NISSAN SUNNY ALMERA แรงบันดาลใจไม่เคยหยุดนิ่ง

ข่าวเทคโนโลยี Friday June 8, 2001 11:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 มิ.ย.--สยามกลการและนิสสันเซลล์
ความสำเร็จของนิสสันซันนี่นีโอที่พัฒนาและเสริมเทคโนโลยีจนเป็นรถยอดนิยมขายดีที่สุดในรถขนาด 1,600 ซีซี. เมื่อปีที่แล้ว เป็นสิ่งยืนยันในความยอดเยี่ยมของรถในตระกูลซันนี่ได้เป็นอย่างดี และปีนี้นิสสันได้นำยอดรถตระกูลซันนี่ที่คาดว่าจะเป็นรถยอดนิยมอีกรุ่นหนึ่ง คือ NISSAN SUNNY ALMERA มาเซ็ตตัวด้วยรูปลักษณ์สวยงามทันสมัยในแบบรถสปอร์ต ถึง 2 รุ่น คุ้มค่าแต่เร้าใจสุดๆ ด้วยราคารุ่น SX เพียง 840,000 บาท และรุ่น YOUNG ราคา 855,000 บาท ตัวรถโดดเด่นสปอร์ตคล้ายนิสสันพรีมีร่า ภายในสวยทันสมัย และแรงสุดๆ กับเครื่องยนต์ใหม่ NEO รุ่น QG18DE พร้อมเทคโนโลยีโครงสร้างตัวถัง ZONE BODY CONCEPT ระบบโครงสร้างตัวถังที่พิสูจน์แล้วว่ามีมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุด โดยเฉพาะในประเทศญี่ปุ่น ระบบโครงสร้างตัวถัง ZONE BODY CONCEPT นี้ ได้รับการยอมรับจากสถาบันด้านความปลอดภัยที่รับรองจากรัฐบาลญี่ปุ่นว่ามีความปลอดภัยสูงสุดระดับ AAA เลยทีเดียว
ภายนอก ดีไซน์สปอร์ต โดดเด่นสะดุดตา
NISSAN SUNNY ALMERA ฝาแฝดจากตระกูลซันนี่นีโอ มีรูปลักษณ์ปราดเปรียวล้ำสมัยในแบบฉบับของรถยอดนิยม แต่ให้ความสวยสปอร์ตด้วยกระจังหน้ารูปปีกนก (Wing-shaped) คล้ายกระจังหน้าของนิสสันพรีมีร่า การออกแบบตัวรถทำได้อย่างพิถีพิถัน โดดเด่นด้วยรูปทรงแบบรถสปอร์ตหรู ฝากระโปรงออกแบบให้ลาดต่ำช่วยให้ผู้ขับมองทางได้ชัดเจน ไฟหน้าแบบ Twin lamp CRS (Complex Surface Reflector) ให้ความสวยงามแวววาวแบบตาเพชร ให้แสงสว่างสูง และไม่รบกวนสายตาของรถที่วิ่งสวนทางมา กันชนหน้าออกแบบให้รับกับชุดไฟหน้าและกระจังหน้า พร้อมติดตั้งไฟตัดหมอกเพื่อเพิ่มทัศนะวิสัยการขับขี่ในยามที่มีหมอกหนาหรือฝนตกหนัก ด้านข้างของ SUNNY ALMERA ดูปราดเปรียวด้วยการให้สมดุลย์ระหว่างความหรูหราและการออกแบบอย่างปราณีตของแนวเส้นขอบต่างๆ ทั้งคิ้วข้างและเส้นขอบหน้าต่างที่กลมกลืนตลอดตั้งแต่หน้าจนถึงท้ายรถ ประตูทั้ง 4 บานให้ความรู้สึกถึงความแข็งแรง มีน้ำหนักที่เหมาะสมและเปิด/ปิดง่าย กระจกด้านข้างโค้งมนตามรูปทรงของรถและเส้นขอบประตู กระจกบังลมหลังของรถติดตั้งเส้นลวดละลายฝ้า ไฟท้ายคริสตัลมิลดิรีเฟล็กเตอร์แบบใสให้ความสวยแบบรถสปอร์ตแวววาวและให้แสงสว่างสูง พร้อมทั้งติดตั้งไฟเบรกพิเศษดวงที่ 3 กรอบทะเบียนออกแบบกลมกลืนกับชุดไฟท้าย พร้อมตัวอักษร SUNNY ALMERA และอักษรบอกรุ่น YOUNG และ SX เพื่อบอกบุคลิกของผู้ขับขี่ ทั้งในสไตล์เซ็กซี่ และสไตล์ YOUNG SPORT
ภายในเน้นความเป็นสปอร์ต เร้าใจทุกสัมผัส
ห้องโดยสารของ SUNNY ALMERA ยังคงความโอ่อ่า กว้างขวาง ในรูปแบบรถครอบครัวของซันนี่ นั่งสบายได้ทุกที่นั่งผู้โดยสารจะมีความรู้สึกผ่อนคลายเมื่อต้องนั่งโดยสาร สบายตาด้วยการใช้สีสว่างแบบทูโทน แผงคอนโซลส่วนบนแบบรูปตัว T เน้นให้เป็นสีเข้มเพื่อไม่ให้สะท้อนกระจกบังลมหน้ารบกวนสมาธิของผู้ขับ ด้านบนคอนโซนมีกล่องอเนกประสงค์ดีไซน์ทันสมัยเพื่อการใช้งานที่สะดวกแบบเอกลักษณ์ของนิสสันซันนี่ พร้อมกล่องใส่แว่นตาและไฟอ่านแผนที่บนเพดาน สวิทซ์ควบคุมต่างๆ อยู่ในตำแหน่งที่ผู้ขับขี่ใช้งานได้สะดวก ส่วนล่างของคอนโซลเป็นสีโทนอ่อนให้ความรู้สึกผ่อนคลาย สบายตา และช่วยให้ห้องโดยสารดูกว้างขวางมากขึ้น แผงคอนโซลออกแบบให้มีความสปอร์ตด้วยการใช้ชุดตกแต่งลาย Aluminize เท่ทันสมัย แผงมิเตอร์หน้าปัดแบบสีดำพร้อมมาตรวัดระยะทาง แบบ DIGITAL พวงมาลัยเพาเวอร์แบบสปอร์ต 3 ก้าน ปรับระดับได้พร้อมติดตั้งถุงลมนิรภัยสำหรับผู้โดยสารตอนหน้าและสามารถยุบตัวได้เพื่อความปลอดภัยสูงสุดสำหรับผู้ขับขี่ แผงมาตรวัดมีไฟบอกตำแหน่งเกียร์ และสามารถมองเห็นได้ชัดเจนทั้งกลางวันและคืน เบาะนั่งแบบสปอร์ตโอบกระชับ นั่งสบายให้ความรู้สึกเร้าใจในการขับขี่ตามหลัก Ergo-design ให้ความผ่อนคลายของสรีระ พร้อมพื้นที่วางเท้าให้กว้างขวางทั้งในส่วนของที่นั่งตอนหน้าและหลัง ติดตั้งเข็มขัดนิรภัย ELR แบบ 3 จุดทุกที่นั่ง เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสารใน SUNNY ALMERA ทุกคน แผงประตูแบบ 3 มิติออกแบบขึ้นรูปพร้อมที่วางแขนขนาดใหญ่ มีที่เก็บของหลายจุดเพื่อความสะดวกในการเก็บสิ่งของที่ต่างขนาดกันโดยมีกล่องเก็บของที่ไต้สวิทซ์แอร์ ถาดใกล้เบรกมือ กล่องเก็บของข้างประตู ถาดวางของข้างเบาะ และกล่องเก็บของที่ส่วนบนของคอนโซล เอกลักษณ์ของซันนี่ การเปิด-ปิดประตูใช้ระบบเซ็นทรัลล็อคสามารถควบคุมได้ด้วยรีโมทคอนโทรล ฝากระโปรงท้ายได้พร้อมไฟสัญญาณบอกตำแหน่งรถก็ยังควบคุมด้วยรีโมทได้ กระจกหลังติดตั้งลวดไล่ฝ้าแบบสามารถตัดการทำงานอัตโนมัติภายใน 15 นาที ที่ปัดน้ำฝนแบบตั้งเวลาได้ กระจกมองข้างแบบปรับและพับด้วยไฟฟ้า มีไฟส่องแผนที่และแผงบังแดดหน้าด้านผู้โดยสารด้านหน้ามีกระจกพร้อมไฟส่องสว่าง
เครื่องยนต์รหัส QG180DE NEO ความแรงสีเขียวใหม่ขนาด 1,800 ซีซี.
SUNNY ALMERA ใช้เครื่องยนต์ NEO ขนาด 1,800 ซีซี. รหัส QG18DE เป็นเครื่องยนต์ แบบ 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว พร้อมระบบควบคุมการเปิด-ปิดวาล์วอัตโนมัติ VTC (Variable fiming Control) ระบบที่ควบคุมการเปิด/ปิดวาล์วให้สัมพันธ์กับรอบเครื่องยนต์โดยอัตโนมัติในขณะเร่งแซง (Kick Down) ทั้งความเร็วปานกลางและความเร็วสูงได้อย่างเหมาะสมและสมบูรณ์ที่สุด ปริมาตรความจุกระบอกสูบ 1,769 ซีซี. ผ่านการฉีดจ่ายน้ำมันด้วยระบบหัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์ที่ควบคุมด้วยสมองกล ECCS ให้แรงม้าสูงสุด 128 แรงม้า ที่ 5,600 รอบต่อนาที พร้อมแรงบิดสูงสุด 16.7 กก.-เมตรที่ 4,400 รอบต่อนาทีพร้อมระบบกรองไอเสียแบบ 3 ทาง สามารถทะยานไปได้ด้วยอัตราเร่งที่สูงเป็นพิเศษ ตอบสนองได้อย่างทันใจทุกย่านความเร็ว
จุดเด่นของเครื่องยนต์ NEO รุ่น QG18DE นอกจากจะให้สมรรถนะในการขับเคลื่อนที่ดีเยี่ยมแล้ว ยังเป็นเครื่องยนต์ที่ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงได้ดีอย่างไม่น่าเชื่อ และที่สำคัญเครื่องยนต์ NEC QG18DE มีวงจรฉุกเฉินป้องกันรถเสีย คือ เมื่อวงจรอิเล็กทรอนิกส์เสียหาย วงจรสำรองจะทำงานทันทีเพื่อให้รถยังคงวิ่งต่อไปได้อีกช่วงระยะเวลาหนึ่ง และด้วยเครื่องยนต์ที่มีขนาดกระทัดรัด และการเผาไหม้ที่หมดจดสมบูรณ์แบบจึงทำให้เครื่องยนต์ QG18DE เป็นเครื่องยนต์ที่ประหยัดน้ำมันได้สูงสุด และยังช่วยลดมลพิษให้สิ่งแวดล้อมได้ดี เพราะเป็นเครื่องยนต์ที่ออกแบบด้วยเทคโนโลยีชั้นสูง มีศักยภาพที่จะสามารถพัฒนาให้ใช้ได้กับมาตรฐานควบคุมไอเสียอย่างเข้มงวด (EMISSION CONTROL) ในหลายประเทศทั่วโลก
รหัส QG ของเครื่องยนต์ในอัลมีร่า มาจาก Quality & Green หมายถึงคุณภาพของเครื่องยนต์ที่สมบูรณ์แบบและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ถ้าแยกความหมายในอักษรทั้ง 2 ตัวนี้ จะได้แนวคิดภายใต้ชื่อ QG โดยคำว่า Quality หรือตัว "Q" หมายถึงเครื่องยนต์ที่มีความสามารถให้กำลังขับเคลื่อนสูง แต่สูญเสียแรงเสียดทานต่ำ และประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงได้ดี ส่วนคำว่า Green หรือตัว G นั้นอยู่ภายใต้คอนเซ็บ NEO (Nissan Ecology Orianted Periormance Engine Series) คือเครื่องยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ปล่อยไอเสียออกมาน้อยมากกว่าเครื่องยนต์อื่นๆ โดยเครื่องยนต์ NEO รุ่น QG18DE มีการเผาไหม้ที่หมดจดสมบูรณ์แบบ จนสามารถผ่านมาตรฐานการควบคุมไอเสียและมลพิษอย่างเข้มงวดของทั้ง อเมริกา ญี่ปุ่น และยุโรป
สำหรับการถ่ายทอดกำลังลงสู่พื้นเป็นหน้าที่ของเกียร์อัตโนมัติที่ควบคุมด้วยอิเล็กทรอนิกส์ใหม่แบบเต็มพลัง พร้อมปุ่ม O/D off เอาไว้กดเวลาต้องการเปลี่ยนจังหวะเกียร์จาก 4 มา 3 ยามต้องการอัตราเร่งหรือเอนจิ้นเบรก ช่วยให้การใช้งานสะดวกรวดเร็ว และเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ และการตัดต่อเกียร์นั้นราบเรียบนุ่มนวล ไม่มีอาการกระตุกสร้างความรำคาญเนื่องจากเกียร์อัตโนมัติระบบใหม่นี้มีระบบท้อคคอนเวอร์เตอร์แบบ E-FLOW ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพเกียร์ในตำแหน่งสูงสุด เป็นอีกจุดหนึ่งที่ช่วยลดการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงอย่างได้ผล พร้อมกับใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อช่วยควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ให้เป็นไปอย่างราบรื่นไม่สะดุด และใช้ระบบการขับเคลื่อนเกียร์แบบคงที่ จะไม่เปลี่ยนเกียร์บ่อยเกินไปในขณะขับรถขึ้นเขาเพื่อลดแรงกระชากและการสึกหรอของชุดเกียร์ รวมทั้งยังช่วยประหยัดน้ำมันได้ดีอีกด้วย
ช่วงล่าง MULTI-LINK BEAM เอกสิทธิ์หนึ่งเดียวจากนิสสัน
SUNNY ALMERA ใช้ระบบกันสะเทือนหน้าเป็นแบบอิสระ แม็กเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง และเหล็กกันโคลง และกันสะเทือนหลังแบบอิสระ มัลติลิงค์บีม ซึ่งเป็นระบบช่วงล่างหลังที่ได้รับการยอมรับว่าแข็งแกร่งทนทาน ยึดเกาะถนนได้ดี เนื่องจากระบบกันสะเทือนมัลติลิงค์บีม จะใช้คานเหล็ก TORSION BEAM ช่วยกดหน้ายางให้สัมผัสกับพื้นถนนได้อย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะขับบนถนนแบบใด ทั้งทางตรงและเข้าโค้ง อีกทั้งยังให้นุ่มนวลมากที่สุด เพราะคานเหล็ก TORSION BEAM สามารถบิดตัวรับแรงสั่นสะเทือนขณะขับบนทางขรุขระได้ดี และจุดยึดของโช๊คอัพใช้บู๊ชยางทำให้ภายในโช๊คอัพมีแรงเสียดทานน้อยขณะเคลื่อนที่ขี้น-ลง ปราศจากเสียงรบกวนเข้าสู่ห้องโดยสาร โช๊คอัพและคอยล์สปริงของระบบช่วงล่างมัลติลิงค์บีม มีขนาดกระทัดรัด จุดยึดระหว่างระบบกันสะเทือนกับตัวถังด้านหลังจะอยู่บริเวณที่เก็บสัมภาระท้ายรถจึงทำให้เสียงรบกวนเข้าสู่ห้องโดยสารน้อยมาก และด้วยขนาดที่กระทัดรัดและมีชิ้นส่วนไม่มาก จึงส่งผลให้สามารถขยายพื้นที่ภายในห้องโดยสารและพื้นที่เก็บของท้ายรถได้มากขึ้น ซึ่งระบบช่วงล่างมัลติลิงค์บีมนี้นิสสันได้พัฒนาและออกแบบมาเพื่อให้ใช้กับรถขับเคลื่อนล้อหน้าโดยเฉพาะ ดังนั้นนิสสัน SUNNY ALMERA จึงมีระบบช่วงล่างที่ให้ความรู้สึกแข็งแกร่ง แต่นุ่มนวล เป็นเอกสิทธิ์หนึ่งเดียวของระบบช่วงล่างที่จะมีเฉพาะในรถยนต์นิสสันเท่านั้น
ระบบโครงสร้างตัวถัง ZONE BODY CONCEPT ความปลอดภัย สูงสุดระดับ AAA
นิสสันคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ขับและผู้โดยสารในห้องโดยสารเป็นหลักสำคัญ ดังนั้น SUNNY ALMERA จึงใช้ระบบโครงสร้างตัวถึง ZONE BODY CONCEPT มาใช้ ซึ่งเป็นระบบโครงสร้างตัวถังที่ผ่านการทดสอบการเกิดอุบัติเหตุจากการชนในลักษณะต่างๆ โดยสถาบันด้านความปลอดภัยรถยนต์ของประเทศญี่ปุ่น JNCAP (Japan New Car Assessment) ที่รับรองโดย OSA องค์กรที่ก่อตั้งโดยกระทรวงคมนาคมของประเทศญี่ปุ่น มาแล้ว และ SUNNY ALMERA ก็ได้มาตรฐานความปลอดภัยอยู่ในระดับ AAA ซึ่งมีรถเพียงไม่กี่คันเท่านั้นที่ผ่านมาตรฐานความปลอดภัยระดับนี้
ระบบโครงสร้างตัวถัง ZONE BODY CONCEPT นั้นมีแนวคิดในเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยอยู่ 3 อย่างคือ I-C-I ซึ่งหมายถึง ความปลอดภัยเชิงป้องกัน (INFORMATION SAFETY) ความปลอดภัยจากการควบคุม (CONTROL SAFETY) และความปลอดภัยจากการเกิดอุบัติเหตุ (IMFACT SAFETY) โดยความปลอดภัยเชิงป้องกันก็คือการเรียนรู้ข้อมูลต่างๆ ของผู้ขับขี่ที่เกี่ยวข้องกับตัวรถ อุปกรณ์และวิธีใช้ ซึ่งจะต้องใช้ได้อย่างถูกต้อง เพื่อลดการเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ โดยเสริมเทคโนโลยีต่างๆ ช่วย ไม่ว่าจะเป็นระบบไฟหน้าใหม่แบบ CSR (Complex Surface Reflector) ไฟตัดหมอกช่วยเพิ่มทัศนวิสัยได้ชัดเจนในขณะหมอกจัด ใบปัดน้ำฝนขนาดใหญ่สามารถเพิ่มการปัดน้ำฝนได้อีก 10% กระจกมองข้างที่ออกแบบให้มีขนาดใหญ่ขึ้น มองเห็นได้ชัดเจน พร้อมทั้งปรับและพับได้ด้วยไฟฟ้าจากในรถ ไฟเบรกพิเศษด้านในของกระจกหลังจะช่วยเพิ่มความมั่นใจขณะหยุดรถได้ดี ความปลอดภัยจากการควบคุม คือการควบคุมรถอย่างมั่นใจ และสามารถแก้ไขสถานการณ์ต่างๆ ได้ด้วยตัวเอง เพื่อสามารถหลบเลี่ยงอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้นได้ โดยเทคโนโลยีต่างๆ ที่ช่วยผู้ขับขี่ในการควบคุมรถได้อย่างมั่นใจใน SUNNY ALMERA คือ ระบบดิสก์เบรก 4 ล้อพร้อมระบบช่วยเบรก ABS ระบบอุปกรณ์ช่วยเบรก (Braking Assist) เป็นต้น และความปลอดภัยจากการเกิดอุบัติเหตุ คือเมื่อผู้ขับขี่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุได้จริงๆ รถยนต์ก็ต้องเป็นสิ่งสุดท้ายที่ช่วยปกป้องอันตรายที่จะเกิดขึ้นกับผู้โดยสารภายในรถทุกคน ซึ่งระบบโครงสร้างตัวถึง ZONE BODY CONCEPT ในรถ SUNNY ALMERA จะป้องกันผู้โดยสารภายในรถให้ปลอดภัยสูงสุด โดยจะแบ่งโครงสร้างตัวถังออกเป็น 2 โซน คือ โซนรับแรงกระแทก (Crushable Zone) โซนปลอดภัย (Safety Restraint Zone) ซึ่งไม่ว่าจะเกิดอุบัติเหตุการชนรุนแรงขนาดใดก็ตาม ผู้โดยสารใน SUNNY ALMERA จะมีความปลอดภัยมากที่สุด นอกจากนี้ SUNNY ALMERA ยังติดตั้งเข็มขัดนิรภัยแบบล็อคอัตโนมัติ (ELR) ซึ่งสามารถปรับตำแหน่งยึดให้สูง/ต่ำ ได้ตามความเหมาะสมของคนคาด ถุงลมนิรภัย (AIR BAG) ไว้ในรุ่น SUPER NEO กระจกหน้าเป็นแบบนิรภัยอัดซ้อน 2 ชั้น (Laminate) ระบบวาล์วน้ำมันเชื้อเพลิงแบบป้องกันน้ำมันไหลย้อนกลับในกรณีที่รถพลิกคว่ำ รวมทั้งอุปกรณ์ภายในห้องโดยสารก็เป็นแบบที่ยากต่อการติดไฟด้วย--จบ--
-นห-

แท็ก นิสสัน   nissan  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ