ไทยพาณิชย์เปิดประมูลขาย NPL ครั้งแรก ได้รับความสนใจจากนักลงทุนมืออาชีพ ประมูลซื้อกว่า 2,500 ล้านบาท

ข่าวทั่วไป Tuesday December 27, 2005 13:37 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ธ.ค.--ธ.ไทยพาณิชย์
ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดให้นักลงทุนที่สนใจในตลาดรับช่วงบริหารหนี้ด้อยคุณภาพของธนาคาร ล่าสุดมีผู้สนใจประมูลซื้อ 2 ราย มูลค่า 2,500 ล้านบาท สะท้อนนโยบายเร่งลดหนี้ NPL ให้เหลือ 10 % ในปีนี้ พร้อมเตรียมเปิดแผนประมูลต่อเนื่องในปี 2549 เนื่องจากเป็นแนวทางในการลด NPL ที่มีประสิทธิภาพ
นายเพิ่มพูน ไกรฤกษ์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ธนาคารมีแผนงานแก้ไขหนี้มีปัญหาประจำปี 2548 ในส่วนของหนี้ด้อยคุณภาพทั้งของธนาคารและบริษัทในเครือ รวมทั้งหนี้บางรายที่ได้ทำการปรับโครงสร้างหนี้แล้ว แต่มีแนวโน้มว่าอาจกลับมาเป็นหนี้มีปัญหาอีกครั้ง (relapse) โดยใช้วิธีการขายหนี้ด้อยคุณภาพบางส่วนดังกล่าวให้แก่นักลงทุนภายนอก อันจะเป็นการช่วยลดหนี้ NPL ของธนาคาร โดยสามารถนำรายได้ส่วนนี้มาขยายธุรกิจก่อให้เกิดรายได้อย่างต่อเนื่องต่อไป
จากการที่ธนาคารได้เปิดให้นักลงทุนที่สนใจทำการประมูลซื้อหนี้ด้อยคุณภาพเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนกันยายน 2548 มีผู้สนใจเข้าร่วมการประมูลทั้งสิ้นรวม 7 ราย ซึ่งส่วนใหญ่ต่างเป็นนักลงทุนที่มีความชำนาญในธุรกิจแก้ไขหนี้มีปัญหา โดยต่างได้ยื่นซองประมูลต่อธนาคารเมื่อปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาและจากการยื่นประมูลดังกล่าว ธนาคารได้คัดเลือกผู้ชนะการประมูลจำนวน 2 ราย คือ Standard Bank (Asia) Ltd.ประมูลซื้อหนี้ได้ในจำนวน 2,050 ล้านบาท และ PMA Credit Opportunities Fund ประมูลซื้อหนี้ได้ในจำนวน 450 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นผลสำเร็จดียิ่ง โดยขณะนี้ธนาคารอยู่ระหว่างการจัดเตรียมสัญญาซื้อขาย และตรวจสอบเอกสาร เพื่อการส่งมอบระหว่างธนาคารและผู้ชนะการประมูล และคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในเดือนธันวาคม 2548 นี้
นับตั้งแต่วิกฤตเศรษฐกิจในปี 2540 ธนาคารได้ทยอยแก้ไขปัญหาหนี้ด้อยคุณภาพมาอย่างต่อเนื่อง และมีความคืบหน้าเป็นลำดับ ในขณะเดียวกันมูลค่าและราคาตลาดของทรัพย์สินก็มีมูลค่าสูงขึ้นด้วย และความต้องการในการพัฒนาทรัพย์สินมีมากขึ้น ในขณะที่กระบวนการแก้ไขและบริหารหนี้ด้อยคุณภาพของธนาคารก็ประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี
จากความสำเร็จดังกล่าว ธนาคารมีนโยบายที่จะคัดเลือกหนี้ด้อยคุณภาพบางส่วนออกขายให้กับนักลงทุนภายนอกด้วยการประมูลอีกครั้งหนึ่งในปี 2549 อันจะเป็นอีกกลยุทธ์หนึ่งที่จะลด NPL ของธนาคาร
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
วัฒนี สมจิตต์
Wattanee Somchit
สำนักงานสื่อสารองค์กร
ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)
Tel : (02) 544-4502 , Fax : (02) 937-7454
email : wattanee@scb.co.th
www.scb.co.th--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ