ไอบีเอ็มเปิดตัวบริการที่ปรึกษาใหม่ ช่วยองค์กรเตรียมแผนการรองรับการเกษียณอายุของบุคลากร

ข่าวทั่วไป Friday October 28, 2005 11:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ต.ค.--ไอบีเอ็ม ประเทศไทย
บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด ประกาศตัวบริการที่ปรึกษาใหม่ ช่วยองค์กรเตรียมพร้อมรับมือการสูญเสียพนักงานที่มีทักษะ ความรู้ และความชำนาญจากการเกษียณอายุงานของพนักงาน บริการใหม่นี้นำเสนอทูลในการวินิจฉัยที่ประกอบด้วยการวิเคราะห์ กลยุทธ์ และหลักการการทำงานขั้นสูงให้กับองค์กรธุรกิจ เพื่อให้เกิดความเข้าใจถึงโครงสร้างของพนักงานในแบบเรียลไทม์ เพื่อรักษาพนักงาน สืบทอดความรู้ และช่วยปรับเปลี่ยนกระบวนการทางธุรกิจ เพื่อนำมาบริหารการเปลี่ยนแปลงเชิงประชากรและทางความรู้ความชำนาญ
“กลุ่มประชากรที่ย่างเข้าวัยสูงอายุเป็นประเด็นสำคัญทางสังคมและธุรกิจของศตวรรษที่ 21 องค์กรทั่วโลกต่างสนใจและเริ่มวิเคราะห์ประเด็นดังกล่าวที่จะมีผลต่อทักษะ ความรู้ และการขยายตัวของบริษัทอย่างไร” คุณปราณี ตรีวิมล ที่ปรึกษาอาวุโสหน่วยงานพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ หน่วยงานที่ปรึกษาธุรกิจ บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด กล่าว “ความเปลี่ยนแปลงช่วงอายุประชากร จะส่งผลต่อความเปลี่ยนแปลงของวิธีจัดการงานและความรู้ภายในองค์กร บริษัทจำนวนมากใช้โอกาสนี้ประเมินผลทักษะแรงงานบุคคลทั่วโลก คิดค้นวิธีการใหม่ในการบริหารความรู้ในองค์กร ปรับกระบวนการทำงานของพนักงานให้มีประสิทธิภาพ และตรวจสอบแบบแผนทางธุรกิจว่ามีการประสานในระดับโลกาภิวัตน์ได้ดีเพียงใด”
บริการที่ปรึกษาใหม่นี้ได้เปิดตัวในช่วงเวลาที่แรงงานทั่วโลกกำลังก้าวสู่วัยสูงอายุ ตัวอย่างเช่น ในสหภาพยุโรป ได้มาการคาดการณ์เอาไว้ว่า จำนวนพนักงานอาวุโส(อายุ 50 - 64 ปี) ในช่วงสองทศวรรษข้างหน้า จะเพิ่มขึ้น 25 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่พนักงานในช่วงอายุ 20 - 29 ปี จะลดลง 20เปอร์เซ็นต์ ส่วนในสหรัฐอเมริกา ภายในปีค.ศ. 2010 พนักงานที่มีอายุ 45 - 54 ปี จะเพิ่มขึ้น 21 เปอร์เซ็นต์ พนักงานวัย 55 - 64 ปี จะเพิ่มจำนวน 52 เปอร์เซ็นต์ ส่วนพนักงานวัย 35 - 44 ปี จะมีจำนวนลดลง 10 เปอร์เซ็นต์ เมื่อพนักงานเหล่านี้เกษียณอายุ ทุกองค์กรต้องเผชิญกับความเสี่ยงของการสูญเสียทักษะความรู้ที่สำคัญ รวมถึง ข้อได้เปรียบที่เคยมีในระดับเศรษฐกิจโลก สิ่งที่ร้ายแรงยิ่งกว่านั้นคือ หลายองค์กรต่างไม่มีข้อมูลที่แน่นอนว่า ทักษะความรู้ใดที่ต้องสูญไปกับการเกษียณนี้
ที่ปรึกษาของไอบีเอ็ม นักสังคมมานุษยวิทยา นักวิจัย และนักสังคมวิทยาจะช่วยลูกค้าวิเคราะห์และทำความเข้าใจเชิงลึก ถึงผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงทางอายุของแรงงานในองค์กร ช่วยพัฒนากลยุทธ์การสร้างความได้เปรียบของการแข่งขันในระดับเศรษฐกิจโลก โดยนำระบบแห่งองค์ความรู้และกระบวนการทางธุรกิจใหม่ เข้ามาประยุกต์ใช้กับองค์กร บริการดังกล่าวนี้ยังช่วยให้องค์กรบริหารจัดการทักษะความรู้ของพนักงานได้อย่างมี
ประสิทธิภาพมากขึ้น พัฒนาขีดความสามารถของพนักงานอาวุโส และสร้างโอกาสของงาน ทั้งยังลดช่องว่างที่เกิดหลังจากการเกษียณอายุ ด้วยการพัฒนากระบวนการทางธุรกิจที่เป็นมาตรฐาน และปรับเปลี่ยนลักษณะงานของพนักงานในองค์กรตามที่จำเป็น
ทำความเข้าใจต่อช่องโหว่ด้านแรงงาน
กระบวนการและเครื่องมือวิเคราะห์ที่ออกแบบเฉพาะองค์กร จะช่วยในการประเมินทักษะความรู้ของพนักงานที่สำคัญต่อองค์กร รวมทั้งประเมินความเสี่ยงของความเสียหายจากการเกษียณอายุ ผลจากการวิเคราะห์นี้จะสามารถนำไปสร้างเป็นยุทธศาสตร์การบรรเทาความสูญเสีย และแผนงานที่เปี่ยมประสิทธิภาพสำหรับบริหารผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงทางอายุ
เครื่องมือวิเคราะห์ดังกล่าวประกอบด้วย เครื่องมือการวินิจฉัยแรงงานที่สู่วัยสูงอายุ แบบจำลองทางองค์ประกอบธุรกิจ การวัดผลความเหมาะสมและประสิทธิภาพของการเรียนรู้ การวิเคราะห์การวัดค่าประสิทธิภาพ การบริหารความสามารถเพื่อความสำเร็จ และแบบแผนเพื่อการพัฒนาแรงงาน
รักษาระดับผลผลิตของพนักงานอาวุโส
ด้วยความรู้และประสบการณ์ที่สะสมจากการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อให้ผู้พิการสามารถใช้งานผลิตภัณฑ์ของไอบีเอ็ม ได้ทั้งซอฟต์แวร์ ฮาร์ดแวร์ และการบริการ ศูนย์วิจัยของบริษัทไอบีเอ็มได้นำความรู้และประสบการณ์เหล่านั้นประยุกต์สร้างเป็นเครื่องมือให้กับพนักงานอาวุโส เครื่องมือดังกล่าวจะช่วยให้พนักงานสูงอายุที่มีปัญหาทางสายตา การรับรู้ และประสาทสัมผัส สามารถใช้งานคอมพิวเตอร์ได้ต่อไปอย่างมีประสิทธิภาพ แม้จะเลยวัยเกษียณไปแล้วก็ตาม
อบรมพนักงานอาวุโส รวมทั้งพนักงานรุ่นใหม่
โปรแกรมที่ออกแบบมาสำหรับการทำงานที่สร้างสรรค์ จะช่วยผู้บริหารสร้างวัฒนธรรมและสภาพแวดล้อมในการสร้างแรงจูงใจให้พนักงานอาวุโสยังคงทำงานแม้ล่วงวัยเกษียณอายุ โดยเน้นพัฒนาความสามารถและทักษะเฉพาะด้าน รวมไปถึงการอบรมพนักงานรุ่นใหม่ วิธีการดังกล่าวประกอบด้วย การมีส่วนร่วมของพนักงาน บริการเสริมสร้างและแบ่งปันความรู้ การบริการเพื่อพัฒนาด้านบริหาร (Management Development Services) พอร์ทัลของพนักงานในแบบออน ดีมานด์เวิร์คเพลส (On Demand Workforce Employee Portals) การบริหารและด้านวิศวกรรม (Management and Engineering) การวิเคราะห์เครือข่ายด้านสังคม การเรียนรู้เกี่ยวกับการเอาท์ซอร์สเพื่อแปรสภาพทางธุรกิจ การเปลี่ยนแปลงเชิงกลยุทธ์ทางวัฒนธรรม และโซลูชั่นการพัฒนาแรงงาน (Workforce Development Solutions)
ปฏิรูปสภาวะการทำงาน
ไอบีเอ็มมีบริการสำรวจกระบวนการทางธุรกิจ รวมทั้งองค์ประกอบด้านบุคลากร เทคโนโลยี และยุทธศาสตร์ของการทำงาน ซึ่งส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพทางการผลิตขององค์กร รวมไปถึงโซลูชั่นในการเปลี่ยนแปลงวิธีการทำงานเมื่อพบว่า การอบรมพนักงานใหม่ที่จะมาแทนผู้ที่เกษียณอายุมีค่าใช้จ่ายที่สิ้นเปลือง และยังไม่ได้ช่วยสร้างความได้เปรียบทางธุรกิจได้มากนัก บริการนี้รวมถึง การบริหารประสิทธิภาพทางธุรกิจ การเอาท์ซอร์สเพื่อการปฏิรูปธุรกิจ และการเอาท์ซอร์สเชิงกลยุทธ์
เกี่ยวกับบริการบริหารทรัพยากรบุคคล (Human Capital Management)
บริการบริหารทรัพยากรบุคคล เป็นหน่วยงานที่ปรึกษาด้านธุรกิจของไอบีเอ็ม ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญกว่า 3,500 คนทั่วโลก มุ่งเน้นการสร้างแนวคิดใหม่ และความเข้าใจเชิงลึก ผสานกับการใช้เทคโนโลยีอันล้ำสมัยที่สุดในโลก เพื่อช่วยองค์กรปรับเปลี่ยนธุรกิจ เกิดเป็นความได้เปรียบในเชิงการแข่งขัน โดยอาศัยหลักการของการปรับปรุงกระบวนการทางบุคลากร กระบวนการและระบบ
บริการการให้คำปรึกษาทางทรัพยากรบุคคลของไอบีเอ็ม เป็นการทำงานร่วมกับองค์กรหลากหลาย เพื่อการพัฒนาศักยภาพของพนักงาน และปรับความสามารถให้เข้ากับเป้าหมายและกลยุทธ์เชิงธุรกิจ ให้เป็นพนักงานที่เปี่ยมด้วยทักษะ ความกระตือรือร้น คล่องตัว พร้อมสามารถแข่งขันในตลาดโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ศักยภาพที่กล่าวถึง ได้แก่ การแปรรูปหน่วยงานทรัพยากรทางด้านบุคคล เพื่อการปฏิรูปทางธุรกิจ (Business Transformation Outsourcing) ส่วนการพัฒนาความสามารถของแรงงานประกอบด้วย การวิเคราะห์แบบเรียลไทม์ การวางแผนและประสิทธิภาพ การบริหารความสามารถ และการปฏิรูปการเรียนรู้จากอี-เลิร์นนิ่งไปสู่การเอาท์ซอร์ส
เผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์โดย:
บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด
คุณกฤษณา ศิลประเสริฐ
โทรศัพท์: 0-2273-4639
อีเมล์: krisana@th.ibm.com--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ