ซึ่งเป็นฝีมือการกำกับภาพยนตร์เรื่องแรกของดไวต์ โยแคม รวมถึง South of Heaven, West of Hell, ภาพยนตร์คอเมดีทริลเลอร์ Lake Placid และภาพยนตร์โรแมนติกคอเมดี ที่กำลังจะออกฉาย The Whole Shebang และภาพยนตร์คอเมดีเรื่องใหม่ Delivering Milo ซึ่งเธอร่วมแสดงกับ อัลเบิร์ต ฟินนีย์, แคมป์เบลล์ สก็อตต์, คีธ กอร์ดอน และเลสลีย์ แอนน์ วอร์เรน
นอกจากนี้ ฟอนดายังร่วมแสดงในภาพยนตร์เรื่อง A Simple Plan ร่วมกับบิล แพ็กซ์ตัน และบิลลี บ็อบ ธอร์นตัน รวมถึงภาพยนตร์ของเควนติน ทาแรนติโน เรื่อง Jackie Brown ร่วมกับรอเบิร์ต เดอ นีโร, แซมมวล แอล แจ็กสัน และไมเคิล คีตัน ด้วย (ยังมีต่อ)
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ