TT&T แนะวิธีการกดโทรศัพท์เลข 8 หลักที่ถูกต้องแก่ผู้ใช้ในเขตภูมิภาค

ข่าวทั่วไป Monday June 25, 2001 11:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 มิ.ย.--ทีทีแอนด์ที
TT&T เร่งประชาสัมพันธ์ผู้ใช้บริการโทรศัพท์ในเขตภูมิภาคให้เข้าใจวิธีการกดโทรศัพท์หลังปรับเป็นเลข 8 หลัก ย้ำต้องกดเลข 0 นำหน้าทุกเลขหมาย ตามด้วยเลข 8 หลักแม้จะเป็นการโทรภายในจังหวัดเดียวกัน แต่ค่าบริการโทรศัพท์ยังคิดเป็นอัตราเดิมรายงานข่าวจากส่วนประชาสัมพันธ์ บริษัท ไทยเทเลโฟนแอนด์เทเลคอมมิวนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ทีทีแอนด์ที ผู้ให้บริการโทรศัพท์พื้นฐานจำนวน 1.5 ล้านเลขหมายในเขตภูมิภาคแจ้งว่า ตามที่องค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย (ทศท.) มีความจำเป็นจะต้องเพิ่มจำนวนเลขหมายโทรศัพท์ทุกระบบเป็น 8 หลัก เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนเลขหมายนั้น ขณะนี้ผู้ให้บริการทุกหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนอยู่ในระหว่างดำเนินการทางด้านเทคนิคในการเปลี่ยนแปลงเลขหมายโทรศัพท์เป็น 8 หลัก โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จก่อนวันที่ 5 กรกฎาคม 44 ซึ่งเป็นวันเปิดใช้ระบบใหม่อย่างเป็นทางการ
สำหรับแนวทางการปรับเปลี่ยนเลขหมายโทรศัพท์จาก 7 หลักเป็น 8 หลัก ที่ทศท.กำหนดนั้น เพื่อให้เกิดผลกระทบต่อผู้ใช้บริการน้อยที่สุด ทศท. ได้กำหนดให้ใช้เลขหมายที่เป็นรหัสทางไกลมานำหน้าเลขหมายเดิมสำหรับเลขหมายของโทรศัพท์บ้าน ทั้งในเขตกรุงเทพฯ ปริมณฑล และเขตภูมิภาค เช่นหมายเลข (038) 822 — 018 จะปรับเป็น 3882 - 2018 เป็นต้น อย่างไรก็ตาม เวลากดหมายเลขเพื่อการโทรออก จะต้องกดเลข 0 นำหน้าทุกครั้ง หากต้องการโทรไปยังโทรศัพท์เคลื่อนที่ จะกดเลขหมายนำหน้าด้วย 01 แล้วตามด้วยเลขหมาย 7 หลักเหมือนเดิม ซึ่งการปรับเปลี่ยนเลขหมายครั้งนี้ จะสามารถเพิ่มเลขหมายโทรศัพท์ได้ถึง 80 ล้านเลขหมาย ซึ่งสามารถรองรับปริมาณการใช้โทรศัพท์ได้ถึง 20 ปีข้างหน้า
นางอัญชลี วิริยานันท์ ผู้จัดการส่วนประชาสัมพันธ์ เปิดเผยว่า “การปรับเปลี่ยนเลขหมายโทรศัพท์เป็น 8 หลักนั้น กลุ่มที่จะต้องปรับพฤติกรรมการกดโทรศัพท์มากที่สุดก็คือ ผู้ใช้บริการในเขตภูมิภาคที่อยู่ในจังหวัดเดียวกัน หรือรหัสทางไกลเดียวกัน เนื่องจากแต่เดิมการโทรภายในจังหวัดเดียวกัน ผู้ใช้จะกดแค่เลข 6 หลักโดยไม่มีรหัสทางไกล แต่หลังจากเปลี่ยนแปลงแล้ว จะต้องกดเป็นเลข 8 หลัก โดยต้องกด 0 นำหน้าก่อน ตามด้วยรหัสทางไกล 2 หลักของเขตนั้นแล้วตามด้วยเลขหมาย 6 หลักเดิม เช่น หากอยู่ในจังหวัดอยุธยาและต้องการโทรศัพท์หาผู้อื่นที่อยู่ในจังหวัดอยุธยาเช่นกัน ก็จะต้องกดเลข 8 หลัก คือ 0 - 35xx - xxxx เช่นเดียวกับการโทร.ไปยังจังหวัดอื่น ซึ่งทางองค์การโทรศัพท์ฯ และกลุ่มบริษัทโทรคมนาคมที่ให้บริการโทรศัพท์ได้ให้ความสำคัญและเร่งประชาสัมพันธ์ให้ผู้ใช้บริการ เกิดความรู้และเข้าใจในประเด็นดังกล่าวอย่างถูกต้องที่สุดผ่านสื่อต่างๆ อย่างไรก็ตาม ในส่วนของอัตราค่าใช้โทรศัพท์ ยังคงเป็นอัตราเดิม คือ การโทรภายในจังหวัดเดียวกัน คิดเป็นครั้ง ๆ ละ 3 บาท ไม่จำกัดเวลา หากเป็นการโทรศัพท์ข้ามจังหวัดจะคิดเป็นนาที ตามอัตราของทศท. ทุกประการ ”--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ