ผู้อำนวยการ สสวท.เผย ทุน พสวท.เป็นความหวังที่จะช่วยเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจของชาติ อนอย่ามุ่งเรียนวิทย์-คณิตแต่เพียงอเมริกาหรือออสเตรเลียเท่านั้น

ข่าวเทคโนโลยี Friday January 26, 2001 13:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ม.ค.--สสวท.
ดร. ธงชัย ชิวปรีชา ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) กล่าวแก่ผู้รับทุนโคงการพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(พสวท.) ระดับมัธยมศึกษาตอนปลายว่า สาเหตุส่วนหนึ่งของวิกฤติเศรษฐกิจของไทยที่เกิดขึ้น คือ "การที่เราพัฒนาประเทศโดยไม่มีองค์ความรู้ของเราเอง แต่เราพึ่งพาองค์ความรู้และเทคโนโลยีของประเทศ" ทำให้มูลค่าเพิ่มของประเทศน้อย จึงต้องอาศัยปัญญาจากคนไทยมาวิจัยและพัฒนา เพื่อเป็นฐานที่จะช่วยเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ ซึ่งขณะนี้บ้านเรายังมีนักวิจัยและนักวิทยาศาสตร์ไม่เพียงพอ สิ่งที่อยากจะให้ระบบการศึกษาของไทยมีก็คือ แยกนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้เรียนในหลักสูตรพิเศษที่แตกต่างไปจากคนอื่น
ดร. ธงชัย กล่าวว่า ประเทศเกาหลีมีดรงเรียนวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาอยู่ 17 แหง เมื่อเรียนจบแล้วจะมีปริญญาตรีต่อเนื่องเป็นโปรแกรมพิเศษรองรับ คาดว่าในเมืองไทยอีกไม่กี่ปีโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ ซึ่งเป็นธรงเรียวิทยาศาสตร์แห่งแรกของประเทศไทยจะทำสำเร็จพร้อมกันนั้นได้ฝากถึงนักเรียนทุน พสวท. ว่า นักเรียนทุน พสวท. กว่า 95% ไปเรียนต่อปริญญาโทและเอกด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ที่อเมริกา แต่จริงๆ แล้ว ความรู้ทางฟิสิกส์ คณิตศาสตร์นั้นทางยุโรปเข้มแข็งมากและค่าใช้จ่ายน้อย จึงอยากจะฝากให้นักเรียนพิจารณาการศึกษาต่อที่เยอรมัน ฝรั่งเศสบ้าง ส่วนจีน อินเดีย นั้นมีจุดเด่นด้านคณิตศาสตร์ และญี่ปุ่นมีเทคโนโลยีที่ก้าวหน้า จึงอย่าไปมุ่งหวังจะเรียนต่อเฉพาะที่อเมริกากับออสเตรเลียเท่านั้น
อยากจะบอกว่า นักเรียนทุน พสวท. คือความหวังของสังคม และโชคดีที่ไดรับการส่งเสริมให้เป็นนักวิจัยและวิทยาศาสตร์ เพราะเงินทุกบาทที่ได้รับนั้นเป็นเงินภาษีของประชาชนที่เขาเสียสละเพื่อเรา ดร.ธงชัย กล่าวในตอนท้าย--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ