เปิดศูนย์องค์กรเอกชนสนับสนุนการเลือกตั้ง กทม. ที่บ้านมนังคศิลา 13 ก.ค. นี้

ข่าวทั่วไป Thursday July 13, 2000 09:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ก.ค.--กทม.
ที่บ้านมนังคศิลา เมื่อวานนี้ (12 ก.ค.43) เวลา 13.30 น. พลเอกสายหยุด เกิดผล ประธานเครือข่ายประชาชนเพื่อการเลือกตั้ง พร้อมด้วย นายประเสริฐ สมะลาภา ปลัดกรุงเทพมหานคร พลเอกเฉลิมพล เจริญยิ่ง ประธาน กกต.กทม. นายสมชัย ศรีสุทธิยากร เลขานุการมูลนิธิองค์กรกลางเพื่อประชาธิปไตย นายประจักษ์ เปรมจิตต์ เลขาธิการสมาคมนักวิทยุอาสาสมัคร และนายวรินทร์ เทียมจรัส ผู้อำนวยการศูนย์องค์กรเอกชนสนับสนุนการเลือกตั้ง กทม. ร่วมแถลงข่าว “กรุงเทพมหานคร ร่วมกับมูลนิธิองค์กรกลางฯ กกต. กทม. และสมาคมนักวิทยุอาสาสมัคร (VRA) จัดตั้งศูนย์องค์กรเอกชนสนับสนุนการเลือกตั้ง กทม. ที่บ้านมนังคศิลา เพื่อรับแจ้งเหตุการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง” โดยมีนายธวัชชัย กำลังงาม ผู้ช่วยปลัดกรุงเทพมหานคร นายกริชพงษ์ วัชรศิริธรรม
ผู้อำนวยการกองปกครองและทะเบียน กทม. และนายมนัส ทรงแสง ผู้อำนวยการกองตรวจสอบและเฝ้าฟังวิทยุ กรมไปรษณีย์โทรเลข ร่วมงานแถลงข่าว พลเอกสายหยุด กล่าวว่า เพื่อให้การเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 23 กรกฎาคม 2543 เป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ ยุติธรรม กทม. จึงได้ร่วมกับมูลนิธิองค์กรกลางฯ กกต. กทม. และสมาคมนักวิทยุอาสาสมัคร (VRA) จัดตั้งศูนย์องค์กรเอกชนสนับสนุนการเลือกตั้งกทม. ขึ้นที่บ้านมนังคศิลา เพื่อรับแจ้งเหตุการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งทางโทรศัพท์ โดยศูนย์ดังกล่าวจะมีหน่วยอาสาสมัครจากนักวิทยุสมัครเล่น จำนวน 500 คน (เขตละ 10 คน) ทำหน้าที่รายงานข่าว และร่วมสังเกตการณ์การเลือกตั้งในวันเลือกตั้ง โดยมีศูนย์วิทยุชั่วคราวอยู่ที่บ้านมนังคศิลา พร้อมด้วยหน่วยอาสาสมัครเพื่อสังเกตุการณ์การเลือกตั้ง ในลักษณะหน่วยเคลื่อนที่ จำนวน 100 คน แยกเป็น 10 หน่วย (10 รถตู้) เพื่อสังเกตการณ์การลงคะแนนเสียงเลือกตั้งและการ นับคะแนนในวันที่ 23 ก.ค.43 โดยหน่วยอาสาสมัครซึ่งเป็นหน่วยเคลื่อนที่จะเริ่มออกจากบ้านมนังคศิลาเพื่อปฏิบัติงานตั้งแต่เวลา 07.00 น.
ทั้งนี้ศูนย์องค์กรเอกชนสนับสนุนการเลือกตั้ง กทม. จะเปิดและเริ่มปฏิบัติงาน ตั้งแต่วันที่ 13 ก.ค.43 เป็นต้นไป จนถึงหลังวันเลือกตั้ง คือ 25 ก.ค.43 ซึ่งประชาชนสามารถแจ้งเหตุการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ได้ทางหมายเลขโทรศัทพ์ 282-6038 (5 คู่สาย) ระหว่างเวลา 09.00-17.00 น. โดยเฉพาะระหว่างวันที่ 21-23 ก.ค.43 ศูนย์ฯจะเปิดรับแจ้งเหตุตลอด 24 ชม. นอกจากนี้ในวันเลือกตั้งประชาชนยังสามารถแจ้งเหตุได้โดยตรงกับหน่วยอาสาสมัครฯ ด้วย
พลเอกสายหยุด กล่าวต่อไปว่า ถึงแม้กรุงเทพมหานครได้วางตัวเป็นกลางในการเลือกตั้ง แต่การมีเอกชนมาร่วมตรวจสอบการเลือกตั้งด้วยจะทำให้ประชาชนเกิดความตื่นตัวออกมาใช้สิทธิ โดยเฉพาะเสียงของประชาชนที่เป็นเสียงเสรี การตรวจสอบการเลือกตั้งในครั้งนี้ จะเป็นกิจกรรมเชิงบวก เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการปกครองท้องถิ่น และป้องปรามการกระทำทุจริต เพื่อให้ได้มาซึ่งผู้บริหารกรุงเทพมหานครที่โปร่งใส และจากความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง
ด้านปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวด้วยว่า กทม. ได้ดำเนินการทุกรูปแบบเพื่อให้การเลือกตั้งครั้งนี้ เป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ ยุติธรรม สำหรับการจัดตั้งศูนย์องค์กรเอกชนสนับสนุนการเลือกตั้ง กทม. เกิดขึ้นจากการหารือระหว่าง 4 หน่วยงานดังกล่าวว่าควรให้องค์กรเอกชนเข้ามาร่วมตรวจสอบการเลือกตั้งด้วย เพราะนอกจากจะเป็นการร่วมป้องปรามการกระทำทุจริตแล้ว ยังเป็นการประชา-สัมพันธ์ให้ประชาชนออกไปใช้สิทธิมากๆ ด้วย ดังนั้นในการรับแจ้งเหตุการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง การเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ในครั้งนี้ จึงมีศูนย์ที่ประชาชนสามารถแจ้งเหตุฯ รวม 3 ศูนย์ คือ ศูนย์ 1555 ของกทม. และศูนย์ 191 ของทางตำรวจ และศูนย์ศูนย์องค์กรเอกชนสนับสนุนการเลือกตั้งฯ--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ