โรงเรียนวัดใหญ่ศรีสุพรรณเปิด “ร้านคุณธรรม” สนอง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติฉบับใหม่

ข่าวทั่วไป Thursday October 25, 2001 09:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ต.ค.--กทม.
โรงเรียนวัดใหญ่ศรีสุพรรณจัดโครงการ “ร้านคุณธรรม” มุ่งหวังให้เด็กนักเรียนมีคุณธรรมและจริยธรรมตั้งแต่เยาว์วัย ดำเนินการมาแล้วกว่า 1 ปี ผลอยู่ในเกณฑ์น่าพอใจ
นายวันชัย อมรพันธุ์ ผู้อำนวยการสำนักการศึกษา กทม.เปิดเผยว่า โรงเรียนวัดใหญ่ศรีสุพรรณ โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร สำนักงานเขตธนบุรี ได้จัดทำโครงการ “ร้านคุณธรรม” ซึ่งโครงการดังกล่าวเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปีการศึกษา 2543 โดย นางชนิธร ศุภติมัสโร อาจารย์ 3 ระดับ 8 ของโรงเรียนเป็นผู้เสนอโครงการ สำหรับวัตถุประสงค์ของโครงการนั้นต้องการฝึกความซื่อสัตย์ ความรับผิดชอบ ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ พร้อมปลูกฝังคุณธรรมและจริยธรรมให้แก่นักเรียนตั้งแต่เด็ก เพื่อที่จะติดเป็นนิสัยต่อไปในอนาคต นอกจากนั้นยังเป็นการฝึกเด็กให้รู้จักการซื้อของ ขายของ ทอนเงิน ด้วยตัวเอง ทำให้เด็กได้เรียนรู้จากประสบการณ์ตรง
โครงการ “ร้านคุณธรรม” จัดทำเป็นซุ้มขายน้ำผลไม้ มีนักเรียนทุกคนเป็นเจ้าของร้าน และมีครู นักเรียน แม่บ้าน ผลัดเปลี่ยนช่วยกันทำ หลังจากนั้นก็จะนำมาไว้ที่ซุ้มโดยมีกล่องใส่เงินวางอยู่ใกล้ ๆ เมื่อถึงเวลาพักรับประทานอาหารกลางวัน เด็กนักเรียนจะเดินไปเข้าแถวเพื่อรอซื้อน้ำผลไม้นานาชนิด แต่ร้านนี้จะแปลกตรงที่ไม่มีคนขาย นักเรียนคนไหนจะซื้อน้ำต้องบริการตัวเอง เริ่มตั้งแต่หยิบแก้วที่วางเตรียมไว้ แล้วนำเงินใส่ลงในกล่อง แก้วละ 3 บาท หากต้องการทอนเงินก็จะต้องทอนเอง หลังจากนั้นก็เดินไปเลือกตักน้ำผลไม้ตามที่ตนเองชอบ ใครมาก่อนก็ได้ตักก่อนตามลำดับ ไม่มีการแซงคิว สำหรับเด็กเล็ก ๆ ที่ไม่สามารถตักได้ นักเรียนรุ่นพี่จะเข้ามาช่วย เป็นการสอนให้เด็กรู้จักการช่วยเหลือ แบ่งปันและสามัคคีกันด้วย
นางสุทราสินี โคตรคำ อาจารย์ใหญ่โรงเรียนวัดใหญ่ศรีสุพรรณ กล่าวว่า ทางโรงเรียนได้จัดโครงการ “ร้านคุณธรรม” ซึ่งเป็นโครงการส่งเสริมลักษณะนิสัยอย่างต่อเนื่องตลอดปีการศึกษาและได้ทำการประเมินผลโครงการเบื้องต้นด้วย พบว่า โครงการนี้ได้รับการสนับสนุนจากคณะครูในโรงเรียนเป็นอย่างดี ส่วนการประเมินผลประจำวันนั้น ดูจากจำนวนแก้วที่นักเรียนนำไปตักน้ำผลไม้กับจำนวนเงินที่ได้รับได้ผลเกือบ 100 % แต่ก็มีบ้างที่ขาด ๆ เกิน ๆ โดยสันนิษฐานว่ามาจากเด็กเล็ก ๆ ที่ยังทอนเงินไม่ถูกต้อง
อนึ่ง นายประสิทธิ์ ผ่องเภสัช ผู้อำนวยการเขตธนบุรี ได้ไปตรวจเยี่ยมโรงเรียนวัดใหญ่ศรีสุพรรณแล้ว กล่าวชื่นชมว่า เป็นตัวอย่างของโรงเรียนที่จัดการเรียนการสอนในวิชาจริยธรรมได้แปลกใหม่และน่าสนใจ อีกทั้งยังสนองตอบต่อ พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 ได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้สภาพเศรษฐกิจสังคมได้เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมส่งผลให้เกิดปัญหาต่าง ๆ ตามมา จึงจำเป็นต้องพัฒนาเยาวชนให้มีความพร้อมทั้งทางร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความรู้ต่าง ๆ โดยเฉพาะด้านจิตใจนั้นต้องให้ความสำคัญต่อการพัฒนาเป็นพิเศษ เพื่อให้เด็กได้เติบโตเป็นทรัพยากรที่ดีของชาติและมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของสังคม โรงเรียน และครอบครัว รวมทั้งชุมชนต้องร่วมกันปลูกฝังจิตสำนึกที่ดีให้แก่เด็กตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปด้วย--จบ--
-นห-

แท็ก คุณธรรม  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ