โรงเรียนสอนคนตาบอดกรุงเทพฯ ขอเชิญร่วมเป็นอาสาสมัครโครงการ " หนังสือมีเสียง"

ข่าวทั่วไป Thursday July 27, 2000 10:26 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ก.ค.--โรงเรียนสอนคนตาบอด
โรงเรียนสอนคนตาบอดกรุงเทพ ขอเชิญชวนผู้ที่สนใจเข้าร่วมเป็นอาสาสมัครในโครงการ "หนังสือมีเสียง" โดยการอ่านหนังสืออัดลงเทป เพื่อเป็นสื่อการเรียนการสอนให้แก่น้องๆ นักเรียนผู้พิการทางสายตาในช่วงเปิดภาคเรียน
อาจารย์เรณู เดือนดาว อาจารย์ใหญ่ประจำโรงเรียนสอนคนตาบอดกรุงเทพ เปิดเผยว่า " เนื่องจากในช่วงเปิดภาคเรียน ทางโรงเรียนต้องการความร่วมมือจากอาสาสมัครในการจัดเตรียมแบบเรียนและสื่อการเรียนการสอน ให้เพียงพอกับจำนวนนักเรียนที่มีเพิ่มมากขึ้น ในขณะที่ความต้องการเรียนรู้ของนักเรียนผู้พิการทางสายตามีทัดเทียมกับเด็กปกติ โครงการหนังสือมีเสียงจึงถูกจัดขึ้น เพื่อสนับสนุนให้เกิดความเสมอภาคทางการศึกษา รวมทั้งปลูกฝังทัศนคติและความสัมพันธ์อันดีของคนในสังคม โดยผ่านกิจกรรมหลัก 2 วิธี คือ การอ่านหนังสือประเภทต่างๆ โดยเฉพาะตำราเรียนแล้วบันทึกเสียงลงเทป และการพิมพ์หนังสือด้วยระบบคอมพิวเตอร์แล้วแปลงเป็นอักษรเบรลล์"
ในส่วนของการอ่านหนังสือแล้วอัดเสียงลงเทปนั้น อาจารย์เรณู กล่าวเสริมว่า" เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อนักเรียนผู้พิการทางสายตา หนังสือที่อ่านควรเป็นหนังสือเรียน หรือเป็นหนังสือหรือบทความที่เป็นประโยชน์ต่อนักเรียนในระดับมัธยมศึกษา โดยผู้อ่านสามารถบันทึกเสียงอ่านได้โดยตรงที่ห้องบันทึกเสียงของโรงเรียนสอนคนตาบอดกรุงเทพ หรือบันทึกเสียงด้วยตนเองที่บ้าน พร้อมระบุชื่อหนังสือหรือบทความที่อ่านลงในเทปและบนม้วนเทปแล้วส่งมาที่โรงเรียนสอนคนตาบอดกรุงเทพ ซึ่งทางโรงเรียนจะนำมาจัดหมวดหมู่เพื่อใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนต่อไป"
นอกเหนือจากกิจกรรมหลัก 2 กิจกรรมที่กล่าวมาแล้ว อาสาสมัครยังสามารถมีส่วนร่วมในการประดิษฐ์สื่อการเรียนการสอนแบบภาพนูน การสอนหนังสือเสริมและสอนการบ้านในช่วงเวลาเย็น การจัดรายการวิทยุบันทึกเทปเพื่อเปิดกระจายเสียงตามสายของโรงเรียน และร่วมในกิจกรรมนันทนาการต่างๆกับเด็กนักเรียนอีกด้วย
ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโดยตรงได้ที่ โรงเรียนสอนคนตาบอดกรุงเทพ 420 ถ.ราชวิถี เขตพญาไท กรุงเทพฯ โทร. 246-0070, 246-1431 หรือโทร. 01-252-4530, 01-330-6988 ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ