คณะผู้บริหารกทม.ร่วมพิธีทำบุญตักบาตรเนื่องในเทศกาลวิสาขบูชา ประจำปี 2544 ณ มณฑลพิธีสนามหลวง 7 พ.ค.นี้

ข่าวทั่วไป Friday May 4, 2001 10:17 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 พ.ค.--กทม.
นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า คณะกรรมการจัดงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา ประจำปี 2544 ซึ่งมีร้อยตำรวจเอกปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธาน ได้กำหนดจัดงาน “สัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา" เนื่องในเทศกาลวิสาขบูชา ประจำปี 2544 ระหว่างวันที่ 2-7 พฤษภาคม 2544 ณ บริเวณมณฑลพิธี สนามหลวง โดยมีกิจกรรมตางๆ ได้แก่ พิธีกวนข้าวทิพย์ พิธีกรรมบวงสรวงเทพยดา และพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุจาก พระบรมมหาราชวังมาประดิษฐาน ณ มณฑลพิธีสนามหลวง พิธีเทศน์มหาชาติ การอภิปรายบรรยายธรรม ปฏิบัติธรรม และการแสดงกิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนา โดยในวันที่ 6 พฤษภาคม 2544 เวลา 17.00 น. มีพิธีรับเสด็จฯ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยมี ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี ประธานกรรมการอำนวยการจัดงานฯ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ประธานกรรมการจัดงานฯ และคณะกรรมการฯ เฝ้าฯรับเสด็จฯ ส่วนวันที่ 7 พฤษภาคม 2544 เวลา 06.00 น. จะมีพิธีทำบุญตักบาตร พระสงฆ์ จำนวน 200 รูป และถวายภัตตาหารเช้าแด่พระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ จำนวน 10 รูป และพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ กลับพระบรมมหาราชวัง ในเวลา 19.00 น.
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวต่อไปว่า ในส่วนของกรุงเทพมหานคร ได้รับมอบหมายร่วมกับกรมการศาสนาให้จัดเตรียมพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 200 รูป ในวันที่ 7 พ.ค.44 เวลา 06.00 น. ณ บริเวณมณฑลพิธีสนามหลวง ด้านทิศเหนือ เพื่อน้อมเป็นพุทธบูชาแด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า โดยมี ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธี ในการนี้ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและคณะรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ ปลัดกรุงเทพมหานครและคณะรองปลัดกรุงเทพมหานคร จะร่วมพิธีทำบุญตักบาตร
ในงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา กรุงเทพมหานครยังได้ร่วมสนับสนุนการจัดงาน อาทิ จัดสร้างมณฑปเพื่อประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ, ติดตั้งเต็นท์นิทรรศการแผ่นดินธรรมแผ่นดินทอง, ประดับธงชาติและธงธรรมจักรโดยรอบบริเวณงาน, ประดับตกแต่งไม้ดอกไม้ประดับบริเวณพลับพลาที่ประทับและบริเวณงาน, จัดรถสุขาเคลื่อนที่ จำนวน 6 คัน และติดตั้งสุขาชั่วคราวโดยรอบบริเวณงาน, ติดตั้งถังน้ำดื่มโดยรอบบริเวณงาน, จัดแพทย์และพยาบาลพร้อมรถพยาบาลประจำเต็นท์รักษาพยาบาลตลอดงาน, จัดเจ้าหน้าที่เทศกิจตรวจตราความเป็นระเบียบเรียบร้อย, ดูแลรักษาความสะอาดพร้อมติดตั้งถังขยะตามจุดต่างๆ รอบบริเวณงาน เป็นต้น นอกจากนี้กรุงเทพมหานครยังเป็นเจ้าภาพกัณฑ์เทศน์มหาชาติ “กัณฑ์นครกัณฑ์” 48 พระคาถา ในวันที่ 6 พ.ย.44 เวลา 13.00 น.
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวอีกว่า ในวันสำคัญทางพุทธศาสนา หรือ วันวิสาขบูชา วันที่ 7 พ.ค. นี้ นอกจากกทม.จะจัดพิธีทำบุญตักบาตรที่มณฑลพิธีสนามหลวง เวลา 06.00 น. แล้ว วัดต่างๆ ในกรุงเทพมหานคร ซึ่งมีประมาณกว่า 300 วัด ก็จะจัดพิธีทำบุญตักบาตร ส่วนในตอนค่ำทุกวัดจะมีพิธีเวียนเทียน ช่วงเวลาประมาณ 19.30-20.00 น. สำหรับผู้ที่จะไปเวียนเทียนขอให้ไปก่อนเวลาและระหว่างเวียนเทียนควรทิ้งระยะห่างพอสมควรเพื่อไม่ให้เทียนไปทำอันตรายกับคนที่เดินข้างหน้า
โอกาสนี้ กรุงเทพมหานคร จึงขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชน ร่วมงาน “สัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา” เนื่องในเทศกาลวิสาขบูชา ประจำปี 2544 ณ มลฑลพิธีสนามหลวง ตามวัน เวลาดังกล่าว และร่วมพิธีทำบุญตักบาตร เวียนเทียนในวันวิสาขบูชา โดยพร้อมเพรียงกัน
“เนื่องจากศาสนาพุทธไม่ได้บังคับให้ไปวัด ทุกอย่างอยู่ที่หัวใจ และศาสนาพุทธไม่ได้บอกว่าต้องทำแต่บอกว่าควรทำ ดังนั้น
จึงขอให้พุทธศาสนิกชนทั้งหลายโปรดอย่าได้ละเลยในศาสนาพุทธ ขอให้ท่านทั้งหลายได้ใช้เวลาว่างอ่านหนังสือเกี่ยวกับพุทธศาสนาที่พิมพ์แจกในวาระต่างๆ เช่น งานมงคล งานศพ เพื่อท่านจะได้ทราบว่ามีของดีในพุทธศาสนาของเรา” ผู้ว่าฯ กทม. กล่าว--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ