ตลาดหลักทรัพย์ปรับวิธีคำนวณ มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดรวม (Market Capitalization) เริ่ม 6 พ.ย.นี้

ข่าวทั่วไป Thursday November 2, 2000 16:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 พ.ย.--ตลท.
ตลาดหลักทรัพย์ปรับปรุงวิธีการคำนวณมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดรวม (Market Capitalization) ใหม่ โดยไม่รวมมูลค่าของใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์และหน่วยลงทุน เพื่อสะท้อนมูลค่าที่แท้จริงของตลาดและสอดคล้องกับมาตรฐานสากล เริ่มตั้งแต่วันจันทร์ที่ 6 พ.ย.นี้ เป็นต้นไป
นายวิชรัตน์ วิจิตรวาทการ กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์จะปรับวิธีการคำนวณมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดรวม (Market Capitalization) ใหม่ เพื่อให้การคำนวณมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดรวมของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย สามารถสะท้อนมูลค่าตลาดโดยรวมของหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ได้ถูกต้องตามสภาพความเป็นจริง และสอดคล้องกับแนวทางปฏิบัติของตลาดหลักทรัพย์ชั้นนำอื่น ๆ โดยปัจจุบัน การคำนวณมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดรวมของตลาดหลักทรัพย์ เป็นการรวมมูลค่าตลาดของหลักทรัพย์จดทะเบียนทุกประเภท ยกเว้นหลักทรัพย์ประเภทใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ (Derivative Warrant) เท่านั้น แต่ในการคำนวณตามวิธีที่ปรับปรุงใหม่ เป็นการรวมมูลค่าตลาดของหลักทรัพย์จดทะเบียนทุกประเภท ยกเว้นหลักทรัพย์ 2 ประเภท คือ ใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ (Derivative Warrant) และหน่วยลงทุน (Unit Trust) เนื่องจากการรวมมูลค่าตลาดของหน่วยลงทุนจะมีผลให้เกิดการนับมูลค่าตลาดของหลักทรัพย์บางส่วนซ้ำซ้อน ทั้งนี้ การยกเว้นไม่รวมหน่วยลงทุนในการคำนวณจะทำให้มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดรวมของตลาดหลักทรัพย์ลดลงเพียงเล็กน้อย ประมาณร้อยละ 1 % เท่านั้น
ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์จะเริ่มคำนวณมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดรวมวิธีใหม่ และเผยแพร่ข้อมูลดังกล่าวทั้งในส่วนที่เป็นข้อมูลรวมทั้งตลาด ข้อมูลรายหลักทรัพย์และข้อมูลรายกลุ่มอุตสาหกรรม ผ่านระบบข้อมูลตลาดหลักทรัพย์ (SIMS) และ เว็บไซท์ของตลาดหลักทรัพย์ที่ http://www.set.or.th ตั้งแต่ วันจันทร์ที่ 6 พฤศจิกายน 2543 เป็นต้นไป
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โปรดติดต่อ
ฝ่ายสารนิเทศ
โทร. 229-2046 หรือ 229-2040 ถึง 2043
โทรสาร 359-1005--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ