กรมอุตุนิยมวิทยา เตือน ฝนตกหนักและคลื่นลมแรงทางภาคใต้ฝั่งตะวันออก

ข่าวทั่วไป Wednesday December 7, 2005 10:19 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ธ.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา ฉบับที่ ๑ (170/2548) เมื่อวันที่ ๖ ธันวาคม ๒๕๔๘ เรื่อง ฝนตกหนักและคลื่นลมแรงในภาคใต้ฝั่งตะวันออก ความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงอีกระลอกหนึ่ง จากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ส่งผลให้ลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ ที่พัดอ่าวไทยและภาคใต้ฝั่งตะวันออกมีกำลังแรงขึ้น ลักษณะเช่นนี้จะทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักหลายพื้นที่โดยเฉพาะบริเวณจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฏร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี และนราธิวาส อาจเกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่เสี่ยงภัยของจังหวัด ที่กล่าวมาในช่วงวันที่ ๖ ถึงวันที่ ๘ ธันวาคม ๒๕๔๘ ส่วนคลื่นลมในอ่าวไทยจะมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง ๒ - ๔ เมตร สำหรับประเทศไทยตอนบนจะมีอากาศหนาวเย็น อุณหภูมิจะลดลง ๒ - ๔ องศา จึงขอให้ประชาชนและชาวเรือเตรียมป้องกันอันตรายจากภัยธรรมชาติดังกล่าว และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง ในช่วงวันที่ ๖ ถึงวันที่ ๙ ธันวาคม ๒๕๔๘
กรุงเทพมหานครและปริมณฑล
มีเมฆเป็นส่วนมาก และมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่ง ๆ ประมาณ ๒๐ % ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด ๒๕ องศาเซลเซียส สูงสุด ๓๓ องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว ๑๕ - ๓๕ กม./ชม.
ภาคเหนือ
มีหมอกในหลายพื้นที่ อุณหภูมิจะลดลง ๑ - ๓ องศาเซลเซียส กับมีฝนเป็นแห่ง ๆ ประมาณ ๒๐ % ของพื้นที่ และอากาศหนาวทางตอนบนของภาค ส่วนทางตอนล่างของภาคอากาศเย็น อุณหภูมิต่ำสุด ๑๕ องศาเซลเซียส สูงสุด ๓๒ องศาเซลเซียส บริเวณยอดดอยอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด ๗ - ๑๐ องศา ลมอ่อน ๖ - ๑๒ กม./ชม.
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
อากาศเย็น อุณหภูมิจะลดลง ๒ - ๔ องศาเซลเซียส กับมีลมแรง และมีฝนบางแห่งประมาณ ๑๐ % ของพื้นที่ทางตอนล่างของภาค อุณหภูมิต่ำสุด ๑๗ องศาเซลเซียส สูงสุด ๓๓ องศาเซลเซียส บริเวณยอดภูอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด ๑๐ - ๑๒ องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว ๒๐ - ๔๐ กม./ชม.
ภาคกลาง
อากาศเย็นทางตอนบนของภาค ส่วนทางตอนล่างของภาคมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่ง ๆ ประมาณ ๒๐ % ของพื้นที่บริเวณจังหวัดราชบุรี และกาญจนบุรี อุณหภูมิต่ำสุด ๒๒ องศาเซลเซียส สูงสุด ๓๓ องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว ๑๕ - ๓๕ กม./ชม.
ภาคตะวันออกรวมทั้งชายฝั่ง
อากาศเย็นทางตอนบนของภาค กับมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่ง ๆ ประมาณ ๓๐ % ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด อุณหภูมิต่ำสุด ๒๒ องศาเซลเซียส สูงสุด ๓๓ องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว ๒๐ - ๔๐ กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง ประมาณ ๒ เมตร
ภาคใต้ฝั่งตะวันออก
มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไปประมาณ ๘๐ % ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ บริเวณจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช อุณหภูมิต่ำสุด ๒๓ องศาเซลเซียส สูงสุด ๓๑ องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว ๒๐ - ๔๐ กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง ประมาณ ๒ เมตร
ภาคใต้ฝั่งตะวันตก
มีฝนฟ้าคะนองกระจายประมาณ ๖๐ % ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณจังหวัดระนองและพังงา อุณหภูมิต่ำสุด ๒๓ องศาเซลเซียส สูงสุด ๓๐ องศาเซลเซียส ลมตะวันออก ความเร็ว ๑๕ - ๓๕กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง ๑ - ๒ เมตร
(ที่มา:http://www.manager.co.th/Home/ViewNews.aspx?NewsID=9480000167445)--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ