แผนงานของศูนย์ซื้อขายตราสารหนี้ไทยปี 2544

ข่าวทั่วไป Thursday January 25, 2001 15:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ม.ค.--ศูนย์ซื้อขายตราสารหนี้ไทย
แผนงานประจำปี 2544 มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นกรอบการดำเนินงานในการส่งเสริมให้เกิดตลาดตราสารหนี้ที่มีสภาพคล่อง และมีความสามารถในการแข่งขันสูงในภูมิภาค
เป้าหมาย เพื่อเป็นศูนย์กลางในการซื้อขายตราสารหนี้ที่มีความพร้อมในการบริการที่เหมาะสมแก่ผู้มีส่วนร่วมในตลาด ซึ่งได้แก่ ผู้ค้าตราสารหนี้ นักลงทุน ผู้ออกตราสารหนี้ ตลอดจนหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น
กลยุทธ์
1. ปรับเปลี่ยนแนวทางการทำงานจากเชิงรับเป็นเชิงรุก (Be Proactive)
2. สร้างพันธมิตรในการดำเนินงาน โดยประสานงานกับองค์กรต่างๆทั้งในและต่างประเทศ
3.ขอการสนับสนุนจากหน่วยงานของรัฐในการสนับสนุนกิจกรรมการดำเนินงานขององค์กร
มาตรการ
1. สร้างโครงสร้างพื้นฐานหลักที่จำเป็นในตลาดตราสารหนี้ให้ครบถ้วน เช่น การกำหนดกฎระเบียบ และมาตรฐานการปฏิบัติของตลาด การกำหนดมาตรการส่งเสริมสภาพคล่อง การติดตามตรวจสอบการซื้อขาย การพัฒนาระบบข้อมูล และระบบส่งเสริมการซื้อขาย เป็นต้น
2. ขยายรูปแบบและการให้บริการเพื่อให้ครอบคลุมผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในตลาดให้ครบทุกกลุ่ม เช่น ผู้ออกตราสารหนี้ ผู้ลงทุนกลุ่มต่างๆ เช่น บริษัทประกัน
3. เสริมสร้างให้องค์กรเป็นศูนย์กลางข้อมูลของตลาดตราสารหนี้อย่างแท้จริง ได้แก่ การเชื่อมโยงข้อมูลกับแหล่งข้อมูลต่างๆ การปรับปรุงรูปแบบของการให้บริการข้อมูล การขยายฐานผู้ใช้บริการให้ครอบคลุมกว้างขวางยิ่งขึ้น
4. ส่งเสริมการระดมทุนของภาคเอกชนโดยการออกตราสารหนี้ เช่น การสนับสนุนการออกตราสารหนี้รูปแบบใหม่ๆ เช่น Securitization การประสานความร่วมมือกับชมรมวานิชธนกิจ เป็นต้น
5. ดำเนินกิจกรรมหลักในการเป็นองค์กรกำกับดูแลตนเอง (SRO) ได้แก่ การเพิ่มบทบาทและมาตรการเพื่อสร้างความเป็นธรรมในการซื้อขาย การกำกับดูแลผู้ค้าตราสารหนี้ขึ้นทะเบียน เป็นต้น
6. ปรับมาตรฐานการปฏิบัติงานให้สอดคล้องกับระดับสากล โดยปรับปรุงมาตรฐานการปฏิบัติของตลาด การพัฒนาความรู้ความสามารถของบุคลากรรวมถึงการเผยแพร่ความรู้แก่ผู้มีส่วนร่วมในตลาด--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ