ททท.ร่วมกับชาวสมุยทำความสะอาดบ้านหัวถนนวันทำความสะอาดโลก

ข่าวท่องเที่ยว Thursday September 14, 2000 10:22 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 ก.ย.--ททท.
การรณรงค์สร้างจิตสำนึก สร้างเครือข่ายร่วมกันลดประมาณขยะปฏิกูล ซึ่งเป็นข้อกำหนดหนึ่งในแปดประการของการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมโครงการสร้างมาตราฐานโลกเขียวที่สมุย (Green Globe 21 Samui) นั้น กองอนุรักษ์ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับประชาสังคมตำบลมะเร็ต อำเภอเกาะสมุยจังหวัดสุราษฎร์ธานี จัดกิจกรรมทำความสะอาดหมู่บ้านหัวถนน ชุมชนดั้งเดิมของเกาะสมุย ในวันเสาร์ที่ 23 กันยายน 2543 ในสัปดาห์ทำความสะอาดโลก ทำความสะอาดประเทศไทย (Clean up The World-Clean up Thailand)
สัปดาห์ที่สามของเดือนกันยายนทุกปี องค์การสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (United Nation Environment Programe: UNEP) ประกาศเชิญชวนประเทศสมาชิกรณรงค์ทำความสะอาดบ้านเรือนและพื้นที่รอบหมู่บ้าน จึงกำหนดให้เป็นวันทำความสะอาดโลก (Clean up The World) สำหรับประเทศไทยนั้นสมาคมสร้างสรรค์ไทย (ตาวิเศษ) เป็นแกนนำ ชวนหน่วยงานภาครัฐบาล เอกชนและประชาสังคมทุกจังหวัดทั่วประเทศร่วมกิจกรรมทุกปีนับแต่ปี 2536
ททท.ได้จัดทำโครงการ"เที่ยวไทย ไร้ขยะ" ตั้งแต่ปี 2535 ได้ประสานงานกับททท. สำนักงานภูมิภาคและมูลนิธิพิทักษ์สิ่งแวดล้อมและการท่องเที่ยว จัดกิจกรรมทุกปี ปีนี้ กองอนุรักษ์ จัดโครงการสร้างมาตรฐานโลกเขียว (Green GLobe 21Samui Destination) เพื่อให้เกาะสมุยเป็นเมืองท่องเที่ยวโลกที่มีมาตรฐานด้านการรักษาสิ่งแวดล้อมระดับโลก และเมืองท่องเที่ยวน่าอยู่ โดยคาดว่าโครงการนี้จะแล้วเสร็จในเวลา 3 ปี จึงดำริจัดทำกิจกรรทำความสะอาดบ้านหัวถนน ชุมชนดั้งเดิม อำเภอเกาะสมุย ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ อาทิหน่วยงานราชการ เทศบาลตำบลสมุย ประชาสังคมชาวมะเร็ต ในวันเสาร์ที่ 23 กันยายน 2543
ความสำคัญของชุมชนบ้านหัวถนน เป็นชุมชนดั้งเดิม ที่ชาวบ้านเดินทางมาตั้งถิ่นฐานบ้านเรือน และศูนย์กลางการค้าขาย ตลาดขายส่งปลาประมาณ 200 ปี ปัจจุบันยังคงมีร่องรอยแห่งอดีตกาล มีเรือนไม้แบบโบราณ มีห้องแถวไม้ เป็นร้านค้า เป็นแหล่งนักท่องเที่ยวให้ความสนใจเดินชมวิถีชีวิตชาวบ้าน
การร่วมกิจกรรมทำความสะอาดในวันทำความสะอาดโลก ทำความสะอาดประเทศไทย ครั้งนี้ ททท.มีเป้าหมายเพื่อให้ประชาสังคมบ้านหัวถนนมีความภูมิใจ และหวงแหนต่อการรักษาวิถีชีวิตและวัฒนธรรมหมู่บ้าน เพื่อดำรงไว้ซึ่งความมีเอกลักษณ์ดั้งเดิมไว้ กับเร่งทำกิจกรรมหนึ่งในหลักการโครงการสร้างมาตรฐานโลกเขียว (Green Globe 21 Samui) ให้สำเร็จโดยเร็วด้วย
รายละเอีดยเพิ่มเติม
กองอนุรักษ์ ททท.
โทร. (02) 694-1222 ต่อ 1842-1857
โทรสาร. (02) 6941392--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ