เชฟรอนเท็กซาโก ประกาศเริ่มวันแรกของการดําเนินงานทั่วโลก

ข่าวทั่วไป Thursday October 11, 2001 13:56 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ต.ค.--อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์
ตลาดหุ้นนิวยอร์คเปิดตลาดวันนี้ด้วยการเริ่มซื้อขายหุ้นของบริษัทพลังงานระดับโลกแห่งใหม่
นิวยอร์ค วันที่ 10 ตุลาคม 2544 -- ทันทีที่เปิดตลาดหุ้นนิวยอร์คในเช้าวันนี้ บริษัท เชฟรอนเท็กซาโก (NYSE: CVX) ได้เริ่มดําเนินธุรกิจเป็นวันแรกอย่างเป็นทางการพร้อมการนำหุ้นออกซื้อขายในตลาด ทั้งนี้ เป็นผลสืบเนื่องจากการที่ผู้ถือหุ้นของเชฟรอน และเท็กซาโก ได้ลงมติอนุมัติการผนวกรวมกิจการของบริษัทในการประชุมผู้ถือหุ้นของแต่ละบริษัทเมื่อวันที่ 9 ตุลาคมที่ผ่านมา
ในโอกาสนี้ นายเดวิด เจ. โอไรลลี่ ประธานบริษัทเชฟรอนเท็กซาโก ซึ่งก่อนนี้ดํารงตําแหน่งเป็นประธานบริษัทเชฟรอน นายเกลน ทิลตัน รองประธาน และนายจอห์น วัตสัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงิน ได้ร่วมกันทำพิธีเปิดการซื้อขายหุ้นของบริษัทใหม่ในตลาดหุ้นนิวยอร์ค พร้อมกับนายริชาร์ด กราสโซ ประธานของตลาดหุ้นนิวยอร์ค
เชฟรอนเท็กซาโก เกิดจาก - การผนวกรวมกิจการของเชฟรอน คอร์เปอเรชั่น และเท็กซาโก อิงค์ — ได้เปิดตัวสู่ตลาดโลกในวันนี้ในฐานะบริษัทพลังงานของสหรัฐฯ ที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก ทั้งยังเป็นบริษัทที่มี มูลค่าตลาดรวมสูงเป็นอันดับห้าของโลก
บริษัทแห่งใหม่นี้มีปริมาณน้ำมันสำรองมากเป็นอันดับสามของโลก และติดอันดับสี่ในด้านการผลิตนํ้ามันและก๊าซธรรมชาติ โดยมีธุรกิจสํารวจ ขุดเจาะ และผลิตปิโตรเลียมในภูมิภาคที่เป็นแหล่งที่อุดมสมบูรณ์ด้วยปิโตรเลียมและยังมีศักยภาพเติบโตสูงทั่วทุกแห่งในโลก สำหรับธุรกิจการกลั่นและค้าปลีกนํ้ามันของเชฟรอนเท็กซาโก นั้น จะเน้นความสนใจไปที่ผลการดําเนินงานและการบริการลูกค้า โดยจะมีเครือข่ายสถานีบริการรวมกันถึง 25,000 แห่งครอบคลุมหกทวีป ทั้งยังมีขีดความสามารถในการกลั่นน้ำมันถึง2.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน นอกจากนี้ บริษัทยังมีสินทรัพย์ที่มั่นคงเพื่อการดำเนินธุรกิจด้านไฟฟ้า เคมีภัณฑ์ ตลอดจนการพัฒนาเทคโนโลยี และพลังงานลํ้าสมัย
เชฟรอนเท็กซาโก มีพนักงานรวมกว่า 53,000 คนปฏิบัติงานใน 180 ประเทศทั่วทุกมุมโลก ครอบคลุมกิจกรรมด้านการผลิตนํ้ามันและก๊าซธรรมชาติ ตลอดจนการจําหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิง และผลิตภัณฑ์ด้านพลังงานนานาประเภทภายใต้ตราผลิตภัณฑ์ที่ติดตลาดต่างๆ ได้แก่ เชฟรอน เท็กซาโก คาลเท็กซ์ เดโล่ ฮาโวลีน เป็นต้น รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัทแห่งใหม่นี้ สามารถหาได้ในเว็บไซต์ www.chevrontexaco.com
“บริษัทแห่งใหม่ของเรามุ่งสร้างผลตอบแทนทางการเงินที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น พร้อมกับเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันเพื่อเป็นอันดับหนึ่ง" นายโอไรลลี่ กล่าว "การผนวกรวมกิจการ ทำให้เราสามารถผสมผสานทรัพยากรต่างๆ อาทิ สินทรัพย์ ธุรกิจ ทักษะความชำนาญ และเทคโนโลยีที่มีคุณภาพสูงเข้าด้วยกัน และเราหวังว่า จะสามารถนำจุดแข็งเหล่านี้มาใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่"
"ขณะนี้ การผนวกได้เสร็จสมบูรณ์แล้ว ทีมงานทั่วทั้งบริษัทใหม่มีความพร้อมที่จะเริ่มดําเนินการตามแผนเพื่อให้บรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมายที่เราได้วางไว้เมื่อครั้งที่เราได้ประกาศแผนรวมกิจการในปีที่ผ่านมา"
นายโอไรลลี่ กล่าวพร้อมเสริมว่า "เรามีความมุ่งมั่นที่จะเป็นที่หนึ่งของวงการในการสร้างผลตอบแทนที่สูงที่สุดให้แก่ผู้ถือหุ้น และในขณะเดียวกัน ก็มุ่งต้องดําเนินธุรกิจในแนวทางที่ช่วยให้เราบรรลุวิสัยทัศน์ในการเป็นบริษัทพลังงานระดับโลกที่น่าชื่นชมที่สุดทั้งในด้านบุคลากร พันธมิตร และผลประกอบการ"
เชฟรอนและเท็กซาโก ได้ประกาศแผนผนวกรวมกิจการตั้งแต่วันที่ 1 6 ตุลาคม 2543 โดยคณะกรรมาธิการการค้าแห่งรัฐบาลกลางสหรัฐฯ (U.S. Federal Trade Commission - FTC) ได้อนุมัติคําสั่งยินยอมให้มีการผนวกรวมกิจการเมื่อวันที่ 7 กันยายน 2544 โดยมีข้อกำหนดบางประการเกี่ยวกับการขายทรัพย์สินของบริษัท
การใช้ข้อความให้ปลอดภัยตามกฎหมายว่าด้วยการปฏิรูปการฟ้องร้องคดีหลักทรัพย์ส่วนบุคคล (Private Securities Litigation Reform Act Safe Harbor Statement) นอกเหนือจากข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริงในอดีตและปัจจุบันที่ระบุไว้ในที่นี้ ข้อความที่ปรากฎในข่าวแจกชิ้นนี้ซึ่งรวมถึงข้อความเกี่ยวกับผลประโยชน์ที่คาดว่าจะได้จากการรวมกิจการ เช่น ประสิทธิภาพ การประหยัดค่าใช้จ่าย ข้อมูลทางการตลาดและความแข็งแกร่งทางการเงิน และความสามารถการแข่งขัน และสถานะของบริษัทหลังผนวกรวมกิจการ ตลอดจนข้อความอื่นๆ ที่ใช้คําว่า “คาดหวัง” “คาดหมาย” “คาดการณ์” “วางแผน” และข้อความอื่นๆ ในลักษณะนี้ ถือเป็นข้อความเกี่ยวกับการมองไปยังอนาคต (forward-looking statement) ซึ่งอยู่ในความหมายของบทบัญญัติ “safe harbor ” ของกฎหมายว่าด้วยการปฏิรูปการฟ้องร้องคดีหลักทรัพย์ส่วนบุคคลปี 2538 (Private Securities Litigation Reform Act of 1995) ข้อความเกี่ยวกับการมองไปยังอนาคตนี้ขึ้นอยู่กับความเสี่ยงและความไม่แน่นอน
ซึ่งอาจทําให้ผลที่แท้จริงแตกต่างไปอย่างมาก ซึ่งรวมถึงความเป็นไปได้ว่าประโยชน์ที่คาดคะเนไว้จากการรวมกิจการอาจไม่เกิดขึ้นทั้งหมด ความเป็นไปได้ว่าค่าใช้จ่ายหรือความยุ่งยากเกี่ยวกับการรวมธุรกิจของเราอาจมากกว่าที่คาดไว้ ผลกระทบของการแข่งขันและปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ เกี่ยวกับอุตสาหกรรมของเรา ตามรายละเอียดในรายงานแต่ละฉบับของเชฟรอน และเท็กซาโก ที่ส่งให้กับคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (SEC)
หมายเหตุ : เชฟรอนเท็กซาโก จะจัดการประชุมร่วมกับนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ขึ้นในวันจันทร์ที่ 19 พฤศจิกายน 2544 ตั้งแต่เวลา 10:30 ถึง 12:00 น . (ตามเวลามาตรฐานแปซิฟิค PST) ซึ่งการประชุม ดังกล่าวจะเปิดให้นักลงทุนรายย่อย สื่อมวลชน และผู้สนใจทั่วไป เข้ารับฟังได้ ผ่านทางเว็บไซต์นักลงทุนสัมพันธ์ของ เชฟรอนเท็กซาโก ที่ www.chevrontexaco.com
รายละเอียดเพิ่มเติม โปรดติดต่อ
Fred Gorell +1 (45) 894-4443
กษมา ทองพิทักษ์ หรือ สุวิมล เดชอาคม
อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์
โทร. 0 2252 9871
อีเมล์: t_ksama@th.bm.com-- จบ--
-อน-

แท็ก ตลาดหุ้น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ