ปลัดกทม.เผยความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้า บีทีเอส ส่วนต่อขยาย

ข่าวทั่วไป Thursday February 1, 2001 10:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 ก.พ.--กทม.
เมื่อวานนี้ (31 ม.ค.44) เวลา 10.00 น. ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ ปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานประชุมคณะกรรมการการพิจารณาการลงทุนโครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานครส่วนต่อขยาย ซึ่งประกอบด้วยผู้แทนจากหน่วยงานต่าง ๆ เช่น สำนักงานคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก , กระทรวงคมนาคม, สำนักงานอัยการสูงสุด, กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ , กระทรวงการคลัง, สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา, สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เป็นต้น
ภายหลังการประชุมปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า วันนี้คณะกรรมการฯ ได้มีการพิจารณาในรายละเอียดหลายเรื่องด้วยกัน เรื่องแรกคือ ร่างเอกสารประกอบการเชิญชวนลงทุนโครงการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 26 ธ.ค.43 โดยบริษัทที่ปรึกษาโครงการฯเป็นผู้ไปดำเนินการร่างรายละเอียดต่าง ๆ แล้วนำมาเสนอให้ที่ประชุมได้พิจารณาในวันนี้เป็นครั้งแรก ซึ่งจากการพิจารณาในรายละเอียดแล้ว มีสาระสำคัญหลายประการที่ต้องปรับปรุง อย่างไรก็ดีทางคณะกรรมการโครงการฯ ได้ขอเวลาไปพิจารณาร่างเอกสารดังกล่าวให้รอบคอบถี่ถ้วนก่อน โดยจะนำสัญญาเดิมมาเป็นข้อเปรียบเทียบในการพิจารณาด้วย ทั้งนี้เพื่อให้ง่ายต่อการพิจารณา และเมื่อคณะกรรมการพิจารณาการลงทุนโครงการฯ มีมติให้ปรับปรุงร่างเอกสารอย่างไร บริษัทที่ปรึกษาโครงการจะต้องนำไปปรับปรุงแก้ไขแล้วกลับมาเสนอต่อคณะกรรมการภายใน 7 วัน หลังจากนั้นภายใน 10 วันจะมีการประชุมคณะกรรมการอีกครั้งหนึ่ง
สำหรับเรื่องที่สองที่มีการพิจารณา คือ คุณสมบัติของบริษัทที่จะมาลงทุนโครงการดังกล่าวนั้นจะเป็นไปตามมติของคณะรัฐมนตรีทุกประการ กล่าวคือ มติคณะรัฐมนตรีได้เปิดโอกาสให้บริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพจำกัดซึ่งเป็นบริษัทที่ได้สัมปทานในการดำเนินการครั้งที่ผ่านมาเป็นบริษัทที่ได้โอกาสก่อน ขณะเดียวกันก็ให้ 11 กลุ่มบริษัทที่เคยเสนอโครงการฯ ครั้งที่ผ่านมาได้มีโอกาสเช่นเดียวกัน
ปลัดกทม. กล่าวต่อว่า เมื่อร่างเอกสารการลงทุนฯของบริษัทที่ปรึกษาได้ผ่านความเห็นจากคณะกรรมการฯแล้วจะแจ้งให้ 11 กลุ่มบริษัททราบ จากนั้นให้ 11 กลุ่มบริษัทจัดทำแผนงานด้านต่าง ๆ ตลอดจนความคิดเห็นและสิ่งที่เป็นประโยชน์มาเสนอคณะกรรมการภายใน 90 วัน เพื่อคณะกรรมการจะได้นำข้อเสนอที่ดีที่สุดไปเจรจากับบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด ซึ่งเป็นผู้รับสัมปทานเดิม คาดว่าเมื่อทุกอย่างลงตัวจะสามารถก่อสร้างโครงการระบบขนส่งมวลชนต่อขยายได้ภายในปีนี้--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ