AMD พร้อมปล่อย Athlon และ Duron ตัวใหม่เขย่าบรรลังก์อินเทล

ข่าวเทคโนโลยี Friday October 6, 2000 10:20 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 ต.ค.--เอเอ็มดี
เอเอ็มดี เตรียมที่จะเปิดตัวชิป Athlon และ Duron ตัวใหม่ที่มีความเร็วสูงขึ้น โดยเฉพาะ Athlon ที่มีความเร็วสูงถึง 1.2 กิกะเฮิรตซ์ ที่จะเปิดตัวภายในเดือนตุลาคมนี้
ผู้คนในแวดวงคอมพิวเตอร์หลายคน ต่างรู้สึกขอบคุณเอเอ็มดี ที่ได้มีการพัฒนาชิปของตนขึ้นมา จนสามารถทัดเทียมกับชิปจากอินเทล จนปัจจุบันนี้เรียกได้ว่าแทบจะหายใจรดต้นคอกันเลยทีเดียว โดยเอเอ็มดีตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะต้องพัฒนาชิปที่มีความเร็วสูงถึง 1.5 กิกะเฮิรตซ์ให้ได้ภายในเดือนมกราคมปี 2001 ซึ่งนั่นหมายความว่าเอเอ็มดีจะต้องวางตลาดชิปที่มีความเร็วกว่าเดิมทุกๆ 5-6 สัปดาห์
Athlon ตัวล่าสุดที่เอเอ็มดีกำลังจะวางตลาดในเดือนนี้ มีความเร็ว 1.2 กิกะเฮิรตซ์ ทำให้เอเอ็มดีใกล้ถึงจุดมุ่งหมายตามที่ได้ตั้งเป้าหมายไว้แล้ว ส่วนชิป Duron ที่จะวางตลาดในช่วงเวลาเดียวกันนี้มีความเร็วที่ 800 เมกะเฮิรตซ์
นอกจาก เอเอ็มดีจะพัฒนาชิปให้มีความเร็วสูงขึ้นแล้ว ยังได้พัฒนาชิปเซ็ตเพื่อให้ประสิทธิภาพโดยรวมของระบบดีขึ้นตามไปด้วย โดยเอเอ็มดีได้พัฒนาชิปเซ็ต AMD 760 ทำงานที่ความเร็วบัส 266 เมกะเฮิรตซ์ และสนับสนุนหน่วยความจำความเร็วสูงอย่าง DDR SDRAM (Double Data Rate SDRAM) ที่สามารถรับ-ส่งได้ด้วยความเร็วสูงกว่า SDRAM แบบเดิมที่มีความเร็วเพียง 133 เมกะเฮิรตซ์เท่านั้น
ในขณะที่เอเอ็มดีเตรียมที่จะเปิดตัวชิปตัวใหม่ที่มีความเร็วสูงกว่าเดิม ทางอินเทลกำลังประสบปัญหากับชิปเพนเทียมทรีความเร็ว 1.13 กิกะเฮิรตซ์ที่อินเทลเรียกกลับคืน และมรสุมยังรุมเร้าอินเทลไม่สิ้นสุด ล่าสุดแผนการวางตลาดชิปเพนเทียม 4 ก็เจอ "โรคเลื่อน" ออกไปอีกจนถึงเดือนพฤศจิกายน เนื่องจากปัญหาที่เกิดกับชิปเซ็ต 850 ของตน--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ